Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

039- ẢO LONG BÀO !

---------

Bộ đồ vô địch trên trần gian của Hoàng đế (www.mindyhitchcock.com)


Bìa một trong những bản in cuốn Long bào mới của Hoàng đế (sc.edu)

         @Chuyện thời xưa
          Bộ quần áo mới của Hoàng đế (The Emperor's New Clothes), một chuyện ngắn của Hans Christian Andersen (1805-1875), viết về việc hai thợ dệt thực hiện cho vị Hoàng đế một bộ đồ mới. Đặc biệt ở chỗ nếu người nào ngu đần hay không đủ năng lực sẽ không thể nào nhìn thấy bộ đồ này -lời của hai người thợ siêu...lừa nọ .
Hoàng đế đến chỗ thợ đang dệt bộ đồ đặc biệt (etc.usf.edu)

         Đến lúc nhà vua mặc đồ mới đi ngoài đường phố. Các quan trong triều và cả dân chúng hai bên đường, ai cũng khen là đẹp tuyệt vời. Bạn bít không, có người nào trên đời mún nói là mình ngu hay kém cỏi đâu hè ! Bỗng có một cậu bé la lớn, Hoàng đế trần truồng kìa... Đến lúc ấy, mọi người dân mới nhìn nhau và đồng loạt lập lại câu nói lúc nãy của cậu bé...! 
         Còn vị vua dù bít là người dân đã nhận ra đâu là sự thật, nhưng vẫn cố đi hết đoạn đường của mình trong lớp y phục ảo đó...


         @Tội nghiệp
         Ai là người đáng thương nhất trong truyện kể này, theo bạn ?
         + Hoàng đế ?
         + Triều thần ?
         + Thần dân của Hoàng đế ? 
         + Hai người thợ dệt ? 

Họa sĩ đã cưng vị Hoàng đế rùi : cho ông ta mặc đồ không ...ảo! (wikipedia.org)

          @Lí lịch trích ngang 
          Truyện xuất bản lần đầu vào 1837, nguyên bản bằng tiếng Đan Mạch và đã được dịch ra hơn một trăm thứ tiếng khác. Bản dịch tiếng Việt, tiếng Anh cũng có nhiều. (Xin bấm vào từ Việt hoặc Anh hay đường dẫn này để đọc thêm). 
         Hoàng đế có thể trẻ, chưa để ria, bụng chưa chứa bia. Cũng có thể thấy ông ta với râu ria đầy đủ, bụng chứa đủ thứ... Và có điểm chung là hơi bị ...nghèo : hoặc chỉ có quần đùi, hoặc mặc đồ...ảo, không có gì cả, cứ tưởng là đã mặc đồ đẹp (vì trót nghe lời sàm tấu từ nhiều người...). Hihu...
Quái, ta hơi lạnh lưng, sao ai cũng khen đẹp ! (badwolfpress.com)
        
Đã sang phương Đông (best4future.com)

Đắc chí vì đang được mặc đồ ...ẢO (greektoysandbooks.com)
Tâu Bệ hạ xin hãy ngắm bộ đồ đẹp tuyệt này..(letsbuyit.co.uk)


Gương ơi ngươi ở trên trần. Thấy ai đẹp hết mười phần như ta ? (openlibrary.org)

Thợ đang ướm long bào cho Hoàng đế (usbornebooksathome.ca)


Không có bộ đồ nào đẹp hơn bộ này, tâu bệ hạ.(www.amazon.co.uk)


Hoàng đế với ảo long bào đang vi hành (store.audible.com.au)


         @Hoàng đế và tùy tùng         
        Về phần minh họa cho truyện có rất nhiều. Thông thường Hoàng đế đi có bá quan theo sát, tiền hô hậu ủng. Dân chúng hai bên đường nhìn ngắm, trầm trồ...
          MF đưa lên một số hình có được từ mạng nhằm mua vui cho bạn từ những ngày đầu năm mới. Qua đó mong mọi người vui, khẺO...để vô MF thường xuyên hơn nữa. Và nhận xét nhiều nhiều. Hihi........

