Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

104- SGK : THÚ CÓ LÔNG QUÍ Ở LIÊN BANG NGA

-------


      SGK Địa lí 11, bài 8 tiết 3 thực hành LIÊN BANG NGA có ghi ''thú có lông quý''. Vậy loài thú nào có thể được kể tên trong bài kể trên, sống ở vùng Bắc Siberia ?

Áo choàng lông thú từ vùng Siberia, LB Nga  (wikipedia.org)

       @Động vật ở Đài nguyên (Tundra) Siberia


Vùng đài nguyên trên thế giới, màu sậm (windows2universe.org)  


 Vùng đài nguyên thuộc LB Nga, màu tím sậm (ed101.bu.edu)
       Vùng đài nguyên có một số động vật sinh sống : cá, chim, động vật có vú và côn trùng. Vì SGK cho in hình thú có bốn chân, nên ta  bỏ ra mấy loại tào lao bí đao khác đi nhé, chỉ xét đến thú bốn chân ... mà thui.

Bạn để ý hình vẽ trong 3 vòng tròn về ''Thú có lông quý''. Riêng hình ở chú thích in ngược với
2 hình bên trên
 

       Vì hình vẽ trong SGK quá mờ, nên dùng kính lúp thấy lơ mơ biểu tượng thú có mấy nhánh sừng. Nếu vậy chỉ còn lại con tuần lộc, thường kéo xe quà cho Ông già Noel thui hè. Vậy thật sự có phải chỉ có lông tuần lộc thuộc loại quí hay không ? Biểu tượng được in tiêu biểu cho cụm ''thú có lông quý'' ở LB Nga chưa ?

Caribou, còn có có tên Reindeer (Tuần lộc) (wikipedia.org)

       @Thú nào dùng để lấy lông ở Siberia ?
       Thú lấy lông vùng này có thể chia ra : có và không có sừng.
       -Thú có sừng
       +Caribou (có tài liệu cho là khi được con người thuần dưỡng gọi tuần lộc-reindeer). Tuần lộc có khoảng 5 triệu con, được nuôi để lấy sức kéo, thịt, da, gạc, sữa,... Thịt dùng để ăn ; da làm lều bạt, áo khoác, giày.  

Tuần lộc dùng kéo xe ở Bắc Siberia (chụp lại từ NAT GEO, số tháng 3-1998, trang 130-131)
Người Nenets dùng da tuần lộc để làm giày, áo khoác.  (chụp lại từ NAT GEO, số tháng 3-1998, trang 120-121)  

       +Moose (Nai sừng tấm ) : lớn nhất trong các loại nai. Sừng ở con đực có thể dài 1,8m từ đầu này tới đầu kia.
Nai sừng tấm (wikipedia.org)
Da nai sừng tấm (www.flickriver.com)
  +...
       -Thú không sừng :
       Có thể kể ra hàng loạt như : chồn (cáo) vàng, chồn ecmin, chồn gulô (wolverine), sóc, mèo rừng, chó sói, thỏ, cầy mác, và gấu vùng cực nữa... Đa số những con thú lấy lông này có thể tìm thấy ở vùng rừng taiga ở Siberia. Lông thú vùng Siberia thường được gọi là ''Vàng mềm'' vì giá trị rất lớn. 

Chồn đuôi ngắn -Ecmin-có lông màu sậm trong mùa hè... (culter.colorado.edu)
...và thành màu trắng trong mùa đông  (culter.colorado.edu)   

       Đứng đầu danh sách da thú có giá trị nhất thế giới là chồn vàng vùng Siberia. Lông chúng có nhiều màu, nhưng quí nhất là màu đen, được ví như ''kim cương đen''. Áo choàng lông chồn vàng rất dày, thật mềm, mặc ấm. Một tấm da loại này giá 150 rúp, trong khi tấm da sóc 5 rúp, tấm da chồn ecmin trắng 16 rúp ở thập niên 1990.
Chồn vàng   (wikipedia.org)

Áo choàng lông thú vùng Siberia (wikipedia.org) 

     Đặc biệt là áo choàng lông chồn vàng vùng Siberia có giá trị nhất. Vậy chắc chắn đây là một trong những loại thú có lông quí của Siberia rùi chứ gì ? 
      Ta nên lưu ý SGK Địa lí 11 in hình biểu tượng ''thú có lông quý'' trong bài 8 tiết 3 thực hành là thú có sừng. Hợp lí hay chưa còn phải suy nghĩ thêm nữa ! 
       Hic hic, SGK mà bắt người dạy/người học phải động não thêm mới là hay đấy chứ nhẩy ! Vì như thế mới khơi gợi người ta phải học suốt đời ! Thâm thúy thật !

       @Ảnh hưởng tới môi trường sinh thái vùng Siberia
      Hàng triệu động vật có bộ da-lông như các loại chồn, cầy, chó sói, mèo rừng, hải li, rái cá và những con khác,... đã bị giết hàng năm. Vì áo lông thú vẫn còn là biểu tượng cho sự giàu có trên thế giới và giá cả loại này tiếp tục tăng lên. Điều này hấp dẫn thợ săn đến Siberia khai thác lông thú. Một số thành phố mọc lên do việc khai thác, kinh doanh mặt hàng liên quan đến thời trang này. Đã có thời người ta đổ xô về Siberia khai thác chúng, như ngày xưa đua nhau khai thác vàng ở miền Tây Hoa Kì.
       
