Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

082- TRƯỜNG XƯA XIN NHỚ QUAY VỀ !

-------
       Có ai từng đi học mà không nhớ lại thời cắp sách tới trường ? Một ngày nào đó sẽ quay về trường xưa để tiếc nuối một quãng đời thơ dại ! Khung trời phượng nở đầy hoa nơi trường cũ ; bao thầy cô thân yêu nay đã già ; bao bạn bè đồng lứa buồn vui có nhau ; những lần tim loạn nhịp khi thoáng thấy mái- tóc- dài đi ngang qua cửa lớp. Hay những cái vẫy tay chào lúc dắt xe ra cổng : ta chào ai và ai đó chào ta ?

       @Bỡ ngỡ vào trường
       Những ngày đầu vào lớp 10, xiết bao bỡ ngỡ. Nào khung trời xa lạ ; bạn bè cùng cấp II tứ tán ra các lớp. Có những thầy cô dạy hấp dẫn hơn lớp dưới, nhưng cũng không hiếm trường hợp ngược lại. Hoặc sự chăm sóc tận tình của người chủ nhiệm lớp cấp III chưa ân cần bằng thầy cô xưa ở cấp II,... Thế là làm quen môi trường mới từ đầu cấp III với tư tưởng mình là lớp nhỏ nhất, là em út trong trường này... 
       Sang năm lớp 11, chưa phải thi cử gì, chỉ lo chuyện xa nhà một, hai ngày để nào đào kênh, đắp lộ,...Chưa thúc bách lo lắng như bây giờ về việc vào đại học. Thuở ấy còn lo làm ruộng hợp tác, cơm áo gạo tiền ba mẹ lo mệt nghỉ !
       Sau lớp 12, đường đời đã tạm chia...hai lối mộng (Thôi giã biệt bạn lòng ơi, trao trả môi người cười. Đời hai lối mộng hai hướng đi...) li biệt với những dòng lưu bút, những chữ kí tên nhạt nhòe nước mắt, những mắt liếc vụng dại...

Đã xây dựng trường mới, nhưng chưa quen, tạm nhìn khung trường cũ
Bạn đừng thương hại vì tớ mới tròm trèm 50 mùa xuân qua mà đã về ''hiu'' nhé!
       @Hăm hở ra đời
       
     Sau 1975, đã nghe nói về chuyện thi vào đại học : '' nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, bỏ qua Sư phạm '' hay '' Chuột chạy cùng sào mới vào Sư phạm ''. Thực tế cho thấy ông thầy, bà cô nào cũng có thể gặp cảnh viêm họng, viêm xoang, đau khớp, viêm ...màng túi cuối tháng. Toàn là bệnh nghề nghiệp không thui
      Ôi, xiết bao bái phục sự khôn lanh của những người từng trải ! Đó chính nhờ dân gian hướng nghiệp cho vậy !
       Qua các kì thử sức, bạn nào qua được thác ghềnh cản ngại để hóa rồng ở bậc đại học, đa số đều thấy tương lai rộng mở. Học chuyên môn càng vững vàng, nhất là ở các trường ...danh giá, chuyện tìm việc làm sau khi ra trường sẽ dễ dàng hơn.


Còn chút gì để nhớ, ai đã từng chạm tay lên đây nhỉ ? Đã hơn 45 mùa mưa đi qua hành lang này rùi !  
Từ hành lang trên lầu nhìn ra Tỉnh lộ 26 (Đường 885 bây giờ ). Cổng đã ...đi rùi !  
       @Cảm động gặp nhau
       Có lẽ khi ra đời và thành đạt, dù ít dù nhiều đa số học sinh cũ vẫn nhớ đến nhũng người đã từng thương yêu, hay đã từng rầy la mình. Có người cho rằng học sinh nào từng quậy dữ dội ngày xưa, bị trách phạt nhiều khi đi học, lúc thành đạt lại nhớ thầy cô nhiều vô kể. 
        Không nhớ nhiều sao được, khi kết quả ở học kì I chỉ là HS yếu, mà qua học kì II có em đã vượt bậc thành khá. Hihi, ngày ấy hiếm có chuyện phù phép xin điểm như bi chừ (!) đâu nhé ! Chẳng qua là GV chủ nhiệm nhờ lớp phó học tập mỗi đêm ra tận nhà kèm cặp mấy môn chưa đào sâu, vì bạn lớp phó là HS giỏi nhất lớp mừ ! Đó chính là một trong những điều để nhớ tới ...già, ủa, nhớ tới giờ ! 
Tạm thời chỉ bấy nhiêu thui ! (30-01-2011)
Thầy và trò chụp chung hình kỉ niệm  (30-01-2011)  
       Khi gặp lại giáo viên chủ nhiệm ngày trước, có em hồi tưởng, ngày xưa thầy cách chức lớp trưởng của tao, đưa lớp phó học tập lên thay, chỉ vì có bữa tao...uống rượu xỉn ! Và vui vẻ mời thầy CN cũ nâng li cùng với học trò xưa.
        Có những em đã là người dạy đại học, giám đốc doanh nghiệp to, quan chức lớn, bác sĩ nổi tiếng,... hay chỉ là người làm vườn, buôn bán nhỏ, thợ hồ, giáo viên các cấp,.. Có người ở gần ngay tại quê nhà, lại có em làm ăn xa trên hàng trăm cây số. Tất cả đều hẹn gặp nhau vào những dịp thuận tiện nhất : ngày chủ nhật, hoặc ngày nào đó trong hè, hay những ngày sắp đón Tết âm lịch,... Tay bắt mặt mừng không tả xiết ! Ôi, những- ngày- xưa- thân- ái...

