Thứ Năm, 12 tháng 8, 2010

001-SGK : Nước Mĩ hiện nay có bao nhiêu bang ?

---------        
          @ Chuyện xưa
         Câu hỏi xưa như Trái đất í.Thật ra trong thời đại nối mạng toàn cầu như hiện nay, tìm ý trả lời cho câu hỏi vừa nêu thì không khó, nhất là đối với những người có thể sử dụng ngoại ngữ. 
         Trong sách giáo khoa (SGK) Địa lí lớp 11 chương trình cũ của nhà xuất bản (NXB) Giáo dục in năm 2002, bài Hoa Kì, trang 44 ghi nhận là Hoa Kì có "48 bang nằm ở phần trung tâm lục địa Bắc Mĩ  và 2 bang sau này mới sáp nhập là Alaxca...và Haoai..". Tất cả là 50 bang.

         @Chuyện nay  
         Trong chương trình cải cách, SGK Địa lí 11 cơ bản cũng của NXB Giáo dục in năm 2010, bài Hợp Chúng Quốc Hoa Kì, suốt từ trang 36 đến hết trang 46 không thấy nói đến số tiểu bang của nước Mĩ.
         Bạn tôi lấy làm lạ. Vì cờ Mĩ hiện nay có 50 ngôi sao tượng trưng cho 50 tiểu bang, mà SGK Địa lí Việt Nam không đề cập đến ý này. Bạn- của- bạn- tôi trả lời, đại khái là cái gì ở cấp II có dạy rồi, lên cấp III không cần đề cập lại. Nhưng khi xem chương trình Địa lí cấp II, chỉ nói đến các châu lục, không đề cập đến quốc gia nào cụ thể như ở lớp 11 cả. Xem ra, bạn không được thành thật rùi, chỉ lấp liếm cho lấy có mà thui ! Buồn !
        Thế là SGK Địa lí Việt Nam cải cách đã bỏ qua sự tương quan về "Sao (và Sọc) với các tiểu bang" trên quốc kì Mĩ rồi. 

         @ Một cách làm việc  
         Do đó, bạn có ngạc nhiên không khi thấy nơi trang 29, cuốn "Em tìm hiểu Quốc kỳ và vị trí các nước trên thế giới", của NXB Thanh Niên, in năm 2006 viết :"...cứ mỗi tiểu bang mới gia nhập vào Hiệp Chủng Quốc thì trên lá cờ sẽ tăng thêm một ngôi sao. Nước Mỹ hiện nay có 52 tiểu bang nên trên quốc kỳ Mỹ chúng ta thấy có tổng cộng 52 ngôi sao" (!). Ở đây ta chỉ bàn đến các con số thôi, các bạn của bạn tôi ơi, thấy kinh khủng chưa nào ?
         Mời bạn vui lòng đếm số ngôi sao trên quốc kì Mĩ có trên trang 29 của cuốn sách vừa nêu và xem kĩ 3 dòng cuối trang 29 dưới đây: 

(Em tìm hiểu Quốc kỳ và vị trí các nước trên thế giới, NXB TN, HN, 2006, trang 29)
 Xin chú ý 3 dòng cuối cùng và số ngôi sao đang có trên cờ Mĩ bên trên     
         Cuốn sách trên xuất bản vào tháng 8 năm 2006, đến năm 2007, SGK Địa lí 11 cải cách mới ra lò. Có nghĩa ảnh hưởng của SGK cũ vẫn còn, mà chữ-đã-trả-cho-thầy... huống hồ SGK mới không hề đề cập tới sự thật rành rành là hiện nay Mĩ có 50 bang tương ứng với 50 ngôi sao trên quốc kì. Thế là lớp học sinh về sau đâu có chữ để trả ! Hihi... Ở đây không biết ai phải tìm hiểu nữa..? 

