Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

080- DAVID vs GOLIATH : TRỨNG chọi ĐÁ ?

-------
       Ca dao Việt Nam nói về chuyện không cân sức trong đánh nhau giữa hai bên đối địch và cuối cùng phần thắng lại nằm về phe tưởng sẽ thua :
                       Nực cười châu chấu đá xe
              Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng

       Trong chuyện kể phương Tây, liên quan đến cuộc đối kháng trứng chọi đá này có trong Cựu Ước : chàng trai David can đảm đối đầu với chiến binh khổng lồ Goliath và giành chiến thắng. Và bạn đã từng thấy đâu đó tượng của David chưa ? Ta nghía thử xem nhé và nhớ cho rằng đây là tượng đặt nơi công cộng, hihi :

Tượng David của Michelangelo tay trái cầm sợi dây ném đá (wikipedia.org)
Tượng David bằng đồng của Donatello  (wikipedia.org)


Tượng David -bản sao- ở New York  (wikipedia.org)
       Chuyện xưa kể rằng...
       @David chăn cừu đi thăm anh
       Có ba người anh phục vụ trong đạo quân của Vua Saul, chàng trai chăn cừu duy nhất còn lại trong nhà là David Út cưng, sống ở Israel. Người cha rất buồn vì mong ngóng tin các con trong quân ngũ, nên một hôm nọ đưa cho David bánh mì, phó mát,...bảo chàng mang đến cho các anh mình, rồi mau chóng trở về nhà báo tin.
      



       @ Thực tế chiến trường- Goliath
       Ra đến chiến trường, David không tin vào mắt mình khi gặp đoàn quân Israel đang rút lui thật nhanh. Bên phía quân địch, thấy có người cao to gấp đôi người thường, chân như thân cây lớn, giọng nói vang vang lay động cả cây cối chung quanh. 
Goliath ngạo mạn, ỷ mình to lớn, lên giọng thách thức ! 


        Đó chính là Goliath, chiến binh khổng lồ, vô địch của phía đối nghịch Philistine. Hắn cậy mình sức mạnh hơn người, luôn miệng thách thức đoàn quân của Vua Saul cử người ra đấu tay đôi, với kết quả bên nào thua thì toàn bộ dân bên ấy sẽ là nô lệ.


Goliath nổ : Haha, ta sẽ dạy cho các ngươi...bài học !
       @Chấp nhận thách thức
       Nhà vua đã ra giải thưởng lớn cho chiến binh nào đánh bại Goliath, bao gồm cả việc cưới được Công chúa, miễn thuế đất,... Vì rõ ràng khó có ai đánh thắng một người khổng lồ như thế !
David gặp Vua Saul
      David xin triều kiến Vua Saul để thuyết phục nhà vua cho chàng ra ứng chiến với Goliath. Đã từng đánh gục sư tử, gấu để bảo vệ bầy cừu, David rất tự tin sẽ mang chiến thắng về cho đất nước. 
David đã từng đánh đuổi cả sư tử khi chăn cừu.


       @ Can đảm đối đầu
       Sau khi nhà vua chấp thuận, chàng từ chối không mang giáp, gươm và khiên của Vua Saul đưa cho, vì chúng không vừa vặn thân mình chàng chút nào ! Quen thuộc đối với David là bộ đồ chăn cừu, dây ném đá, cây gậy chăn cừu, miếng vải chứa năm hòn đá tròn, trơn láng. 
Mấy vật tùy thân quen thuộc của David 
       @ Trận chiến : David vs Goliath 
            (vs : versus -> đấu với, chống với)
       Trước kẻ địch hung hăng mà đội quân của Vua Saul đã từng phải chạy dài, David nghe Goliath la to, bộ ta là...chó sao mà ngươi mang gậy đến đánh ta ? Hãy đến đây, gần hơn nữa đi nào ! Dĩ nhiên David đã chấp nhận đối đầu, đâu có ngán ngại gì !
Goliath khổng lồ lúc nào cũng tỏ ra ngạo mạn, hiếu chiến, đầy đe dọa ! 
       Người đời sau diễn tả cuộc đối đầu lịch sử này bằng nhiều tranh vẽ như sau :
       -Goliath trang bị vũ khí đầy đủ : nón che đầu, áo giáp, gươm, giáo, khiên,... với thái độ khinh thị, kẻ cả không coi ai ra gì.
      -David chàng trai nhỏ thó, mặc đồ chăn cừu, lại chả có vũ khí chuyên nghiệp nào của chiến binh hết ! Nhưng thái độ rất hiên ngang, dám đương đầu chấp nhận sự thách thức từ một kẻ lớn hơn mình gấp nhiều lần.
       Múa vài đường gươm thị uy, Goliath chờ đợi chàng trai nhỏ bé ra đòn. David lấy ra hòn đá trong túi, cho vào dây ném và quay vòng lấy trớn để ném mạnh hơn. 












