Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2010

014-Mùi của MẸ

             M   
          Tui thơ tôi ít ngt ngào vì chuỗi ngày bên M rt ngn ngi. Nhưng tôi nh như in cái cm giác nôn nao đi ch đ được rúc sâu vào nách M, hít ly mùi m hôi va thân quen va đc bit. Ch đến khi y tôi mi chu ngoan ngoãn nhm mt. Vi mùi hương ca M, tôi chìm vào trong mơ, gic mơ mang nhiu sc màu... Và tôi biết trong tt c nhng đa con ca M, ch mình tôi có s thích l lùng đó! 

              @ KHÓI BP 
             M còn là mùi ca khói bếp, trong tôi. Xa quê, nhp sng gia đình riêng không cho tôi tha mãn nhng ước thèm xa x. Nhưng h đt chân tr v nhà ca M là tôi li qut quay thèm nghe mùi khói bếp. Tôi chn nhng c  khoai (biết tôi ghin nên M thường mua sẵn) loay hoay ra sch; tìm cho ra cái ni đt, tôi th chúng vào ri nhóm la. Mt cách thun thc, nhng cành ci da âm m dinh dính (vì do này tri mưa dai nên ci cũng st sùi theo thi tiết mà nhim lnh) cui cùng cũng ngoan ngoãn thun phc dưới tay tôi, sau khi nh tng chùm khói đc quánh. Khói bng lên đôi mt, cay xè. Khói  cun vào tóc, vào thân. Khói tr li tôi hơi m đm mùi sau bao ngày xa cách... Âm m, cay cay, nng nàn, lẫn chút ngàn ngt quyn vào trong lành sương sm, thanh khiết và m cúng l lùng...va đ sc đ to nên cơn nghin đến tn cui đi tôi !
Gai chanh nào đâm tôi trầy xướt ?

Chanh -hoàng- hôn

         @ VÀ HƯƠNG CHANH 
           Ri tôi ra vườn hái chanh. Nhng n hoa tinh khôi giu mình sau cành lá, nhè nh hương, va cách đây ba tháng đã làm tôi mê mn, xúyt xoa ghi hình li ; gi lng lng chín, căng bóng tng chùm. Và tôi hái...ri khi thân cành nhng chiếc cung dp mình thang mùi hương ngây ngt, làm- tnh-cơn-say, làm-say-cơn-tnh!!! Tham lam, tôi c tình làm đau thêm vài chiếc lá đ được tm tha thuê làn hương y. Gai chanh gin d, đâm tôi try xướt...Thn nhiên tôi chìm...(như Quách Tĩnh lc vào mê cung ca Đào hoa trn. Gi ghi li nhng xúc cm đã qua mi thy tht da đy nhng vết tích, ty đ, no tròn...M bo gai chanh d dn vy đy, phi bôi vôi vào mi n. Tôi mc k, nh vy tôi s nh dai hơn ? Ai biu tôi đc ác !) M hôi nh nhi nhưng tôi ước giá mình đng làm trôi đi, đng làm tan mt mùi hương này. Bi nhiu năm tháng sau na, biết tôi có cơ hi tìm li đ giây phút này vi mùi hương y: HƯƠNG CHANH QUÊ M.  

         @ VÀ NHANG TR
        Boong-Boong-Boong!!! M thong th gõ vào chiếc mõ, tiếng thanh-trm c vang lên đu đn mi chiu tà. M trnh trng cm nhng nén nhang lên bàn Pht, bàn th T tiên... Nhng vic mà ch sau khi t tay chu tt M mi yên tâm đi ngh. Mùi hương trm nh nhàng lan ta to nên chút huyn o, chút lung linh, chút lãng đãng...Ri bỗng hóa linh thiêng bi Tri-Đt như được ni lin bng nhng trm mc toát ra t nén nhang ca M. Chiu tt. Đêm dn buông. Diu kì ! Đ tôi nhn ra mình hnh phúc nht đi bi được s hu đ nhng mùi-hương-t-M!!! 

