Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

018-Không NÊN XEM TRƯỚC KHI DÙNG BỮA

         @ Từ những dòng tin trên báo...
Có lẽ không cần chú thích gì thêm !
         Trong nhiều đồn đoán về lí do mà trẻ em ném đá lên tàu lửa: hay gây tai nạn, trò chơi ngông của tuổi trẻ, người đứng không...ưa người được đi, tàu của ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để lại kỉ niệm...bốc mùi khi đi qua các địa phương,...Có lẽ lí do bốc mùi là vấn đề cần mổ xẻ ở đây. Thực chất của các kỉ niệm này như thế nào ? Các nước khác có nơi nào mà tàu lửa để lại...những kỉ niệm đáng nhớ như tàu ta không ?

          @ ...Đến thực tế sâu sắc khó quên
         Trên những chuyến tàu lửa đi xa vài trăm đến hàng ngàn cây số, các nhu cầu : ăn, uống, ngủ nghỉ, đều được lo toan tương đối chu đáo bởi nhà tàu hoặc chính hành khách tự lo. Riêng chuyện tế nhị không thể thiếu được, là vấn đề vệ sinh cá nhân: tắm táp, xả lũ nhỏ, lũ lớn...lại là vấn đề có vẻ cần thiết hơn mấy nhu cầu kể trên, dứt khoát phải do đường sắt đảm trách. 
          Nhà tàu Việt Nam đã giải quyết ra sao ? Loại toalet (WC) tiến bộ: có thùng chứa để xử lí kịp thời khi về đến ga cuối hay khi tàu dừng lại ga nào đó trong thời gian lâu(*). Loại toalet (WC) cổ điển: xả thẳng xuống đường tàu như hình dưới đây cho thấy. (Hìhì, may mà máy bay không...chơi giống như thế).
                               Toalet (WC) của ĐSVN. Chú ý khoảng trắng trong vòng tròn : chính là khoảng trống của đường sắt bên dưới


Lại khoảng trắng đã thấy rõ hơn : nơi thoát xuống những thứ đã thoát ra - ĐSVN
          Bạn nghĩ sao nếu đường tàu đi dọc Việt Nam nằm gần sân bóng đá của bọn nhóc hiếu động ? Chúng sẽ phản ứng như thế nào nếu mỗi chiều tranh nhau quả bóng mà lại có pha mùi kỉ niệm từ toalet trên tàu lửa của ĐSVN để lại. Đương nhiên không phải trên từng milimet đều như thế. Nhưng bao nhiêu ngày hoạt động của tàu lửa là bấy nhiêu lần hên xui thoảng mùi ...ô nhiễm đó ghé thăm quê mình ?

          @ Từ nơi lạc hậu này...
         Các toalet được đặt ở cuối mỗi toa tàu. Với hệ thống vệ sinh lạc hậu như thế, nên mỗi khi gần đến ga, chúng đều bị khóa lại hay được- khuyên- không- nên- dùng. Bạn thử tưởng tượng xem tàu đã dừng mà còn có kỉ niệm sâu sắc rớt xuống thì...mất mặt quá. Nhưng không phải lúc nào cũng được như ý mún của nhà tàu. Bạn hãy xem ảnh:
Xin để ý phía dưới chữ số A31616 : Mưa- từ- đâu- mưa- về (Xin lỗi Nhạc sĩ HUỲNH ANH của Mưa rừng)
Phải -chăng- mưa- về- từ- đường- tàu, mưa- về- từ- ...lạc hậu, bao kiếp khôn nguôi (xin lỗi NS H.A. lần nữa)
          @...đến chỗ ...lạc hậu khác
        Nhưng có nên thông cảm cho ĐSVN không ? Vì trên thế giới nghe nói và nghe thấy còn một số quốc gia duy trì hệ thống vệ sinh kiểu...gây hại môi trường giống như thế. Dưới đây là toalet trên tàu lửa ở một vài quốc gia khác. Họ vẫn cho chất thải xuống thẳng đường tàu...như ĐSVN, nên thường có bảng cấm sử dụng khi tàu đến ga. Huhuuu
Không được sử dụng toalet (WC) khi tàu dừng ở ga (Bulgaria)(**)
Cũng nội dung như trên, nhưng ở Ba Lan (*)