GVCN, lớp trưởng, lớp phó, BTCĐ lớp 10P7 ngày nào. Cách nay(2011)> 27-28 năm
       @Bùi ngùi vì xa vắng
       Đương nhiên vì hoàn cảnh này nọ, có những người không thể về sum họp bên thầy xưa, bạn cũ. Cũng có những người vĩnh viễn xa rời cuộc rong chơi trên ...cõi tạm (như Thái Văn Sơn,..). Cùng nhắc nhở, cùng bùi ngùi ! Những người ít về họp mặt có khi lại là thầy cô cũ, dấu vết thời gian đã che mờ lối cũ đường xưa !

       @Một số hình ảnh họp mặt của HS khóa 83-86



                      
Thầy Bùi Quang Minh, cựu HT trường đang phát biểu. Thầy Minh mất ngày 20-10-2011.



Cầm micro hát là thầy Lê Tấn Cảnh. Hàng ngồi từ trái qua : thầy Kiến, thầy Hùng và thầy Minh.  










































-------
* Xin click vào ảnh để phóng to hơn dễ xem.
* Bạn nào có ảnh liên quan, xin bổ sung dùm MF !
-------

10 nhận xét:

  1. Tui nhận ra những Thầy Cô cũ và nhớ...
    Năm tháng đã in dấu lại trên từng nét mặt,nụ cười.
    Cô Nhự gầy đi nhiều quá,cả Cô Phượng xưa vốn gầy giờ như gầy hơn.
    Thầy Nô,Thấy Minh,Thầy Phon,Thầy Việt,Thầy Vũ,Thầy Đào,Thầy Quý...
    Thiếu vắng nhiều!
    Là dãy lớp xưa của tôi,giờ cỏ xanh mượt thế?
    Thiếu gốc me tây tẻ đôi nhánh giữa trời và thiếu cả gốc cây đặc biệt có khắc riêng một chữ mà không biết bút tích của ai...
    Bài không dành cho tui và bạn bè cùng khoá nhưng tham lam tui vẫn thấy...ngày xưa!
    Nên tui vẫn Cảm ơn vì đã gơi nhớ một thời!CCK.

    Trả lờiXóa
  2. Đôi khi
    Không quay về.
    Không phải vì quên,
    Không phải vì xa.

    Khoảng cách địa lý,
    đôi khi là vô nghĩa
    dẫu hữu hình!

    Khoảng cách tâm hồn,
    cứ ngỡ vô hình
    lại thường khi hiện hữu!

    Đôi khi...
    Không thể quên!CỎGAI91

    Trả lờiXóa
  3. Thời cắp sách của tôi không có học thêm.Những giờ phụ đạo hoàn toàn miễn phí,Thầy Cô tôi không hề nhận chút trợ cấp nào từ việc này mà vẫn chăm chút,ân cần tận tâm tận lực.
    Hồi ấy tôn ti trật tự lắm,không có chuyện khề khà ngang hàng chung bàn nhậu càng không thể kề vai bá cổ xệnh xạng đi-về lúc tiệc tàn,chén cạn.
    Hối ấy tụi tôi vừa học chữ vừa học làm người qua nhân cách của chính người Thầy.
    Cuối mỗi kỳ thi,xuất sắc một,giỏi là ba,mươi đứa tiên tiến thôi.Nên đứa nào được khen giỏi là thật sự vượt bậc,hãnh diện dữ trời luôn!
    Khác xa bây giờ,giỏi hết cả lớp,kiếm một đứa có kết quả...dở e rằng hụt hơi.Mà những em "giỏi" ấy lại thường khi ấp úng hột thị,thường khi khiến nhân gian hồn phi phách tán...
    Đâu có biết tại sao?
    Chỉ thấy sợ thon thót ngay cả khi nghe xướng tên con mình giỏi.Rồi hoang mang lật tra từ điển đọc lại ý nghĩa từ này,rồi hoang mang hơn...

