Thứ Ba, 21 tháng 9, 2010

010-SGK : HÃY TRẢ LẠI TÊN CHO NỮ THẦN ISIS

         @ Từ một giấc mơ 
        Không biết do xem nhiều chuyện có công chúa, nữ thần hay sao mà trong lúc cả nhà ăn sáng, Sữa-Cà phê thỏ thẻ là đêm qua mơ màng thấy một chuyến đi xa, tận châu Phi. Có nhiều bạn cùng bị lạc vào một ngôi đền, trong đó gặp một nữ thần với y phục khác hẳn các bà tiên phương Đông hay trang phục trong tuồng cải lương. 
         Buổi trưa nó nhờ anh Cà phê Sữa lục  tung tài liệu, từ sách trên kệ tới kho net toàn cầu. Ah, tìm thấy rùi : Khung cảnh giông giống như mô hình  bên dưới: 

         @ Ngôi đền lạ lùng
            Thì ra hình trên được mô phỏng lại đảo PHILAE, nơi mà người Ai Cập cổ đại đã xây một ngôi đền đẹp, hoành tráng để thờ Nữ thần ISIS. Nhưng đền đã bị chìm dưới nước sau khi đập ASWAN đầu tiên được xây dựng năm 1906. Đến những năm 1970, nhiều quốc gia nỗ lực cứu ngôi đền. Cùng với UNESCO, các quốc gia này đã chọn một chỗ thích hợp, nhưng phải chờ đến khi hoàn thành Đập Cao (ASWAN High Dam- còn gọi là Đập ASWAN Thượng) vào năm 1971, mới ổn định mực nước cho đảo đã chọn để xây dựng lại đền thờ.
Vị trí của 2 Đập ASWAN,  2 đảo  AGILKIA, PHILAE 
         Đảo mới được gọi là AGILKIA và đã được thực hiện cho càng giống đảo PHILAE càng tốt. Đền thờ mới xây lại do vật liệu mang đến từ ngôi đền cũ và cả hai cũng nằm gần nhau (xem sơ đồ trên).
Hàng cột phía Tây ở Đền thờ Nữ Thần ISIS (fundingwaybrandon.blogspot.com/)

         @Nữ thần ISIS là ai ?
Nữ thần ISIS (http://lotuspharia.freeyellow.com/thecircleofisis)


 Một số Thần của Ai Cập cổ đại  (http://www.unmuseum.org/mcase.)

        Đây là lí lịch trích ngang của Nữ thần ISIS mà anh chàng Cà phê Sữa đã... "google"  được:
         +Nữ thần của Sắc đẹp, Tình yêu, Âm nhạc, Phép thuật, Phụ nữ,...
         +Con gái của thần NUT(Trời) và thần GEB(Đất).
       +Em gái mà cũng là vợ của thần OSIRIS, con của hai vị thần này là HORUS (mình người đầu chim ưng)
         +Em của SET và là chị em sinh đôi với NEPHTHYS.     
      +Bà còn có rất nhiều tên khác : Abd-isis,  Amat -isis, Ament, Asdoulos, Eyonanueve Yokpovo Dam, Iahu, Isa, Isidoulos, Tamesis, Ziza,... theo dân từng địa phương.  
         Chuyện về Nữ thần ISIS còn dài dài, thằng anh Cà phê Sữa hứa sẽ kể thêm cho em gái mình vào một dịp sau.
Nữ thần ISIS (http://www.pantheon.org/areas/gallery/mythology/africa/egyptian/isis)

         @ Đến Thần cũng tức !
        Các em gặp Nữ thần và bà ấy có phán truyền gì không? Có, bọn em không hiểu sao lại nghe toàn tiếng Việt không hè ! 
          Bà bảo cách nay hơn bốn năm, ở nước các con, khi quí vị tiến sĩ (TS), thạc sĩ (ThS) viết sách cho các con học, nhà in có nhận được bản thảo cuốn sách giáo khoa (SGK) Địa Lí 11 nâng cao. Mấy người thợ sắp chữ trong nhà in vì vô tình, hay vì... gì đó không biết, đã không in đúng tên của bà. 
         Đau lòng lắm các con ui! Phải chi sách của người...thường, bản thân ta không nói chi đâu. Đây lại là tim, là óc của mấy vị TS, ThS, tinh hoa của nhân loại không hè, TA mới tức anh ách mấy người thợ đó. (Đến Thần mà cũng tức nữa kìa!)
Trang 180, SGK Địa lí 11 nâng cao, NXB Giáo dục, HN, 2006 : dòng chú thích hình in sai tên (Ihis) của Nữ thần ISIS-theo tiếng Anh.
          @ Hãy trả lại đúng tên cho Nữ thần ISIS
          Từ đó đến nay, do trăm công ngàn chuyện...trên Trời châu Phi, TA quên khuấy đi mất. Nay  nhân khi nhìn xuống trần gian thấy bên nước Nam các con ùm sùm chuyện TS 17.000 đô la Mĩ, TS không biết tiếng Anh,... TA nghĩ đã đến lúc lên tiếng dùm châu Á nước Nam, mới đưa các con tới đây mà cho biết đó. 
          Sao Thần không vời mấy ông TS, ThS tác giả và luôn cả mấy anh thợ in đến, mà lại là...tụi con ? Các con còn nhỏ, ngây thơ trong trắng, chữ nghĩa ít, nhẹ vía, TA đưa đi nhanh. Mấy vị kia à, chữ nghĩa đầy bụng, TA sẽ phải tốn quá nhiều công sức để đưa ra khỏi tháp ngà;  còn mấy người thợ mắc tội bất kính với TA, thèm mà đưa đi du lịch như thế này ! Khó lắm thay, biết đâu chừng khi muốn sửa lại đúng tên, TA lại phải tốn vài tờ giấy... Khó lắm thay... 
          Vậy phải chăng Thần muốn tụi con nhắn nhe lại cho quí vị tác giả TS, ThS hay mấy anh thợ nhà in về việc sửa tên cho đúng chớ gì ? Ừ, các con nghĩ sao, ai đã làm sai ? Theo trí óc non nớt của tụi con thì trách nhiệm chính là ở mấy anh thợ in, chớ quí vị kia chữ nghĩa đầy bồ, làm sao mà sai được. Thế thì về nước Nam nhớ mà nói lại nghe không! 
          @Ai chịu trách nhiệm ?
           Tới đây thì em thức giấc anh ạ! Mà này, làm sao tìm cho ra người chịu trách nhiệm chính, mấy anh thợ in, trong chuyện này để trả lại đúng tên cho Nữ thần ISIS -chứ hổng phải IHIS đâu à nghe, hả anh ? 
           Còn riêng bạn, bạn nghĩ sao? Bạn tôi nói thêm, bao nhiêu lớp học sinh đã học qua SGK này thì thế nào đây, ah? Thôi nào, chỉ có một mẫu tự bé xìu xiu mà làm gì ầm ĩ thế không bít ! Cuộc đời còn khối việc đáng lo lắng hơn nhiều... Phải không bạn hỡi !
-------
     