         @ SGK : in rõ Hoa Kì có 50 tiểu bang. Tại sao không ? 
         SGK mới ơi, hà tiện gì mà sao không in vài dòng về vấn đề nước Mĩ có bi nhiêu tiểu bang? Hay không cần biết người biết ta, cứ mặc cái chưa được đúng...tung hoành ! Hay để EM mua cuốn này xem mà rèn được kĩ năng tìm tài liệu trên ...mạng ! Ý tốt quá đấy nhé !

         @" Mày đây hả Bưởi"
         Hình thức rất bắt mắt, thân thiện, mà ai ngờ sâu cũng nằm trong đó, trang 29 !

Nếu không sửa chữa khi tái bản, bạn có nên mua để "...tìm hiểu quốc kỳ và..."không?
       @Món dọn thêm (bổ sung : 26-11-2011)
       Các bạn có thể xem ở đây về bản đồ Hoa Kì với 50 bang/tiểu bang. Hay theo đường dẫn này để có thể xem thêm.
       @@ Thêm món đắng cay : (bổ sung 18-8-2014). 
       Bài gốc đăng cách đây 4 năm chỉ bàn đến mấy con số. Giờ thêm món vừa đắng vừa cay :  Hic hic, chưa nói đến cách viết : dư từ ''vào'' trong nhóm''gia nhập vào''. Đã có nhập rồi mà còn vào nữa là sao ! Viết vậy chẳng khác nào nói -dư như này: sông Cửu Long giang / nhà khoa học gia/  tái diễn lại/...
Mời các bạn xem lại đoạn trích được tô xanh bên trên của cuốn sách nhé. Và đây cũng là lỗi của SGK Địa lí lớp 11, bài Hoa Kì, trang 36, in vào tháng 5-2010, ở dòng thứ 3 từ dưới đếm lên, khi nói về vị trí địa lí của Hoa Kì " -Nằm giữa hai đại dương lớn ..". Bó tay luôn cho sách giáo khoa !!!
---------

5 nhận xét:

  1. CHI LA SAI SO

    Truu tuong, xa, be...va ca vi chuyen sai so...ty von tu lau da nhan nhan den do neu khong sai thi se la , la lam luon.

    Thi do, chuyen sai so ve nhung vi sao, au cung da thuong tinh!

    Trả lờiXóa
  2. Ở đây chấp nhận chuyện sai số sao ! In 1.000 bản để đầu độc tri thức thiên hạ mà. Đi đám giỗ nói chơi rồi bỏ, thì được. Sao người đăng hình lá cờ Mĩ không đếm lại dùm người viết chữ nhỉ! Sao người viết chữ không chịu khó đếm lại bi nhiêu ngôi sao rùi mới phóng bút hén. Hehe...Nếu được như thế thì đâu có chỗ cho bạn tui tâm sự nhăng nhít thế này !
    Sự ích lợi, nếu có, của trang 29 trong cuốn sách nói trên là cho bạn tui bài học : Đừng bao giờ tin hoàn toàn vào sách vở. Đừng bao giờ... Hơ...hớ...

    Trả lờiXóa
  3. Hay quá. Bữa nay em học được một từ mới NGƯỜI VIỆT GỐC CÂY. Mấy cảnh này chạy xe trên quốc lộ 1A lâu lâu là thấy. Nhìn chẳng đẹp chút nào.

    Trả lờiXóa
  4. Bạn có nhớ trò chơi tỉm những điểm khác biệt ở hai ô hình tương đối giống nhau,dành cho trẻ nhỏ?

    Lẽ nào,đây lại là trò hài của các nhà xuất bản: mượn "sao" để tìm"sao"?

    Lẽ nào hình lại rành rành đi tố cáo số?

    Lẽ nào, chữ bỗng dưng tự mọc như cây dại giữa rừng?

    Ôi,Lẽ nào...

    Trả lờiXóa
  5. Em thích cách nc vs dẩn dắt vào bài của thầy ... hì hì mong thầy cóa thật nhiều niềm vui trong cuộc sống

    Trả lờiXóa