Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

058- DÒNG SÔNG THIÊNG Ô NHIỄM


--------- 
         Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện giờ là chuyện thường ngày ở...những nước đã và đang công nghiệp hóa. "Đã" thì khôn lanh hơn, biết cách khắc phục trước. "Đang" thì vướng phải tham vọng phát triển bằng mọi giá để theo kịp chị, kịp em. Có người bảo Tạo hóa cho tay này lấy lại tay kia, không rõ có phải trong trường hợp đổi môi trường trong sạch để lấy cái gọi là hiện đại hóa hay không nữa !
Việt Nam : Vedan gây ô nhiễm  

         Trong các tác nhân gây ô nhiễm, nổi rõ lên trước hết là nước thải công nghiệp trong các dòng sông. Việt Nam đã rộ lên chuyện sông Đồng Nai với Vedan đó thui. Những ngày gần đây nhất-cuối tháng 3-2011- lại thấy nước sông Hồng không được bình thường. Và còn nhiều nhiều nữa từ khắp các dòng sông trên thế giới.

         @Những dòng sông ô nhiễm nhiều


Ấn Độ với sông Hằng (Hằng Hà - Ganga )

          Khó mà nói chính xác con sông nào là ô nhiễm nhất hành tinh. Với WWF (tạm gọi là Quĩ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên) vào năm 2007 thì 10 dòng sông ô nhiễm nhất thế giới gồm các sông : Hằng, Ấn, Dương Tử, Salween-Nu, Mekong-Lancang, Rio Grande/Rio Bravo, La Plata, Danube, Nile-Hồ Victoria và Murray-Darling. Bạn tính thử xem, bao nhiêu sông ở châu Á chúng ta ?

         Ở đây chỉ nói đôi điều về ô nhiễm ở sông Hằng, Ấn Độ.

         @Dòng sông linh thiêng...ô nhiễm

Một phụ nữ Ấn đang tắm trong dòng sông Hằng, linh thiêng đối với dân Hindu


       Bạn nhớ tên chính xác vật trang sức trên trán người phụ nữ  trong ảnh trên đây chớ ? Chính là bindi. Và riêng với người Ấn được nhúng mình trong dòng nước sông Hằng là có thể rửa sạch tội lỗi.


Hằng Hà với nguồn, lưu vực và cửa sông


 Sông Hăng được đặt theo tên Nữ thần Ganga, con thần núi Himalaya. (www.sos-arsenic.net)
          Được xem như dòng sông linh thiêng đối với dân Ấn.  " Sông Hằng dài 2.510 km bắt nguồn từ dãy Himalaya của Bắc Trung Bộ Ấn Độ, chảy theo hướng Đông Nam qua Bangladesh và chảy vào vịnh Bengal. Tên của sông được đặt theo tên vị nữ thần Hindu Ganga. Sông Hằng có lưu vực rộng 907.000 km², một trong những khu vực phì nhiêu và có mật độ dân cao nhất thế giới"(1)

Đầu nguồn sông Hằng  (wikipedia.org)
Trẻ em đắm mình trong nước (hay dòng rác thải) của sông Hằng ? (newyorkbrits.blogspot.com)


Tắm sáng tại thành phố Varanasi.   (www.tubstravel.com)

         "Những người dân tộc Hindu, dân tộc chiếm đa số trong dân số Ấn Độ, xem sông Hằng là một dòng sông thiêng vì Ganga là con gái của thần núi Himavan (hay Himalaya). Theo tín ngưỡng Hindu, tắm trên sông Hằng được xem là gột rửa mọi tội lỗi, và nước sông được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thờ cúng. Uống nước sông Hằng trước khi chết là một điềm lành và nhiều người Hindu đã yêu cầu được hỏa thiêu dọc hai bên sông Hằng và lấy tro thiêu của họ rải lên dòng sông." (1)



Sông Hằng : Hậu cảnh là người dân tắm giặt, tiền cảnh là gì các ban click  lên để xem cho rõ hơn. (www.dhvinh.com)
          [Về hình ảnh, xin xem thêm ở chú thích (2)]

        @Những con số biết nói

         Hiện nay, theo một số tài liệu nghiên cứu thì Hằng Hà (sông Hằng) chảy ngang qua 700 thành phố ở Ấn Độ, có :
-70% nguồn nước trên mặt bị ô nhiễm.
-120 triệu lít nước thải từ hoạt động công nghiệp và đô thị hóa mỗi ngày.
-Đầy chất độc. Như ở thành phố Varanasi, khoảng 10.000 xác chết thiêu chưa cháy hết được thả xuống sông mỗi năm cùng với chừng 6.000 xác bò, chó, trâu trong dòng nước. (3)
-...
         @ Ai là thủ phạm ?
        Qua những hình ảnh và con số nói trên, không riêng gì Ấn Độ, khắp nơi trên thế giới nếu nơi nào có con người sinh sống, thiên nhiên nơi ấy đều bị ô nhiễm. Ít hay nhiều do ý thức của từng cá nhân, của cộng đồng dân cư địa phương, điều luật xử phạt nghiêm minh hay chưa của mỗi quốc gia.
        
        Nhìn lại xứ ta để thấy rằng mối quan tâm về ô nhiễm ở Việt Nam chưa cao lém, phải không bà con ? Xin xem thêm bài này sẽ thấy rõ hơn tí, sẽ so sánh được ít nhiều, dù rằng có thể hơi khập khiễng...

         @Món dọn thêm
         Những sinh hoạt đời thường liên quan đến nước như tắm, giặt, rửa mặt, đánh răng, súc miệng,...thậm chí đến việc cầu nguyện, hỏa thiêu người chết,..diễn ra như chuyện thường ngày ở...Hằng Hà, Ấn Độ. Chúng ta có thể nghía đoạn video sau đây từ You Tube hay các đoạn phim khác do các bạn tìm xem tiếp :




-------
1. Wikipedia.org
2. Xem thêm ảnh về ô nhiễm sông Hằng ở đây ; đây nữa.
3.http://www.sos-arsenic.net/lovingbengal/ganga.html
*. 5 con sông kể tên trước thuộc châu Á : Hằng, Ấn, Dương Tử, Salween-Nu, Mekong-Lancang (Lạn Thương)
-------

3 nhận xét:

  1. Tạo hoá một lòng cho đi mà không hề lấy lại,chỉ có con người một lòng vơ vét đến cạn kiệt sự trong lành của thiên nhiên bởi lòng tham không đáy và sự vô cảm không ranh giới dừng...
    Trách ta...

    Trả lờiXóa
  2. Tầng lớp giàu có-vì nhiều lẽ mà giàu có và quyền lực- đã chọn nơi "trú ẩn " an toàn với cái đầu đen hơn cả dòng nước bẩn và trái tim lạnh đã đóng băng độc. Còn lại quẩn quanh bên những bến sông là những tâm hồn vô tội từ lâu bị lãng quên trong mê muội vì thiếu hiểu biết.

    Thật lòng xin lỗi,nhưng hình ảnh những đứa trẻ vô tư đắm mình trong rác tôi không nghĩ được gì khác hơn về TRÌNH ĐỘ DÂN TRÍ

    Trả lờiXóa
  3. Những hình ảnh hoả thiêu thật sự gây choáng,MF ạ!Những ngụm nước thong dong đi vào ruột và để lại những gì trong đó???
    Có một thiên đường nơi đầu nguồn rồi tít tắp trôi xuôi là hạ giới?
    Và con người sinh ra là để...biết đoạ đày?

    Trả lờiXóa