Bi (Belgium) (**). Xin chú ý khoảng trắng ở giữa bồn

Bulgaria . Nguồn (**). Lại khoảng trắng (hay trống) thông thống kìa bà con !
Italy . Nguồn:(**). Như cùng chung một con tàu với ĐSVN ! 
          Thật ra còn nữa chớ không phải hết. Nhưng đưa  nhiều những thứ tệ như thế lên đây phỏng có ích gì ! ĐSVN sẽ vin vào đó mà chảnh thêm lên thui, phải không bà con ! Nào Bỉ, nào Bun, nào Ý,...cũng còn có cái lạc hậu y như ta. Thế thì...trăm- năm- cô- đơn (ăn theo tựa sách, hihi) nữa ta mới cải sửa những thứ rác rưởi đang có, đang...hành dân đi xe lửa Việt Nam. Hichic ! Nói nhỏ với các nhà phát minh, mau nghĩ ra cái toalet cá nhân có thể mang theo, xếp gọn lại như...laptop đi nào. Đến mỗi ga ta có thể thay cái cần thay. Đoạt giải nhất thế giới  về bảo vệ môi trường là cái chắc !

         @ ...Đến nơi tiến bộ hơn 
         Dĩ nhiên không phải nước nào cũng như nhau. Xứ giàu trang bị tốt hơn cho việc bảo vệ môi trường của dân chúng họ. Không chỉ trong mấy trang sách giáo khoa mà ngoài thực tế nói và làm vẫn song hành thật sự. Coi trọng môi trường mới là phát triển bền vững, không thể chỉ bít đến cái lợi trước mắt mà gây hại cho con cháu, hay để chúng phải trả nợ môi trường thay ta. (Vì khi ta hết thở thì còn bít gì nữa, đứa nào còn thở thì...tự mà lo). 
         Không rõ có kỉ niệm bốc mùi nào trên các tuyến tàu lửa ở các nước phát triển, đi thẳng xuống đường tàu không nữa ? Chỉ thấy nơi trang (**) có ảnh về tàu lửa ở nước Anh và Mĩ với toalet thuộc loại hiện đại không hại môi trường, phía dưới đây. 
         Hehe, ông cha đời này ăn mặn mà để cho con cháu đời sau khát nước trả nợ là không tốt lém đâu nhỉ ! Xấu xấu là ! 
Nước Anh (Bộ người chụp đã ...ăn gian, lau cho sạch, rùi mới bấm máy hay sao ấy !) (**)
Hoa Kì (coi bộ đầy đủ tiện nghi à nghe !)(**)
--------- 
(*):(http://en.wikipedia.org/wiki/Passenger_train_toilets) 
                    (**):http://www.cromwell-intl.com/toilet/train.html)

         

9 nhận xét:

  1. Một lần nọ giathai tôi được người bạn mời đi ăn mì Quảng gần đường ray xe lửa ở Gò Vấp,vừa lúc đó có một đoàn tàu đi qua và khi dứt đoàn tàu thì...nơi ấy gió thoảng đưa hương.Khỏi phải nói giathai tôi thưởng thức tô mì Quảng đó như thế nào...hihihi !

    Trả lờiXóa
  2. @ Bác GiaThai đã bóc tem entry du lich qua nhiều nước nhất của MF rùi đó. Rõ khổ khi bị nhà tàu làm ảnh hưởng tới...đệ nhất khoái.

    Vậy có nên thông cảm cho nhà tàu VN không vậy bà con ? Chắc là ta phải coi trọng môi trường ta đang sống, coi trọng nhà ta đang ở. Chuyện chưa tốt nhà người để tham khảo chớ không phải để...bắt chước cái...chưa tốt, hén bà con !

    ĐSVN cũng có tuyến ngắn lắp đặt toalet loại kín, giá cao, cửa từ toa này qua toa kia có mắt thần lo chuyện đóng mở đó bà con. Sao không tiếp tục trang bị cho văn minh, hiện đại hơn ?