23 nhận xét:

  1. MÓN NGON TỪ MẸ.

    Đúng vậy, với bất kỳ đứa con nào cũng hiện hữu niềm tự hào rằng món ăn Mẹ nấu là ngon nhất, không ai sánh bằng.

    Nên nỗi nhớ về Mẹ,niềm tự hào về Mẹ còn được gắn liền với một hoặc nhiều món ăn...

    Theo tôi,đấy cũng là đặc trưng nếu phải kể về mùi-của-Mẹ!

    Mẹ đã cho tôi một cái lưỡi khá cực đoan để khẳng định tài nấu ăn của bà là "thiên ha đệ nhất"!

    Tôi nhớ...
    Bà cặm cụi ngồi gói bánh tét cúng Tết.Những đòn bành chắc nịch,hoàn hảo đến từng nút thắt.Ấn tượng nhất vẫn là chất lượng bên trong;nếp dẻo quánh màu xanh dậy lên độ béo của nước cốt dừa,mằn mặn quyện vào với phần đậu xanh vàng nhạt ẩn chút hương nhẹ nhàng của lá dứa(hoặc đỏ hồng như cánh môi con gái là những trái chuối tròn lẳn,ngay ngắn nằm ở giữa làm "nhưn").Tất cả ngoan ngoãn thu mình trong dịu dàng mùi thơm lá chuối...tạo nên một đặc trưng không thể trộn lẫn!

    Nhiều năm sau này,Mẹ thôi không gói bánh vì sức khỏe.Một lần không biết kìm nén tôi đã so sánh những đòn-bánh-nay với đòn-bánh-xưa,tiếc nuối và nghe tiếng thở dài của Mẹ...

    Nhưng tôi biết Mẹ tôi hiểu rõ rằng trong tất cả chúng tôi,mãi mãi có mùi hương không phai: mùi-của-tình-Mẹ!

    Trả lờiXóa
  2. Má cũng không sống gần tôi bởi nhiều lí do. Trước nhất là thời chiến loạn lạc, gia đình li tán. Kế đến là Má bệnh, con cũng bệnh thập tử nhất sinh. Chị phải ẵm tôi về nhà Nội và Cô ruột đã nuôi tôi cho đến tuổi đi học mới về sống cùng Má.
    Kí ức của tôi về Má vào thời nhỏ không nhiều lắm. Nhưng tình cảm thương yêu dành cho con thì luôn làm ấm lòng mỗi khi con xa nhà. Như để dành món ăn ngày Tết mà con thích nhất cho dù đến đêm 30 âm lịch. Vì Má biết rằng dù xa xôi cách mấy, tôi cũng cố về nhà trước giờ phút giao thừa để cả nhà sum họp...
    Mỗi người trong gia đình đều có một mùi rất riêng. Với bà Nội thì là mùi trầu khi hôn trán cháu. Với Chú thì có mùi bùn của người trên nắng dưới nóng suốt ngày ngoài ruộng, lúc nặn con trâu để đầu tuần cháu nộp cho cô giáo lấy điểm. Với Má thì đó là mùi dầu dừa xức cho tóc mượt mà...

    Trả lờiXóa
  3. Mẹ tôi bệnh nặng.
    Và cái tội bất kính thường xuyên của tôi gần đây là"càm ràm"Mẹ.

    Mẹ sợ ly sữa,bát cháo.
    Sợ tôi cực nhọc,việc làm ăn thất bại.
    Sợ con rể so bì với con ruột,
    Sợ thông gia chê cười.
    Sợ cháu ốm vì lo cho bà,sợ thời gian vui chơi không có.
    Sợ "nhà lớn"vắng mình nhang khói quạnh hiu.
    Sợ cháu nhỏ không ai chăm sóc.
    ...
    Giờ thêm nỗi sợ từ tôi:
    Không uống sợ con...rầy
    Không ăn sợ con...buồn.
    ...
    Những lo sợ chưa một lần vì bản thân cứ theo Mẹ tôi suốt cả một đời.
    Một đời không trọn vẹn ấm áp.
    Một đời không sung sướng nhẹ nhàng.
    Giờ ngay cả giấc mơ cũng lắm nặng nề...