       @ Kết quả
        Châu chấu đã đá cho xe nghiêng : Goliath bị David ném đá đúng vào giữa trán, ngã lăn quay trước sự ngỡ ngàng của binh lính Philistine và sự reo hò mừng rỡ của phía quân lính Vua Saul.


Viên đá đã được David quăng đúng vào giữa trán Goliath (gardenofpraise.com)  


Goliath bị thương, choáng váng vì bất ngờ và vì khinh địch


Té lăn quay, Goliath buông rơi thanh gươm


David, người hùng chiến thắng và sẽ là vị vua thứ nhì của đất nước chàng


Quân lính của Vua Saul thừa thắng xông lên
       Hihi, câu chuyện của chúng ta về châu chấu đá xe đến đây là...
kết thúc roài ! Các bạn còn chuyện nào liên quan đến trứng chọi đá hay cào cào đá xế không, xin kể cho nghe với !


-------
-Nguồn tham khảo : -MYTHS & LEGENDS- wikipedia.org-
-Tranh minh họa : trích từ trong các video clip của Youtube về chủ đề David & Goliath
-Mờ bạn xem bài về  BIỂN ĐÔNG  một cách ngẫu nhiên. (Click vào cụm từ BIỂN ĐÔNG phía trước)
-------

4 nhận xét:

  1. CHÂN LÝ VĩNH HẰNG.
    Là truyền thuyết về anh hùng David.
    Tôi cũng có một David để tự hào,mãi mãi.
    David của tôi từng đánh bại ba gã khổng lồ,một cách vẻ vang,ngoan cường,tuyệt đối!
    Và nếu có thể ví von một cách hình tượng về trứng chọi với đá thì tôi lại thích thú với ý tưởng quả trứng khổng lồ Goliath đã phải đại bại nhục nhã bởi hòn đá điêu luyện David.
    Không ai trên trái đất này mong muốn sinh ra để tham gia chiến tranh,nhất là cuộc chiến tranh phi nghĩa.Nhưng để bảo vệ chính nghĩa thì mỗi cá nhân trên đất nước tôi đều có thể trở thành David được,chắc chắn là như vậy!
    Phi nghĩa vì mang mầm mống của tham vọng,chiếm đoạt,bành trướng...Bằng những luận điệu-luận chứng ngông cuồng,không cơ sở,sặc mùi thôn tính và phơi rõ dã tâm"lấy thịt đè người"
    Lịch sử từng minh chứng sự đại bại thảm hại và tất yếu của những kẻ xâm lược.Một răn dạy không bao giờ cũ dành cho những cường quốc đang nuôi giấc mơ hão huyền"ỷ mạnh hiếp yếu",xem thường tiểu quốc.
    Cạnh nhà tôi có hai gã hàng xóm họ Đặng và họ Bành chuyên lớn lối doạ nạt sẽ dành một hai bài học cho người khác nếu và nếu...
    Tôi và cả làng tôi phì cười trước lối đại ngôn ấu trĩ ấy.Và một cách hiển nhiên tôi tin bất kỳ nơi đâu,hễ có lọt một tên Goliath ba hoa,hợm hĩnh,cuồng ngôn và tham lam tệ... thì lập tức sẽ xuất hiện một David thông minh,kiên cường ...sẳn sàng sửa trị,dạy dỗ!
    Như một quy luật: Đơn giản mà bất biến.
    Chỉ vậy thôi,đủ rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Dạy tôi kiên cường là Ba.Ba nói sống phải mạnh mẽ,không để người đời hiếp đáp,chèn ép.Không được thủ đoạn dối trá,ba xạo với người nhà là Ba ghét lắm!
    Suốt đời Ba tôi làm nghề tự do,chắc cũng vì khí chất đó!
    Ba ảnh hưởng đến các con nhiều lắm,với tôi Ba còn là một David nữa!!!

    Trả lờiXóa
  3. @ Chào bạn "ko thấy gì hết",
    Hihi, nhà em xem và cho rằng có- thấy- đó- chứ, chính là bạn đã có vào MF và trách móc vì...chờ đợi !
    Nói đùa cho dzui vậy thui. Cám ơn bạn đã trách nhẹ ! Sáng nay đã đưa Cá Cúi lên trang rùi.

    Các bạn đừng ngạc nhiên về ngày tháng trên cái tựa. Vì đó có thể là ngày bắt đầu viết, hay MANH NHA ý tưởng. Do "ngâm cứu" lâu quá, nhưng chưa mất thời gian tính nên vẫn duy trì (cho nó có vẻ...đều đặn ấy mừ ).

    Và đừng quên rằng/thì/mà/là ta có thể sửa đổi...ngày tháng được tuốt- tuồn- tuột hay sao ! Bờ- log nhằm nhòa gì !!!

    Trả lờiXóa