8 nhận xét:

  1. Bài này hay quá, nhưng người"khoái" nhất phải là Nữ thần ISIS đây.

    Còn tui phải tranh thủ cơ hội tìm gặp và làm cuộc phỏng vấn cùng "người trong cuộc" mới được!

    Hẹn gặp lại sau bài phỏng vấn,hihi!

    Trả lờiXóa
  2. chuyen cua anh em nha Caphe sua nhu "phim dai nhieu tap". Chac chan minh se co bai de xem nua, hehe, hichic

    Trả lờiXóa
  3. 2 dua nhoc capheSua-Suacaphe nay ham hoc hoi va tim hieu thiet! co le se hoc gioi lam day! ma k biet tui no giong ai he? ba hay me ma ham hoc hoi wa!

    Trả lờiXóa
  4. Neu Nu than cung quoc tich voi 2 nhoc CPS kia chac se dung phep thuat cua minh de "tri toi" TEN nao da tu-y sua ten minh qua, hehe.

    Trả lờiXóa
  5. BÍ MẬT TỪ NHỮNG CHÚ CHIM.

    Tôi có một tấm thảm da được viết bằng ngôn ngữ của loài chim.Lần đại dịch H...N...gì đó(ấy là theo lời của các nhà khoa học)nhũng chú chinm đã tin cậy trao lai cho tôi(tất nhiên là trao cả bí quyết để đọc).Tôi cất giữ nơi vòm nhà và xem đó là bí mật giữa chúng tôi.

    Nhờ đôi cánh và cuộc sống di cư mà những chú chim đã ghi nhận được rất nhiều điều lạ lẫm và độc đáo.Và kẻ hay lạm dụng,lắm hiếu kỳ như tôi thường đến để tìm hiểu hoặc lý giải...

    Lần này tôi đến để được gặp Nữ thần ISIS.
    Tôi hỏi:

    1/Vì sao đền chìm trong biển nước giữa ngần ấy quyền năng của một vị thần?

    -Vì YÊU và sự TRỪNG PHẠT! Kết quả của một mối tình thanh khiết nhưng không thuận ý ĐẤT TRỜI.

    2/Phép thuật hay chính sức người mà đền thờ được tái tạo sừng sững, uy nghiêm? Việc sai lệch một cái tên ,vì đâu?

    -TÌNH YÊU CHÂN CHÍNH đã chinh phục lòng TRỜI, thâu hồi trừng phạt TRỜI mượn sức người để sửa cái sai đã quá khắt khe và nguyên tắc:khôi phục Đền thờ!

    -Trong cơn giận dữ TRỜI đã vội xóa tên con gái yêu...

    Nhưng có một người không vô tình đã nhắc nhớ, đã đòi lại đúng tên cho thần nữ chung tình!

    ...
    Nếu một ngày, tình cờ ngước nhìn, bạn bắt gặp đâu đó vài cánh chim đang thong dong đáp xuống cạnh bên...Tôi đoan chắc,đã có vài dòng về bạn trong tấm thảm da nơi mái vòm...

    Bạn có tin không,nếu một ngày tôi lại kể...

    Trả lờiXóa
  6. Bạn tui nói hổng làm thì mới hổng có sai.

    Nhắc nhở để người sai sửa sai không nhiều người làm được.(Ý hắn nói phát hiện ra cái sai không dễ thì phải)Nên làm được cũng là một niềm vui!

    Nghĩ theo kiểu bạn tui thì cái ông anh Cafe sữa dư dả niềm vui rồi,sướng thiệt!

    Trả lờiXóa
  7. Có những khi mỹ danh không cần đến.
    Có những ngôi vị không cần phải vinh danh mà vẫn bất tử.
    Mọi thứ còn lại đủ vô nghĩa chăng khi bạn đã ở ngôi số một: Nữ (nam )thần trong tim người mà bạn yêu thương?RN.

    Trả lờiXóa
  8. em nghe noi than Ra la vi than co quyen luc manh nhat pai~ ko ? theo Ai Cap co dai! NHAN

    Trả lờiXóa