    Mẹ vốn rất sạch sẽ,giờ điều đó phải phụ thuộc vào tôi.Nên tôi cố sắp xếp thời gian để không làm mất mùi-của-Mẹ!

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa lúc tôi còn là trẻ thơ mổi khi nghe tiếng pháo kích má tôi bế tôi xuống hầm và ôm chặt tôi vào lòng vì lúc đó tôi sợ lắm,đến bây giờ tôi vẩn nhớ như in cái cảm giác đó và không biết từ bao giờ giai điệu bài "Đại bác ru đêm" đã đi sâu vào trong tiềm thức giathai tôi.Đại bác đêm đêm dội về thành phố,người phu quét đường dừng chổi lắng nghe...Khi những lúc tôi lì lợm cải lời má rồi được má cho vài roi vào mông,đêm đó đợi tôi ngủ má tôi dùng dầu cù là thoa vào những lằn roi ấy nhưng má đâu có biết là tôi vẫn chưa ngủ.Trong lòng tôi lúc ấy rộ lên một cảm xúc ấm áp và tôi đã khóc thầm,nước mắt chảy ra nhưng tôi vờ trở mình úp mặt xuống gối đễ nước mắt thấm vào gối và tự hứa sẽ không bao giờ làm má buồn nửa nhưng từ đó cho đến nay tôi vẩn còn làm cho má phải buồn.

    Trả lờiXóa
  5. Voi toi ki uc ve me khong nhieu. Cung boi do hoan canh ma toi da k duoc Me cham soc, nang niu, vo ve tu nhung ngay bi bo tap noi. Tren doi nay, moi nguoi deu co 1 hoan canh rieng. Co nguoithat may man, mai den khi co gia dinh ma van duoc Me cham lo cho tung bua com, giat dum bo quan ao hay thinh thoang con duoc Me Thom 1 cai...Nhung lai co nguoi thieu han su may man do.Du nhung thang ngay song, gan bo ben Me nhieu hay it thi toi van tin rang trong long moi nguoi deu co Me, du dieu do la rat that hay 1 cam giac mo ho ve Me..
    Co le vi tinh mau tu rat thieng lieng cao ca nay ma khong it nhac si da viet nen nhieu ca khuc ca khuc noi ve Me." Me gia nhu chuoi chin cay. Gio lay Me rung con phai mo coi..." Do la cau hat ma co le ai da tung nghe qua 1 lan thi kho co the nao quen duoc. Nhung luc trach moc, hon doi, minh cam thay that kho co the nao thong cam duoc cho Me nhung khi nghe cau hat nay tu nhien long minh nhu diu han con dau, su tuc gian.No nhu nhac nho rang moi nguoi con co Me tren doi la 1 niem hanh phuc that to lon.Hay tran trong va giu gin nhung gi minh dang co..

    Trả lờiXóa
  6. Tôi xa me khi vừa tròn sáu tháng tuổi,cái tuổi còn lắm khát khao bầu sữa Mẹ.

    Tình cờ một sớm mai tôi bắt gặp cậu bé,trạc tuổi tôi ngày ấy,ngẩn ngơ nhìn nhũng chú cún con say sưa day vú mẹ.

    Ánh mắt ấy,
    Gương mặt ấy,
    Vẻ thèm thuồng thơ trẻ,
    Thanh khiết,
    Thiêng liêng!

    Nước dâng đầy mi em,
    sao tràn đáy mắt tôi?

    Ừ,mình giống nhau,ngày ấy...
    "MẸ ƠI!"

    Trả lờiXóa
  7. Má đột ngột đi xa,nhanh đến độ tôi chưa hiểu ra chữ đau thì người đã không còn.Nhưng cảm giác về sự hiện hữu của Má,trong tôi là mãi mãi.

