Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

016-ĐƯỢC VÀ MẤT

          @ Đi xa về nhà nói...tướng
          Những ai đi xa thường hay về nhà nói dóc ? Có lẽ đó là nói chuyện đường xa xứ lạ mà không có gì làm dẫn chứng, hoặc nói quá đà cho đã miệng, để lòe người chăng ?
          Nhân lúc bạn Boupha Như Hoa gởi hình sang, ba Cà phê lại có dịp nói ...tướng một tí quanh việc bắt, bán dế ở Campuchia...

Bẫy dùng để bắt dế đặt ven đường đi đến  Siem Reap

Bạn có thấy mấy cái bẫy dế trước sân ngôi nhà sàn Campuchia không ?

         @ Bắt- dế -đồng- xanh !       ( tiểu tựa ăn theo)
         Do vùng này nông dân làm ruộng chỉ một mùa, hầu như không dùng hóa chất nên côn trùng sinh sôi nảy nở nhiều. Muốn bắt dế, người dân bẫy chúng bằng những tấm ni lông  làm thành một máng chứa nước phía dưới, trên là tấm chắn. Tối đến, bẫy được đèn nê ông thắp sáng. Dế thấy ánh sáng bay tới, đụng vào tấm chắn ni lông và rớt xuống máng nước. Dân chỉ việc vớt chúng ra, sáng mang ra chợ, hay thương lái vào thu mua, có thể xuất khẩu sang Thái Lan nữa...    
Người dân đăt bẫy dế khắp nơi. Hậu cảnh có cả Dừa và Thốt nốt.
Thèm chi ánh sáng mà phải bỏ mạng vậy mấy chàng -hay nàng- Dế kia ui.
         
         @ Dế vào nhà hàng
Một nhà hàng ở Kongpong Thom. Nơi có bày bán đặc sản côn trùng.
Khay bên trái bày đầy Dế đã chế biến trong nhà hàng nói trên


Hai khay đầy ắp nào Dế là Dế, bóng mượt. Giá cho khách du lịch : 1 USD/10 con
Mời bạn thử nhấm nháp cho biết hương vị Dế CPC : 2.000 VNĐ/con.

         Nếu ai đã ăn tép rang dừa ở Nam Bộ, thì dế CPC được chế biến vị cũng giống như thế. Có cái giòn của chân dế -như vỏ tép, cái mằn mặn từ thịt dế, vị beo béo không rõ của dừa hay của thốt nốt ...khó mà tả hết được. Mỗi người có vị giác riêng, bạn có dịp hãy trải nghiệm xem sao ! Triệu nghe không bằng một lần nếm...mừ. Hihi, bạn thử tính qua các giai đoạn : nghe- thấy- sờ- nếm đi nhé !       
          Ngoài con dế, bên CPC còn thấy bán một số côn trùng khác như : bò cạp, điên điển, cà cuống,... Thu nhập từ sự hiếu kì của khách du lịch quả là không nhỏ !
Cà cuống (trong khay chung với dế ) phía bên phải. Ở VN hiện nay hình như khó tìm thấy.

         @ Được và mất
         Nếu làm ruộng hai, ba vụ, đồng ruộng phải được dẫn nước vào nhằm tăng diện tích, tăng hệ số sử dụng đất. Thêm phân bón, thuốc trừ sâu để đạt năng suất cao. Ta tự hào vì sản lượng lúa nhiều, vượt trội, dư thừa gạo để xuất khẩu. Tuy nhiên môi trường sống đang dần thay đổi. 
        Thế là khó tìm gặp con cà cuống cay cay thơm thơm ; bầy ròng ròng nhởn nhơ tung tăng bên cá lóc mẹ. Thêm nữa, mấy cậu bé như Cà phê Sữa làm gì bít đến cái thú lội ruộng vớt cá lia thia đồng mang về nuôi chờ ngày xáp lá cà với lia thia Xiêm ; hay đắp hầm chờ cá lóc, cá rô nhảy vào rồi sáng ra chỉ việc bắt mang về nhà nấu nồi canh chua với bông so đũa...Hay đơn giản là nghe dế rào rạo trong đám cỏ bên hông nhà, dù là giữa ban ngày như ở nước bạn.
          Cuộc đời lun là thế. Được và Mất song hành...Nhưng dù mún hay không, chúng ta dường như đang được nhiều thứ thiên về vật chất, và mất dần đi cái gì ngược lại. 
           Bạn có nghĩ như thế không ?

