Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

038-CON MẮT THỨ BA

 ---------
         @ Phụ nữ Ấn Độ
        Bé Sữa Cà phê hay tìm xem những gì liên quan đến thời trang như hình ảnh quần áo đẹp (giống như tánh Mẹ) hoặc người đẹp (chắc...giống bố). Một hôm xem hình chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2010 vừa diễn ra ở Việt Nam, bé cho rằng miệng Hoa hậu hơi bị...rộng :

H1 : Hoa hậu Ấn Độ-Nicole Faria- đoạt vương miện Hoa hậu Trái Đất (04-12-2010)
         Trong các cuộc thi Hoa hậu được tổ chức khắp nơi trên thế giới, người đẹp Ấn Độ thường sáng giá. Như thi Hoa hậu Thế giới (Miss World), Ấn Độ với 5 lần đoạt vương miện, chiếm ngôi đầu bảng đồng hạng cùng Venezuela và nước Anh :

H2 : ẤN ĐỘ, xếp vào nhóm có nhiều lần đạt giải nhất (5 lần-màu đỏ) trong các kì thi Hoa hậu Thế giới (Miss World)- wk



H3 : Aishwarya Rai, người Ấn, đoạt vương miện HH Thế giới năm 1994 

H4 : Người đẹp Ấn, HH Thế giới 1999, Yukta Mookhey 


         @Chấm nhỏ trên trán
         Bé Sữa ngạc nhiên hỏi Mẹ khi thấy hình các Hoa hậu Ấn có vẽ một chấm đỏ hay một dán vật gì trên trán. À, chấm đó có tên là bindi (có nghĩa một giọt- một hạt nhỏ- một chấm ) nằm giữa trán. Tục ngữ Ấn nói rằng, vẻ đẹp của người phụ nữ tăng lên gấp 1.000 lần khi người ấy có một bindi (chấm đỏ trên trán ). Con thấy mấy cô Hoa hậu khi có bindi, khi không có, sao vậy Mẹ ?
         @Ý nghĩa của bindi 
         Bindi có hai ý nghĩa, về tôn giáo và về xã hội. Theo Ấn giáo (Hindu) nhiều người tin rằng bindi tượng trưng cho con mắt thứ ba huyền bí, tâm điểm sáng tạo. 
         Về mặt xã hội, ở Bắc Ấn phụ nữ lập gia đình có bindi nhỏ, màu đỏ, màu mang vận may tới nhà. (Người phụ nữ góa chồng không mang bindi nữa) . Dấu màu đỏ làm cho cô dâu thành người nắm giữ danh dự và hạnh phúc của gia đình. Qua năm tháng, bindi trở thành đồ trang sức ... và thay đổi luôn về hình dáng, màu sắc.

H5 : Bindi trở thành đồ trang sức với nhiều kiểu dáng. Diễn viên ISHA KOPPIKAR
         Trong vài thập niên qua, không chỉ phụ nữ lập gia đình mới mang loại trang sức đẹp đẽ này. Các cô gái đủ mọi lứa tuổi thích bindi nhiều kiểu, nhiều màu.
           @ Bindi các kiểu loại
         Khắp Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Sri Lanka, phụ nữ trang điểm bindi mà không nói lên tuổi tác, tình trạng hôn nhân, tôn giáo hay chủng tộc nữa. Bindi đã trở thành đồ trang sức và không còn giới hạn về màu sắc, hình dạng, nguyên liệu, kích cỡ... Chúng được phết keo ở mặt sau để có thể dán lên trán, làm bằng kim loại mỏng hoặc kết lại với nhau, hay được trang trí bằng đồng, chuỗi hạt thủy tinh, kim cương giả,...
           Có những Phụ nữ phương Tây nổi tiếng như Julia Roberts, Gwen Stefani cũng từng trang điểm với bindi.  

H 6: Bindi được thương mại hóa với nhiều kiểu dáng. Bạn có thích không ?
         @Liên quan đến bindi
         Chấm đỏ trên trán phụ nữ gọi là bindi.
        Thế nên có thể thấy trên trán nam, nữ đều có dấu này (nhưng mang tên khác nhau). Khi đi thăm viếng đền thờ, đàn ông, phụ nữ và cả trẻ em cũng sẽ được tu sĩ dùng ngón tay để chấm lên trán bằng bột tikka hoặc vermillion-thần sa, chu sa (1). 
H 7 : Bột tikka
         Dấu chấm, vạch trên trán, trên các phần khác của cơ thể người theo Ấn giáo là tika/tikka hay tilaka/tilak. Chúng được vẽ hàng ngày hay trong những lễ nghi tôn giáo đặc biệt. Chia ra đến 19 kiểu tilak. Màu sắc thì có thể đỏ, đen, xám tro, vàng,... 