    Tôi nhớ chén cơm Má lặng lẽ đặt ở cạnh bàn khi tôi mải mê học bài.Chỉ là chén cơm nguội thôi nhưng hơi ấm từ Má vẫn còn vương đến tận bây giờ,mồn một rõ.

    Tôi nhớ nén nhang Má kín đáo thắp trước mỗi kỳ thi tôi;phải chăng vì thế tôi luôn nhận nhiều may mắn?

    Nhó những ngày quẩn quanh theo Má don giúp đám giỗ họ hàng trong xóm,ngó nghiêng nhìn Má cắt tỉa,chăm chút những món ăn chưa bao giờ tôi biết chán.

    Nhớ tô dầu dừa Má thắng vừa xong tôi háo hức nhúng tay vào toan bốc.May là dầu đã nguội,tôi bỏng ít nhưng Má lại bị Ba mắng nhiều lắm tội làm"chết tay con nhỏ"!

    Má tôi hiền nhưng rất giàu nghị lực,bao oan khuất, bất công từ phía nhà chồng Má một mình vượt qua không oán thán(khi Ba tôi phải đi xa)
    ...
    Chưa một ngày Má thôi ở trong tôi!

    Trả lờiXóa
  8. @ Giathai : Bạn vờ giấu đi những giọt nước mắt và Má cũng vờ như không biết những xấu-hổ-thường-tình giọt nước mắt con trai! Khi tẩn mẩn vuốt ve những lằn roi ấy Người đã đau gấp ngàn-lần-hơn,xa xót!

    @ mcf : Có những điều nghe tận tai vẫn chưa phải là đúng,thấy tận mắt vẫn không hẳn không sai. Có những giọt thơm lặng thầm không đặng vương trên má bởi chắt lọc quá nhiều những khoảng cách không gian. Dẫu đúng hay sai,dẫu xa hay gần,dẫu còn hay mất...trái tim người Mẹ vẫn sẳn lòng chờ đợi: đợi nghe tiếng yêu thương,đợi vòng tay thấu hiểu,đợi chờ sự cảm thông... Thời gian ơi,xin chờ Ngày Mẹ con cùng đợi!!!

    Trả lờiXóa
  9. LEONDOP ơi!Cám ơn bạn đã hiểu giathai tôi,trước tình thương của Mẹ dù đã là bao nhiêu tuổi đi chăng nửa,thì tụi mình vẩn là trẻ thơ thôi!

    Trả lờiXóa
  10. MẸ:CHỐN THIÊNG ĐƯỜNG.

    Một tiếng khóc chào đời,không chút đợi mong,chỉ một nỗi sợ hãi đầy ám ảnh.
    Mẹ nó,nghe kể lại,là một thiếu nữ tâm thần.Không hiểu bằng cách nào,đã đặt nó trước cổng nhà thờ: Nó mang hình hài không tròn nhân dáng!

    Lại một tiếng khóc khác,cũng đầy ắp những chối bỏ và trốn chạy.Nghe nói người ấy rất xinh,bị cưỡng đoạt mà hoài thai ra nó.Thêm một chối từ,vô thừa nhận,dẫu nó cũng rất xinh.

    Hai nó may mắn gặp nhau.Chị hai thấp bé bất thường nhưng cái đầu thì hoàn hảo vô cùng.Nó xinh đẹp và hoạt bát,trái ngược với chị hai,học hành với nó là một ám ảnh,không vui vẻ chút nào.

    Rồi Mẹ nuôi dắt hai đứa sanh định cư nước ngoài.Thiên đường không ở đó bởi Mẹ nuôi mắc bệnh ung thư;người cha chung lại sống nhờ trợ cấp.
    Chị hai khước từ học bổng danh dự(được chọn đến bất kỳ quốc gia nào:Anh,Pháp,Mỹ...)bởi còn Mẹ nuôi,còn nó...Hai thân non tập làm trụ cột,cố khớp vào với một cội già sắp lung lay mong tạo thế chân kiềng:Vượt thoát!

    Ôi,tuổi thơ! Và Mẹ!
    Phải chăng không có thiên đường khi vắng Mẹ?