         + Đi về bên trái  

Ai cũng ngắm đồ... đẹp- nhất- trần- đời !(mommylife-net)


Dương dương tự đắc vì bộ đồ có 1-0-2 (first-art-gallery.com)

Thích lời nịnh, vua nghe lời ảo. Mặc bộ đồ vô địch trần gian ! (cambridgeprints.com)

Đi như đến chốn Thiên đàng. Nghe tung hô ngỡ mình đang mặc đồ ...(đẹp !) (csharris.blogspot.com)

Dân che mắt mà che không kĩ. Hé hé nhìn vua mặc đồ la (...lạ) (brentoons.com)

Có ai quyền lực bằng ta. Đồ ảo cứ mặc, ngợi ca dài dài. Thật ra vua hổng giống ai...Hihi(everyphototellsastory.blogspot.com)

        + Đổi hướng 

Ông họa sĩ thiếu tài tả thực. Cho con gà bay phía trước vua !(mushin.com)

Hoàng đế phải khác dân thường (!). Người ta mặc ấm, xương sườn vua khoe. Trong đầu cứ nghĩ đã che. Bằng bộ đồ ảo vì nghe lời sàm (...tấu). (www.flickr.com)

         + Đi về bên phải

Đi bên trái mãi cũng nhàm. Quẹo qua bên phải xem làm sao đây ? (israelnationalnews.com)

Ai cũng bít mà vờ không bít. Nói theo vua để được ấm thân. Chỉ thương mấy kẻ ..."tâm thần".Thốt lên lời thật tấm thân dập-bầm. (notquite1001nights.wordpress.com)

          @Tác giả truyện


HCAndersen -được vẽ năm 1836 (năm ông 31 tuổi)-(wikipedia.org)
          
Chân dung và chữ kí nhà văn nổi tiếng thế giới (www.andersen.sdu.dk) 
Bao nhiêu năm nữa có hình bạn trên tem thư như HC Andersen ? (my-philately.blogspot.com)
         @Món dọn thêm 

Đan Mạch là đây. Vòng oval trắng phía trên là Thụy Điển, phía dưới là CHLB Đức, góc dưới bên phải là Ba Lan. (www.denmarkmap.org)

-------

8 nhận xét:

  1. Da xem qua, cung vui va thu vi voi hinh anh va loi binh cho anh.

    Trả lờiXóa
  2. Đề tài của bạn gợi nhớ một câu nói khá đắt:"Nếu dũng cảm trưng bày cái dốt, bạn chỉ dốt một lần!"

    Chính vì thiếu dũng khí đối diện với cái dốt mà toàn bộ quân thần Hoàng đế nọ đã phơi bày gấp vạn lần hơn trước bàn dân thiên hạ một cách lố bịch đến thảm thương.Chỉ vì trò chơi thông-thái-
    ảo (hệt như những biến-số-ảo hiện của ta vậy!)của những nhà không thông thái thật!

    Tôi không che mắt, không bịt tai, tôi cười song tôi lại giật mình:Bản thân ta liệu có khác chăng hay cũng thế???Hay là hơn thế???

    Kẻ đáng thương nhất chính là Hoàng đế, vị Hoàng đế không đủ trí khôn để nhận đúng chân giá trị của cái đẹp.Rất may là tiếng nói của sự thật cũng đã đến được tai vị vua ấy, muộn còn hơn không, ít ra từ đấy vua cũng thôi khoe cùng lúc sự ngu muội và hình thể vốn dĩ phàm trần ai cũng thế!

    Triều thần vốn rất ư hèn nhát, an phận...âu chẳng đáng bàn?

    Hai gã lừa đảo-không_phải_thợ_dệt,thợ_may gì sất-nhưng tinh quái nhất,sinh động nhất; thừa sức biến Ông-thành-thằng;chớp lấy cơ hội vàng để tư lợi sau khi đã kịp dạy một bài học đắt giá mà người học phải trả bằng danh dự!

