Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

040-ĐƯỜNG ĐỜI BẰNG PHẲNG ?

---------
        Không rõ có con đường nào bằng phẳng, đường đi lẫn đường đời ? Sau một thời gian sử dụng đường đi sẽ có các loại ổ xuất hiện : gà, trâu, voi, lạc đà...Ở đây không nói đến mặt đường, mà đề cập đến chuyện tầm mắt ngút ngàn với những đường xa nơi xứ lạ. Đi qua một lần tưởng sẽ không bao giờ còn được...đi nữa.

Đường nhiều làn xe lên cao nguyên Genting, Malaysia, cao khoảng 2.000m  

          Mời bạn "đi" thử những con đường khác sau đây:

         1.Đèo Stelvio cao nhất nước Ý
         Nằm ở dãy Alps phía Ý với 48 khúc uốn zig-zag (hình chữ Z) ở sườn phía bắc, dài 24,3km, độ cao trên đỉnh 2.758m.



            2.Đường núi Trollstigen, Na Uy
         Có chiều dài 6km, với 11 khúc uốn, là một trong những con đường hấp dẫn của Na Uy. Bạn có thể xem toàn cảnh 360 độ của đường này ở đây (và còn nhiều cảnh ngoạn mục khác của nước này).







         3.Đèo Turini, Pháp
         Không dành cho những người xem an toàn là trên hết, đèo ở miền Nam nước Pháp này là một phần của đường đua xe Monte Carlo Rally (gần đây đã tranh tài về đêm, hấp dẫn hàng ngàn người hâm mộ đến xem). Ở độ cao 1.607m, đèo có 34 khúc uốn chết người trong chặng đường dài 32 km.








         4-Đường Tử thần (Bắc Yungas), Bolivia
         Dài hơn 60km, nhưng chỉ có một làn xe, được mệnh danh là con đường nguy hiểm nhất thế giới, mỗi năm cướp đi từ 200 đến 300 mạng người. Chiều rộng chưa tới 3,2m, thiếu hành lang bảo vệ, lại thêm mưa, sương mù, bụi,... làm giảm tầm nhìn, nên nó cực kì nguy hiểm. Xin xem đoạn video này và bạn nói thử nhận xét của mình về con đường Tử thần của Nam Mĩ xem có giống như đường giao thông ở Việt Nam không nhé ?

Hai xe ngược chiều tránh nhau

         Một trong những điều lệ giao thông địa phương là lái xe đi xuống phải đi mé ngoài, tức lề trái, để tầm nhìn được thông thoáng, tránh vực sâu. Bạn xem kĩ đoạn video trên sẽ thấy rõ hơn.



         5.Đường đèo Taroko, Đài Loan
         Nằm ở phía đông Đài Loan, không xa Thái Bình Dương, là đường đèo cao nhất đảo này. Vào mùa đông, hàng đoàn người Đài Loan đến đây ngắm tuyết rơi. Đã mất đi 450 sinh mạng công binh khi xây xong con đường. Du khách ưa thích nơi này vì nó đi xuyên qua công viên quốc gia cùng tên, lại thêm có hệ thống hành lang xi măng bảo vệ.






         6.Đèo Los Caracoles, dãy Andes
       Đây là con đường xuyên qua dãy Andes giữa Chile và Argentina. Tuyết bao phủ suốt năm, không có hành lang bảo vệ cùng nhiều khúc uốn chữ Z, là những điểm độc đáo của đường đèo này.


         7. Đường núi Atlas, Marocco (Maroc)
         Vùng Bắc Phi có núi Atlas, trùng tên với vị thần phải mang bầu trời (người ta hay vẽ hình Địa cầu) trên vai trong các quyển bản đồ toàn tập ngày xưa. Trong ảnh toàn là đá với đá, rất ít màu xanh.



Bản đồ vùng núi Atlas, Bắc Phi -(wikipedia.org)
         @
....... 
         Nãy giờ là ta đi qua những con đường giao thông nguy hiểm. Còn đường đời của chính bạn, cho tới bây giờ bạn có thấy là...bằng phẳng không ? Chắc là không rùi ! Nếu gian nan, vất vả, xin chịu khó xem đoạn video này để nạp thêm năng lượng ! 
       Bạn thử xem nhé !




         Và sau đó tự tin bước tiếp đoạn đường đời còn lại với những bước đi vững chãi hơn trước ! Có người nói rằng : Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả - Anh hùng hào kiệt có hơn ai ! Cố lên ! (Hihi, nói với các bạn MF mà cũng là nói với MF lun đó...! Đừng cười nhé !)
          
-------
Nguồn : wikipedia.org - http://www.mediadump.com -
------- 

4 nhận xét:

  1. Tui không thích cái gì bằng phẳng quá, hoàn hảo quá bởi vì một lẽ khó giải thích nó luôn cho tui cái cảm giác trơn tuột và xa lạ! Nên tất nhiên tui thích cái chạm sần sùi, gai góc, chút thách đố của hiêm trở...khi ấy tui nhận ra chút gần gủi, chút phiêu lưu...mà khi bước qua được nghe lâng lâng chi lạ! Cầm bằng trượt ngã, vết sẹo cũng trở thành điều đáng nhớ! Những đoạn đường hiểm hóc của bạn cho tôi niềm say mê, cho tôi một khát khao được đi-được đến! Nhưng gương mặt rạng rỡ trong hình hài khá bất công mà tạo hoá riêng dành cho tôi biết thẹn,biết trân trọng hơn những gì đang có! Bạn không thể ngờ mình đã đem đến nhiều vậy trong ngần ấy câu chữ, tui muốn cảm ơn vì những bất ngờ mà bạn đã dành tặng cho bè bạn MF trong đêm nay, trong bài viết này!(DoA)

    Trả lờiXóa
  2. Hi,chào nhà cafe!Vốn là dân chơi xe địa hình,giathai tôi rất thích những cung đường nguy hiễm,càng hiễm trở bao nhiêu càng kích thích bấy nhiêu,đã nhiều lần giathai tôi"bưu đầu mẽ tráng"vì sự đam mê này.Cafe sao không đưa ảnh đoạn đường chạy dọc bờ biễn từ Cam Ranh đến Nha Trang?Không hiễm trở nhưng đẹp lắm bạn à,đã đi qua một lần sẽ nhớ mãi thôi!

    Trả lờiXóa
  3. @ DoA : Hoan nghênh ý thích chinh phục những hiểm nguy của nhà bác. Cám ơn lời khen về phần năng lượng bạn đã nạp thêm để bước tiếp... MF sẽ cố gắng hoài hoài, mong bạn bè MF cùng bước cho dzui nhé !

    @ Giathai : Nếu vậy sẽ phải có bài về những con đường ven biển ĐẸP nhất...(theo ý riêng của MF/Giathai ?). Vốn dĩ cái ĐẸP khác nhau rất nhiều qua cặp mắt mỗi người...hihi, nên khó lém thay...!

    Trả lờiXóa
  4. Những đoạn đường đươc đánh đổi bởi quá nhiều sinh mạng!

    Những nụ cười cững phải đánh đổi bằng cả quá trình khổ luyện thấm đẫm mồ hôi- nước mắt và những va đập rướm máu tận tim!

    Những bằng phẳng có được là bề mặt của những sứt sẹo khuất chìm!

    Là mất mát, hy sinh!
    Là nghị lực phi thường!
    Là nể trọng!!!

    Trả lờiXóa