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian Mẹ gần tôi giờ chỉ đếm từng ngày.Nhận rõ điều đó nên Mẹ thường hỏi tôi về ngày ra đi của Mẹ với nỗi sợ.Thật lòng tôi cũng sợ,sợ sự trống rỗng đến vô hồn của ngày tôi mất Ba,nhưng câu trả lời tôi dành cho Mẹ hoàn toàn ngược lại.Tôi dối lòng vì một lần nữa tôi không muốn Mẹ thấy những sợ hãi đang rối bời trong lòng tôi.
    Một lần sặc nước,Mẹ lo lắng hỏi"Sặc có chết không con?-Không,con có thấy mộ bia ai ghi chết vì sặc bao giờ!"
    Tắm xong Mẹ thở dốc,cố hỏi tôi"Nếu Mẹ chết thì sao?-Thì Mẹ sẽ gặp Ngoại,gặp Ba...gặp những người thân yêu đã đi trước Mẹ.Và rồi một ngày con cũng sẽ đến để lại gặp Mẹ...đâu ai có thể sống hoài..."Mẹ im lặng rồi đi dần vào giấc ngủ,mệt nhọc.
    Lần khác Mẹ thở đứt quãng vì mệt thì ít mà vì hoảng sợ thì nhiều,Mẹ bấu chặt tôi như mong được giữ lai.Tim tôi loạn nhịp nhưng cố giữ bình tĩnh"Mẹ hít thật sâu vào,thở ra nào từ từ thôi...một,hai,ba..."tôi đếm và cùng hít thở với Mẹ,vậy là hai mẹ con cùng ổn,Mẹ tôi dần thở đều,yên giấc.
    Chi trái Mẹ yếu hẳn,di chứng của lần thoáng thiếu máu não đến giờ suy kiệt cùng thể trạng,Mẹ hay gắt gỏng,đôi lúc giận dữ vì sự bất lực đó,rồi Mẹ chịu thua,bỏ mặc không thèm động đậy.Tôi không chìu Mẹ,tôi từ chối giúp Mẹ nâng nó lên,tôi muốn Mẹ dùng tay phải để nâng tay trái,muốn Mẹ phải gắng sức để buộc tay trái làm việc.Đôi lần Mẹ ấm ức"Mẹ không có làm biếng!"Nước mắt tôi chực trào ra,chắc Mẹ giận tôi nhiều lắm!
    Nhưng ...
    Tôi cất kín những giọt nước mắt.
    Tôi sợ phải lộ những yếu đuối của mình,Mẹ biết dựa vào ai?
    Tôi giấu...

    Trả lờiXóa
  12. Chiếc áo cũ nhất,đậm mùi, đậm hơi được chọn giữ lại,
    thì sao???

    Câu trách móc cuối cùng thoắt nối dày những ân hận,
    thì sao???

    Lời hứa cuối mãi không thể thực thi...

    Một nỗi đau chảy đến cuối đời...

    Vẫn cứ muộn màng!Mãi muộn màng!

    Trả lờiXóa
  13. Tui nhớ Mẹ quá!
    Chỗ nào cũng nhớ,cái gì cũng nhớ!
    Tui nhủ không khóc nữa mà sao ...
    Bài viết cho Mẹ chưa lần nào Mẹ nghe cả!
    Tui sợ về nhà, sợ những đêm không ngủ được như đêm nay!
    Góc bếp. bàn ăn, nhà tắm,chiếc giường...
    Bậc thềm này Mẹ chờ tui xỏ dép.
    Cái ly này sáng-chiều quen đầy sữa...

    Tất cả nằm ở lại,sao Mẹ xa???

    Trả lờiXóa
  14. Mùi ấy giờ chỉ còn là ký ức.Tui sợ sẽ phai như lòng tui sẽ bạc.Tui sợ...