    Tấm gương trong ngần là đứa trẻ, sự trung thực một cách vô tư của nó kịp chặn đứng những tác tệ và kệch cỡm của...trưởng-bối.Bằng không rất có thể đến lượt Hoàng hậu khoác xiêm-y-rỗng thì...EO-ÔI!

    Thôi, tôi không tưởng tượng nữa,
    Tôi tự kiểm mình đây!

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét của bạn cgai91 thật hay nhưng theo quan điểm của giathai tôi,đáng thương nhất vẩn là các thần dân của NGÀI.Hiểu theo nghĩa rộng hơn, một đất nước được điều hành bởi những "triều thần","khâm sai đại nhân"...luôn muốn tổng kết:chúng ta đã đạt chỉ tiêu,kế hoạch đề ra!
    Ôi,tôi cũng là một trong những thần dân của NGÀI!Ra đường hỏi già về nhà hỏi trẻ.Trong số những thần dân của NGÀI,có bao nhiêu đứa "trẻ"?Các bạn giải đáp hộ mình với!

    Trả lờiXóa
  4. Thần dân thừa sáng suốt. Sau khi Hoàng đế "khoe mình", tức hiện đủ những cái-xấu-thật,họ sẽ nhận ra vị minh quân bấy lâu chỉ là ảo- giả hiệu. Đứa bé lên ba còn kịp nhận ra những động thái trần như nhộng kia đồng dạng với người không đủ lý trí(tâm thần)thì hà cớ gì bạn lại không tin vào nhãn quan của bạn- những thần dân lương thiện? Họ sẽ biết cân phân rõ ràng việc nên thờ cái gì, trung với ai, một lẽ tất nhiên phải là như thế!Tôi tin vào quy luật tự nhiên như tin vào chân lý vậy!

    Tôi tự hào nhớ một đứa trẻ khác trong giai thoại sử thi Việt Nam. Vâng, vẫn là một đứa trẻ thông minh rất đỗi, mượn cớ kêu oan tận sân rồng rằng Cha không chịu đẻ-em-cho-con với mục đích sửa sai điều vô lý (nhưng lại rất đỗi thâm thuý) của bậc minh quân đương thời: Buộc thôn làng phải nộp đủ dê con trong thời gian ngắn mà triều đình chỉ chu cấp toàn dê đực. Thực chất Vị minh quân ấy chỉ mong tìm được nhân tài qua cuộc thử thách đầy nghịch lý,và ngài đã gặp! Đại diện cho thần dân chỉ là một đứa trẻ. Và chỉ cần một đứa trẻ cũng đủ thay ngàn lời muốn nói!

    Thần dân -tôi - bạn - chúng ta hội đủ sự khôn ngoan và sáng suốt trong mọi nhận thức,hà cớ gì tự trói mình trong hai chữ đáng-thương, bạn thấy sao??? (cck)