Bao nhiêu con chồn vàng chết đi để làm ra tấm áo choàng này ? (businesscentrehello.blogspot.com)

       Nhiều loài động vật đã bị giết để làm ra áo. Cần hàng trăm tấm da sóc để tạo nên một chiếc áo choàng. Người ta nghĩ rằng Siberia rộng lớn bao la, tài nguyên vô tận. Thợ săn mặc tình săn thú hoang dã mà ít quan tâm đến việc duy trì các quần thể động vật, có loại đi dần đến tuyệt chủng.

Bộ lông chồn vàng : đã sẵn sàng làm nên áo choàng quí giá ! (wikipedia.org) 

       Nuôi thú lấy lông đã được người dân thực hiện để giảm bớt việc săn bắt động vật hoang dã. Tuy nhiên việc này còn lắm khó khăn vì phải đầu tư nhiều công sức ! Vào rừng săn thú dễ dàng hơn chăng ?...

       @ Một- phút- suy- tư
       Lông thú vùng Siberia giá trị cao nhất thuộc về chồn vàng. Vậy nói lông quí mà in hình thú có sừng là không hợp lí /không công bằng đối với loài này và các loài không sừng khác nữa. 
       Nên chăng tìm biểu tượng khác in và nói cho rõ hơn, đừng nên thực hiện kiểu...nhá nhem/nhập nhằng /chưa công bằng như thế...(Hihi, nếu viết ra rõ ràng thì lèm gì có bài này trên MF chứ !) 

         @Món dọn thêm : Thà khỏa thân hơn mặc áo lông thú

Chống sử dụng lông thú làm y phục. (www.peta.com)
   
    Nhiều người ủng hộ phong trào chống sử dụng lông thú đã lấy ý tưởng khỏa thân để cho công chúng chú ý về việc giết thú lấy lông. Những con vật này đã bị điện giật, cho chết ngộp dưới nước hay ga ...chỉ vì thời trang. Có con bị lột da trong khi vẫn còn sống. Điều này tạo ra vô vàn đau đớn cho con vật, chưa nói đến việc dẫn tới sự  mất cân bằng sinh thái.
       Riêng bạn, bạn nghĩ sao ?
-------
Nguồn : 
-Wikipedia.org
-http://www.blueplanetbiomes.org
-http://www.animalcorner.co.uk
-http://www.ehow.com
-Các trang có sử dụng hình.
-------
-Mời bạn xem thêm chủ đề SGK (Sách giáo khoa) ở đây.
-------

7 nhận xét:

  1. Nhìn những người khoác chiếc áo lông thú ngay lập tức tui nhớ đến hình ảnh người dàn bà đáng sợ trong bộ phim hoạt hình "101 con chó đốm"
    Rất kinh hoàng trong nhất cử nhất động,bà ta cũng săn lùng thú để...kinh doanh lông thú,nhắc lại vẫn rợn hết sóng lưng.

    Trả lờiXóa
  2. Giá rét buộc con người cần đến chiếc áo lông để giữ gìn sức khoẻ,để sống còn...Những chiếc áo lông giản dị làm hồng hào hơn những khuôn mặt mộc,chân chất,để gò má cậu bé hây hây bên nụ cười hồn hậu của Mẹ:Đẹp lạ!

    Hoàn toàn tương phản với nét đỏm dáng kiêu kỳ của người đàn bà cố ra dáng...quý tộc tiếp sau đó trong chiếc áo rườm rà.Sang trọng ư???

    Ôi dào!!!

    Trả lờiXóa
  3. Ecmin tuyệt đẹp vậy mà,
    đáng yêu vậy mà,
    sao có thể nhẫn tâm,
    sao có thể khoác vào người
    sao có thể...

    Trả lờiXóa
  4. Công bằng ư?
    Dường như là không tưởng.
    BaBUONG

    Trả lờiXóa
  5. "Người khôn nói chuyện giữa chừng...
    Kẻ mong không dại thì đừng... cả tin!'' Hihihi!

    SGK. Sách tham khảo. Bách khoa toàn thư. ...
    Cứ thế mà tìm và học mãi,hen!

    Trả lờiXóa
  6. Mưa!
    Đứng ở cửa sổ hít thật sâu mùi của đêm mưa mùa nghịch,rất lạ,khó tả: nồng mùi đất,hăng mùi phân,ẩm ướt quện nhau vào,rồi toả ra,luà khắp ..Chậu hoa lài nở trắng xoá trộn thêm chút hương nữa,cốt làm tăng thêm rối rắm cho kẻ đang cố công ...phân loại mùi.
    Nhớ hôm uống trà nghịch giờ,cái ly thuỷ tinh xộc lên mùi tanh rồi tan mất,có một người hổng tin vì may mắn hơn...
    Đau ê ẩm vùng ót,cơn đau này góp phần gây mất ngủ.
    Tâm trạng rất xấu,quá nhiều thứ giằng xé.Nặng nề đáng sợ,giá có thể không dậy nữa thì hay biết bao nhiêu...

    Trả lờiXóa
  7. Thật là đáng thương cho những động vật vô tôi và những người chỉ biết lo lợi ích trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả đời sau phải gánh chịu!!!

    Trả lờiXóa