    Trả lờiXóa
  15. sat thủ vô tâm nhưng ko vô tìnhlúc 10:43 10 tháng 12, 2011

    tui ghét ba mẹ cua mjnh? họ la ngươi vô tinh lẩn vô tâm

    Trả lờiXóa
  16. Xưa tui cũng như Bạn bây giờ,luôn thấy lạc lõng và xa lạ ngay trong chính ngôi nhà của mình,Tui từ chối tỏ bày,tui câm lặng,tui thách thức mọi trừng phạt...Tui chọn cuộc sống thoát ly ngay khi có thể dù đau đớn vì ý thức bị ruồng bỏ,lãng quên,trục xuất...tui xa!
    Chỉ đến khi tui có con,tui mới hiểu được cái khó - cái khổ của người làm Cha Mẹ.Tui hiểu những cơn giận dữ ,những trận lôi đình,những lời quát tháo...là một phần hệ quả từ áp lực cuộc sống.

    Sau những phủ phàng không kịp kìm nén là sự đau đớn của cả hai.Con đau vì ngỡ mình bị ghét bỏ; cha mẹ đau vì những giọt nước mắt của con,vì vết roi nặng tay trên đôi mông mà đôi tay mình đã từng chăm bẵm.vuốt ve,nâng niu lắm!

    Tui thương con hơn cả sinh mạng mình nhưng để hiểu thấu lòng nhau sau khó khăn đến thế?

    Sat-thủ-bạn đang ngộ nhận hệt tui xưa.Là người đi trước tui chỉ muốn nói một điều:Dẫu không yêu thương Bạn như lòng bạn mong ; theo cách Bạn muốn nhưng mãi mãi TÌNH YÊU Cha Mẹ dành cho Bạn là điều rất thực,TÌNH YÊU đó VĨNH HẰNG!

    Đừng để phải quá muộn mới nhận ra ,Bạn ạ!Comat.

    Trả lờiXóa
  17. sat thu vo tam nhung khong vo tinhlúc 18:41 28 tháng 12, 2011

    tui ko tin,chỉ là lời bênh vực nhau thôi,ban không phải la tôi sao biết được,

    Trả lờiXóa
  18. Thời gian và diễn tiến sẽ cho bạn cơ hội nghiệm chứng.Có những thứ thuộc về giá trị vĩnh cửu và huyết thống là một trong những phạm trù đó.

    Tui không là bạn,tui càng không quen BA MẸ bạn nhưng tui đã từng bước qua giai đoạn khủng hoảng đó,từng nghĩ như bạn và cũng kịp làm Mẹ người ta...

    Đừng miễn cưỡng và cũng đừng vội vàng,hãy lắng nghe chính mình,chính mình thôi!!!COMAT

    Trả lờiXóa
  19. sat thu vo tam nhung khong vo tinhlúc 15:36 2 tháng 1, 2012

    chỉ mới hôm wa thui nhà tui yk như sảy ra chiến tranh thế giới thứ 3 zậy tui cảm thấy mệt mỏi lắm rùi chán lắm

    Trả lờiXóa
  20. Chiến tranh ư?
    Khốc liệt không gì so sánh được.
    Nó khiến cả thủ phạm cũng không thể tránh khỏi hoảng loạn và bế tắc.Mất đi sự sáng suốt,họ mất cả khả năng điều tiết cục diện- điều mà khi khởi động cuộc chiến,họ luôn tự tin một cách cao ngạo-Đôi khi chính vì thế họ tự sát.
    Điều đau đớn nhất là số phận của những nạn nhân,luôn phải sống giữa hai lằn đạn.Đa phần họ là những người vô tội.
    Là chính bạn nữa,Sát thủ ạ!
    Việc cần làm là vô hiệu hoá cái kíp nổ của quả bom huỷ diệt,là nguội đi những cái đầu cuồng nộ,là tự cứu mình!
    Bằng cách nói tất cả những suy nghĩ của bạn với tư cách của một thành viên,có suy nghĩ độc lập,có mong muốn chính đáng,có đủ yêu thương và đau đớn nữa!
    Hãy làm điều đó dựa vào sự hỗ trợ của một người mà bạn nghĩ đáng tin cậy cũng như hội đủ uy tín khiến Ba Mẹ bạn nể trọng!
    Chính Bạn và chỉ có Bạn mới là người đủ yêu thương và quyết tâm giúp Ba Mẹ bước ra khỏi giai đoạn bế tắc nhất trong lúc này,Chàng trai ạ!