    Trả lờiXóa
  5. Ngày xửa ngày xưa khi con người và loài vật còn sống chung với nhau hiểu tiếng nói của nhau.Ở khu rừng kia có một Ngài Hổ ba chân(chân kia bị mất khi tranh giành lãnh thổ với anh Hổ láng giềng)làm bá chủ,dưới quyền của Hổ còn có hai tả hửu hầu cận,đó là báo gấm và sói rừng.Nghe tiếng ta thán của muôn thú dưới quyền mình,Hổ mời muôn thú lên tiếng để tự bản thân "chấn chỉnh,sửa sai".Vậy là muôn thú cử ba đại diện của mình đến,đó là cụ Rùa thông thái,chú Khỉ nhanh nhẹn,anh Người điềm tỉnh.Đầu tiên cụ Rùa lên tiếng:Bẩm lão Hổ,ngài là một người oai hùng nhưng chỉ sống trong hào quan qua khứ,cứ nghỉ minh là độc tôn...nói chưa hết ý của mình cụ Rùa đã bị Báo gấm thộp lấy rồi quẳng mạnh ra ngoài,cái lưng cứng của cụ va vào vách núi rạng nức đến giờ vẫn chưa lành lại được.Chú Khỉ thì nhanh nhẹn vừa nghỉ ra lời nào là cái miệng liền láo táo:Bẩm lảo Hổ,ngài không công bằng,muôn thú đều chung sức tạo nên khu rừng này nhưng mọi đặc quyền đặc lợi ngài đều giành cho gia tộc Hổ và thân cận của ngài.Mới nói được đến đó,sói rừng đã nhảy xô tới định đớp nhưng nhờ nhanh lẹ,chú Khỉ liền nhảy tót lên cây và sống mãi trên đó cho đến tận bây giờ.Vốn điềm tỉnh,anh Người bước lên rồi thưa:Bẩm lảo Hổ,cụ Rùa và anh Khỉ đã dùng nhưng lời nói làm mất đoàn kết,gây chia rẽ nội bộ muôn thú với nhau,làm suy yếu khu rừng nơi ta sinh sống lảo Hổ muôn năm.Nghe anh người nói như vậy,Hổ không để ý đến anh người nửa vì nghỉ Người đã chịu thần phục mình mà không nghỉ đến sau này con Người đến một lúc nào đó sẻ thành bá chủ và săn bắn lại giòng họ nhà Hổ để nhồi bông hoạt dùng xương để nấu cao !

    Trả lờiXóa
  6. CÁM CẢNH...
    Tự đắc
    Kiêu ngạo
    Thích nghe xu nịnh hơn những lời chân thật...
    Hổ đã chuốc lấy hậu quả thảm hại,bằng không đâu dễ gì tan xương,phơi da như thế...
    Cũng đi bằng hai chân nhưng lắm khi tôi cũng thấy sợ,sợ tiếng nói đa ngữ-nghĩa của đồng loại,sợ cái mặt trái ẩn sau nhựng hoa mỹ,ngọt ngào,sợ cái gọi lùi ba tiến bảy...
    Dẫu vẫn biết xương-da mỉnh không hữu hiệu đến thế,tôi vẫn cứ thon thót giật mình khi đọc bài của bạn!

    Trả lờiXóa
  7. khong hieu sao trong lich su lai co mot vi vua wa dot den nhu vay!!!thiet la lam mat "quốc thể" wa di.....hihihi

    Trả lờiXóa
  8. NÓI VỚI BẠN TRẺ!
    "Ảo long bào"giúp ta nhận diện rõ tầm quan trọng về vai trò tiên phong trong cuộc sống.Bạn thấy đó,quan tể tướng,đại diện cho cái gọi là "trí tuệ cao nhất",đã cổ suý tạo nên cái ảo giác về chiếc-áo-thông-thái hoang đường.Hư danh ảo cũng kịp kéo theo 1 bệ phóng triều thần diễn tấn trò chơi lố bịch nhất!
    Và cậu bé,nhân vật bé nhỏ nhất trong câu chuyện,tự lãnh ấn tiên phong,đại diện cho sự trung thực và lòng dũng cảm,để nói lên sự thật,để đánh bại hoàn toàn cái thói a dua,giỏi tài bưng tai bịt mắt...của cân đai-áo mão,của uy quyền-địa vị...
    Thế thì phải làm sao để nhận diện đúng cái phải theo,hoặc tự thân dấn bước để làm chủ bản thân?để nhận lãnh vai trò tiên phong ấy?
    Tất cả chúng ta đều có thể làm được và làm tốt nếu trang bị đúng và đủ cho mình những tri thức cần thiết.Tri thức giúp bạn sáng suốt để quyết định,giúp bạn đủ tự tin để dấn thân,giúp bạn đủ năng lực để đảm nhận
    Những trang sách học đường,những trang sách cuộc đời,những trang sách mở...
    Luôn gọi mời!!!Bạn thấy sao?

    Trả lờiXóa