                 

3 nhận xét:

  1. Thử vào google dạo một vòng trang côn trùng bạn sẽ thấy 99% tiêu đề đều là "Côn trùng và cách diệt",vì là càng diệt càng sinh sôi???
    Thôi đành trả vấn đề này cho các nhà khoa học vậy!
    Trở lại chuyện của chúng ta,cũng lại một cách diệt côn trùng,(dường như cuộc sống vốn vậy:phải triệt tiêu cái này để cái kia tồn tại!)nhưng bằng đường...miệng.
    Muốn thỏa mãn hiếu kỳ về nhãn quang và ẩm thực bạn hãy sắp xếp thời gian tìm đến vùng Tây Bắc: Bản Puôi,xã Huy Tân,Phù Yên,Sơn La.Dân tộc Thái với kỹ thuật chế biến và gia vị đặc biệt(nhà hàng Phù Hoa)sẽ khiến bạn khó quên,tiện nhất là sau mưa.
    Thứ tự được phân theo độ ngon của chúng:Ve sầu,mối,kiến(giá chưa thành phẩm là 100-200.000đ/kg),châu chấu...
    Bò cạp,cà cuống,điên điển,dế...nếu muốn bạn sẽ được gặp tất.
    Một màn vải đươc đóng khung như cầu môn cuối cánh đồng rồi người ta gặt dồn về phía đó,châu chấu ngoan ngoãn chui vào chiếc túi khổng lồ(Miền Tây Nam bộ cũng có cách bắt còng theo kiểu gặt dồn tương tự)

    Đêm qua tôi cũng có một chuyến đi để tìm gặp,đối tượng của tôi là côn trùng,có dịp tôi sẽ kể sau,nếu bạn muốn nghe...

    Trước khi khép lại xin cảm ơn bạn Phạm Ngọc Dương với bài phóng sự"Cả huyện ăn côn trùng"(http://vtc.vn)

    Trả lờiXóa
  2. Có phải nhà bác Boupha ngồi trên xe mà chụp mấy ảnh trên đường đi không hả bác ? Nhà cháu thấy ảnh có chỗ mờ mờ.

    Nhà cháu cũng nghe nói rằng có những chuyến đi từ Xì Phố (SG) sang Nam Vang chơi trong vòng 2 ngày, giá không cao lắm, trong tầm 100 USD mà thui, có đúng thế không các bác ? Hihi, nhà cháu sẽ để dành tiền mà sang ăn dế, cà cuống,...

    Trả lờiXóa
  3. TỰ DO NGÔN LUẬN

    Trang chuyên mục "Tự do ngôn luận" tình cờ bắt được tần sóng âm thanh lạ và may mắn giải mã được như sau:

    DẾ MÈN: Từ ngày thịt xương chúng mình bỗng trở thành đặc sàn,tớ thấy cuộc đời vo tròn trong hai chữ...Tớ thèm lắm cái thời phong lưu cùng với Tô Hoài!

    VE SẦU: Tớ có hơn gì cậu,không còn ngày êm ấm nữa. Người ta giật rung bần bật những cây-nhà của tớ,chưa hết kinh hoàng đã nhận ra mình rơi vào bẫy sáng.Xong đời mà nào kịp...ca sầu!

    KIẾN CỤ: Biết là bẫy mà vẫn mắc bẫy;gương thiêu thân mà lại tiếp thiêu thân.Tự trách ta dại rồ thôi!

    CÀ CUỐNG: Thơm lạ,cay lạ như tôi chết cũng đành,độc như anh Bò cạp mà cũng thành món ngon thì...

    MỐI GIÀ: Loài người vốn thông thái và uyên bác nhất nên được toàn quyền thống lĩnh vũ trụ. Thú ẩm thực của họ cũng phong phú vô cùng,từ cây cỏ đến chim muông...giờ thì cả côn trùng.Âu cũng là một cách cân-bằng-sinh thái đơn giản mà hiệu quả nhất chăng?

    Rào,rào,rào...Đàn châu chấu từ xa lao đến từ một cơn gặt đuổi,cuốn theo những chú ngựa trời mà theo sóng âm thanh như có lời muốn nói...

    Píp...píp...píp...
    Lũ về,
    mất sóng côn trùng,
    chỉ còn sóng người...
    tìm nhau!!!

    Trả lờiXóa