    Trả lờiXóa
  21. Là Má của chồng tôi.
    Thoắt đó mà đã hai mươi hai năm tôi gọi người là Má.Rất ôn hoà Má dắt tôi đi qua hầu hết mọi cung bậc của xúc cảm,tự nhiên như hơi thở và khí trời,cần nhau lắm nhưng thường khi là vô thức.
    Bỗng sáng nay tôi chợt nhận ra tôi cần Má biết chừng nào,vì ý thức được Má là chiếc lá cuối cùng tôi còn lại trên thế gian này???

    Tôi đoan chắc cái tính khí ương bướng và thẳng thừng của tôi đã từng mang nhiều muộn phiền gieo vào lòng của Má.Vậy mà một ngày chở hết ngỡ ngàng của nhân gian Má trao tôi câu nói: Trong tất cả các con dâu,Má thương con nhất!
    Câu nói nhẹ nhàng vậy mà đủ cho tôi quyền lực,
    Cho tôi quyền tự hào,
    cho tôi tự tin,
    cho tôi hạnh phúc.
    Bên Má!

    Má cho tôi rất nhiều.
    Nhà chồng đông,tính tôi lại hay vác tù và nên tôi vất vả,nhờ vậy mà tôi...lớn nhanh.
    Làm dâu vời tôi thật sự là hữu ích!

    Sáng nay cùng tôi vào bếp Má lụm cụm đi nấu nước sôi để pha cafe theo đúng sở thích cho tôi.Rồi chậm rãi,rồi tỉ tê kể tôi nghe chuyện từng đứa con của Má.Rồi tẩn mẩn giở từng manh quần ra khoe đã ráp xong giúp tôi.Má băn khoăn rằng Má may không đẹp đâu nha D,đường chỉ sẽ loăng qoăng,ngoằn ngoèo nên cái khăn tay này Má thôi không may đường viền quanh nha con!

    Nước mắt chực chạo trào tôi bật thốt:
    Má ráng sống lâu bên tụi con hoài nha Má!
    Nhín Má móm mém cười tôi thầm cảm ơn cuộc đời này đã cho tôi có Má.
    Má-của-tôi!!!

    Trả lờiXóa
  22. Vậy là tôi mồ côi đã 20 tháng,ngày ấy khi tôi loay hoay với những con chữ trên trang này Mẹ tôi vẫn còn nằm bên cạnh...
    Đêm nay,vẫn lách cách những con chữ nhưng tôi nghe cả tiếng lanh canh hoá đá của chính mình...

    Trả lờiXóa
  23. Khu vườn xưa giờ hoang tàn hẳn từ sau khi Mẹ xa...
    Mấy mẹ con nhà gà cũng tự túc sinh sôi đâu đó trong góc vườn rồi lục tục kéo nhau về hết đàn này đến đàn khác!
    Rắn cũng bạo dạn hẳn,rủ nhau rúc vào nhà củi thanh toán gọn gàng mấy gã chuột to xù,gớm ghiếc...Nhưng từng mảng da rắn tổ chảng vắt vẻo quanh đấy cứ khiến tui rờn rợn mỗi lúc ra vào.
    Mối kéo theo bầy đàn vào nhà bếp gặm tan tành mọi thứ làm bằng gỗ,lật chỏng chơ,xô ngã kềnh...nhu muốn xoá gọn gia -tài -ký- ức -tui.Nấm mối thò dầu nhoi lên ngay trong vựa củi giữa nhà...
    Thì từ lâu khói bếp đã thôi vương vì chị tui đã thay bằng khí gas gọn nhẹ...
    Mất mát nối dài theo ngày tháng...

    Trả lờiXóa