H 8 : Một người tu sĩ Ấn với tilak

H9 : Tilak nơi những tu sĩ Ấn Độ   

H 9 : Một phụ nữ Ấn với cả bindi và tilak 


         @Làm sao phân biệt ?
         Tilak và bindi được phân biệt như sau :
         +Tilak được làm từ bột nhão hay phấn, bindi có thể là bột nhão, miếng dán sẵn hay đồ nữ trang
          +Tilak được vẽ cho hai giới, bindi chỉ cho phụ nữ.
         +Tilak áp dụng cho các lí do tinh thần, tôn giáo hay vinh danh một cá nhân, một chiến thắng, một sự kiện. Bindi chỉ tình trạng gia đình, hoặc đơn giản chỉ trang điểm.
         +Tilak có thể bao phủ mặt và 12 phần khác của cơ thể. Bindi chỉ ở giữa hai mắt.  
         +Tilak áp dụng cho toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ. Bindi là một thuật ngữ của tiếng Hindi.
        
H10 : Bạn có thấy rằng mang những nữ trang bindi này tăng vẻ đẹp lên không ?
          Theo mẹ bé Sữa, đó chỉ là một phần nào nói về bindi, còn một số ý nữa có dịp sẽ nói thêm cho Sữa rõ hơn. (Vì Mẹ nói Bố còn cho con mắt thứ ba là huệ nhãn-con mắt thông tuệ, hay là một huyệt đạo lớn, một luân xa quan trọng,...). Hơi rắc- rối- rắm với bé Sữa rùi !
         Về phần mình, bé Sữa nhà ta cũng rất muốn mai mốt có dịp sẽ dán một kiểu bindi nào đẹp đẹp lên trán để...chụp hình, như khi du lịch đến hang Batu ở Malaysia, hay sang thẳng nước Ấn Độ xa hơn chẳng hạn...
         @Món dọn thêm hoàn toàn mới 
         Đây là một đoạn video liên quan đến Tilak, bạn bấm chỗ này để xem.  Sau đó bạn cứ phát huy : xem tiếp nếu muốn nhé !
         Còn đây là một video clip khác có liên quan đến bindi. 




---------
(1) : http://vi.wikipedia.org/wiki/Chu_sa  
-http://www.pardesifashions.com
H1 : ion.net -H2 - H5- H7 -H8 -H9 : wikipedia.org - H3 : www.aishwaryarai-videos.com- H6 : indif.com _ H9 : www.esacademic.com - H10 : solarnavigator.net
---------  

4 nhận xét:

  1. Cả thế giới đều nghiêng mình ngưỡng mộ trước sắc đẹp của những nàng-thơ nước Ấn thì sự chao đảo của Ông Bố Sữa-Cafe âu cũng thường-tình-nam-nhân!

    Và con mắt thứ ba luôn là đề tài bất tận cho những huyền-thoại-trong-tôi!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là miệng các hoa hậu hơi rộng thật,khác xa vẻ đẹp cổ điển,có lẻ đó là tiêu chuẩn của vẻ đẹp hiện đại.Giathai tôi đã có xem cuốn tiểu thuyết"sông Hằng mẹ tôi"của nhà văn Bhairava Prasad Gupta và qua quyển tiểu thuyết đó giathai tôi biết chút ít về văn hoá Ấn.Đó là một xã hội phân chia giai cấp,mỗi một giai cấp chỉ có quyền làm nghề dành cho giai cấp của mình.Theo giathai nhớ thì xã hội Ấn Độ chia ra đến năm giai cấp.1/Giai cấp Bà-la-môn(thầy tu,tăng lữ).2/Sát-đế-ly(vua chúa...).3/Vệ-sa(thương gia,chủ đất...).4/Thu-đà-la(nô lệ,người ở...).5/Pa-ri-a{những người hạ tiện nhất trong xã hội Ấn).Giathai tôi đã từng "mục sở thị"cách chào đón với người có giai cấp cao hơn mính.Lúc đó,địa phương nơi giathai cư ngụ có chương trình hợp tác với Ấn Độ về chế biến trái dừa nên thường xuyên có chuyên gia Ấn Độ làm việc.Trong một lần tiếp đón(có lẽ là giai cấp Vê-sa)giathai tôi thấy người chuyên gia đó nâng bàn tay của người kia để vào trán của mình rồi sau đó khom người sát đất hôn vào mũi giày người đó (Giathai)

    Trả lờiXóa
  3. @ BAI NAY LI GIAI DUOC HINH ANH MA NHIEU NGUOI DA BAT GAP QUA PHIM ANH.CON DOI VOI AI CUNG CHUYEN MON DOC BAI NAY THI SE LAM PHONG PHU THEM KIEN THUC CHO BAI DAY( NHU...CHANG HAN, HEHE). XEM HINH CUNG VUI NUA. NHAC AN SOI DONG.

    Trả lờiXóa