    Trả lờiXóa
  3. xa hoi cang phat trien cang van minh thi con nguoi lai cang te,an thai tuy tien.cung may la chung ta khong song gan duong ray xe lua chu neu khong thi...phai chiu om ,suy giam tri nho va dac biet la cai mat luc nao cung do dan,ngu ngo

    Trả lờiXóa
  4. Giá người ta dừng tay viết(nhiều chữ cấm, phạt, chống...kể cũng mỏi tay lắm chứ bộ!)một chút xíu thôi rồi tự hỏi vì sao đá-bị-ném-lên-tàu?

    Ngắt cái ngọn thường sẽ dễ dàng,mau lẹ lắm nên...
    Thường khi đợi cái rễ trở thành di căn rồi thì quá muộn.

    Thương các nhà khoa học không tài nào đuổi kịp những căn bệnh-nan-y-tự-nhiễm!

    Trời cao lắm!!!

    Trả lờiXóa
  5. Giải pháp hữu hiệu:
    1/ Di dời toàn bộ khu dân sinh nằm ven đường sắt đến ngay khu định cư đô thị mới:an toàn,lịch sự,văn minh.
    2/ Chuyển đổi nơi ở của tất cả các quan chức cao cấp hữu trách trực tiếp thuộc ngành ĐSVN về đúng nơi vừa được di dời.Mọi sinh hoạt,phương tiện đi lại từ nay gắn liền với những chuyến hỏa xa,thế và chỉ thế.

    Ngay lập tức,bạn-tôi-và chúng ta sẽ nhận ra những cải tiến vượt bậc,ngang bằng với vận tốc ánh sáng,trong toàn ngành đường sắt không riêng gì mỗi nơi...xả lũ.

    Bạn không tin ư?
    Vậy thì tôi đành phải dùng đến...phép màu!

    Trả lờiXóa
  6. @ Bich Tram: he he, bởi thế mới có chuyện du lịch qua nhiều nước, mà toàn ở trong...TL để khám phá đó.

    @ Bác cck: Giải pháp cực sốc, bảo đảm không đụng hàng ở bất cứ nước nào.

    Tuy nhiên có thể sẽ dẫn tới hệ quả:
    1.Dân số sẽ ngừng tăng lên hơi đột ngột chăng?. Có người nói dân tăng nhiều nhất ở các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Dân bị di dời đi nơi khác sẽ làm giảm tỉ lệ sinh đi, dân số sẽ bị GIÀ HÓA mau lẹ, thiếu người lao động...

    Các quan ta lại ở nhà toàn máy lạnh, cửa đóng kín im ỉm, làm sao nghe tiếng tàu qua mỗi đêm để có thể tăng dân ? Hihi, nhà cháu không ở gần các tuyến này, mà cũng không có máy điều hòa, nên không rõ là tiếng- còi- trong- sương- đêm có lọt vô tai các quan không nữa, chỉ đoán mò thôi ạ.

    2.Ngành du lịch sẽ phải quá tải, không đủ sức đón khách đến tham quan, du lịch, học tập...nườm nượp. Người ta sẽ tới rất, rất nhiều lượt (chớ không như bi giờ đến một bận rùi bái- bai) để coi và về nhà bắt chước.

    3.Các ngành khác sẽ ganh tị, vì ĐSVN đổi mới mau lẹ đến chóng mặt. Không tài nào bắt chước kịp...

    Ôi, mắt cay xè. Thì ra là...MƠ một giấc quá ngắn mà lại quá đẹp.

    Trả lờiXóa
  7. Xem những nhận xét của các bạn giathai toi chi biết mô Phật và cầu mong...hihihi,huhuhu!

    Trả lờiXóa
  8. Giấc mơ thường đi trước hiện thực để rồi sẽ thành thực,tỉ dụ như:

    Giấc mơ đến cung trăng đề tìm biển-và rồi vệ tinh cũng đã chụp được những tuyệt tác về biển-của-trăng.

    Hòa vào đại dương hai vạn dặm mong khám phá vầng trăng-của-biển...Sao lại không?

    Vậy thì,hãy cứ mơ,để biến mơ thành thực!

    Trả lờiXóa
  9. chuẩn wá th. ui...(ht: Jamin)

    Trả lờiXóa