    Nhưng đâu biết hỏi ai,
    Thôi thì xưa khác nay,
    Còn chuyện ngày mai
    Biết ra sao,ngày sau???CỎ GIÀ.

    Trả lờiXóa
  4. TRƯỜNG XƯA với tôi còn là cả ...bầu trời.Nơi ấy tôi hình thành một ước mơ cho tương lai qua những hình ảnh cụ thể ,những người Thầy cụ thể.Thật may mắn cho tôi khi tóc đã đổi màu trong tôi vẫn vẹn đầy những nguyên mẫu một thời.
    Bạn có thể cười tôi mãi không đủ lớn,mãi không thôi mơ?
    Không sao,tôi vẫn tin mình là kẻ hạnh phúc vì những BÓNG CẢ của tôi vẫn rợp mát đến tận bây giờ và sẽ là mãi mãi! Tôi tin!!!COMAT.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn thầy cô bây giờ, nhớ lại thời xưa mặt xanh môi xám mỗi khi thầy cô giở sổ điểm danh, gọi trả bài, mỗi thầy mỗi cô là một tính cách khác nhau, có thầy thì rà sổ từ trên xuống dưới, bất chợt vòng lên phía trên, chấm 1 cái kịt vào sổ, hồn phi phách tán khi thấy gần đoạn có tên mình, có cô thì vào lớp, bắt đầu bài mới, chừa chút xíu cuối giờ mới mở sổ ra...tưởng là thoát nạn trả bài rồi chứ!!! những Thầy cô" người đưa đò kiến thức" vẫn miệt mài trầm lặng mỗi ngày đứng lớp,cho hôm nay có một lớp người U30 - U 40 thành đạt và góp sức cho xã hội, dù ở quê nhà Giồng Trôm hay tha hương nơi khác, vẫn còn đó một hình ảnh trường PVT ngày nào, những tiếng giảng bài sang sảng của thầy cô, đã hun đúc cho các học trò những bài học làm người, người có ích... bao nhiêu lời cảm ơn là đủ, Thầy cô ơi!!!

    Trả lờiXóa
  6. Tui học không đều,cảm tính nên thất thường,ương bướng nên chỉ làm những gì mình thích.Điểm số không làm tui sợ hãi,gọi là cá biệt chắc cũng không sai.Nhưng tui rất quý Thầy Cô và Trường lớp là một phần Thánh địa trong tui.Tui nhớ rõ Họ tên và khuôn mặt của từng vị từ lớp một cho đến lớp cuối cùng tui thôi không được học.Vui-buồn có đủ...nhưng rõ ràng không hề có sợ hãi.
    Tui nhớ!!!DOA.

    Trả lờiXóa
  7. Lúc còn đi học chỉ mong được nghỉ ở nhà đi chơi cho đã ,giờ có thời gian rảnh rỗi ở nhà lại muốn đi học ,tại sao lúc đó không biết trân trọng những khoảnh khắc cua đời học sinh giờ muôn quay lại cũng không thể nữa rồi.NHỚ BẠN BÈ NHỚ MÁI TRƯỜNG XƯA.

    Trả lờiXóa
  8. Mới xa trường vài tháng mà sao nhớ trường quá..., nhớ lớp 12/4 ,nhớ thầy cô dạy lớp em nhiều lắm ,trong suốt một năm học 12, môn học mà em mong chờ mỗi tuần là môn địa...

    Trả lờiXóa
  9. em có điều này muốn hỏi ! liệu có ngày tận thế hok ...?

    Trả lờiXóa
  10. Bạn bị ám ảnh bởi bộ phim 2012?
    Bộ phim ấy do những con người rất đỗi phàm trần,như tôi,như bạn,khác chăng chỉ ở vị trí ngành nghề,vậy thôi!

    Kinh thánh bảo rằng sẽ có,rằng sẽ đến ngày tận cùng của thế giới này!
    Bạn thử nghĩ xem Ai viết ra Kinh thánh?

    Còn nữa nghe,
    "Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng bạn còn ở lại"để thấy còn quá nhiều việc có ý nghĩa và đáng bận tâm mà ta không kịp làm.Điều đó quan trọng và cần thiết gấp nhiều lần hơn một giả thuyết rất khó minh chứng này.
    Bạn đồng ý chứ?BUITAMGAI

    Trả lờiXóa