Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

105- NHẬT BẢN : NUÔI CHIM CÁNH CỤT LÀM THÚ CƯNG

-------


       Lâu nay MF vắng bóng hai anh em nhà Cà phê-Sữa. Không bít chúng có bận hết cua này tới cua nọ không ? Tuy nhiên Cà phê Sữa vẫn có lúc rảnh để tán dóc với em Sữa về chuyện một con chim cánh cụt đặc biệt ở đất nước Mặt trời mọc.

Chú chim Cánh cụt RARA được nuôi ở Nhật Bản
(Ảnh chụp lại từ tạp chí Pacific Friend, số tháng 11-1995)
       @Đôi điều về chim cánh cụt
       -Trên thế giới có từ 16 đến 20 loại chim Cánh cụt. Trong đó, loại lớn nhất là Emperor, con trống có thể cao 1,1m và nặng 35 kg hay hơn. Loại kế đó là King, con trống nặng cỡ 16 kg. 
 Các loại chim cánh cụt  (www.penguinwworld.com)  
       -Nơi cư trú của chim cánh cụt theo như bản đồ dưới đây, từ Nam Cực đến phần phía Nam của các châu lục : Mĩ, Phi, và các nước Australia, New Zealand. 
Vùng sinh sống của chim cánh cụt (màu xanh), Đảo Kyushu của Nhật (vòng màu đỏ). (Wikipedia.org)
       @Chú chim Cánh cụt lạc loài ở Kagoshima

      Rara là một chú chim cánh cụt trống thuộc loại King cao 1 mét, đã sống ở thị trấn Shibushi, tỉnh Kagoshima, thuộc đảo Kyushu  được 10 năm.

Thành phố Shibushi thuộc tỉnh Kagoshima, đảo Kyushu, Nhật Bản
       Do nằm ở phía Nam nước Nhật, nhiệt độ mùa hè ở Kagoshima có lúc lên đến 38 độ C, trái ngược với quê hương Nam Cực của Rara. Ông Yukio Nishimoto, Chủ tịch một công ti xây dựng, có bộ sưu tầm thú cưng : chó, mèo, những con tôm chân dài, lươn màu trắng, nhưng chú chim cánh cụt này rất nổi tiếng ở Nhật Bản.

       @Duyên gặp gỡ
       Một người bạn ngư phủ đã mang Rara đến cho Ô. Nishimoto sau khi tìm thấy chú chim mắc lưới tàu đánh cá hoạt động ở Nam Cực. Lúc ấy chú chim bị thương, nếu thả lại biển có thể chết, nên anh đã giữ lại, chăm sóc thuốc men trên chuyến trở về nhà. 
       Lúc Ô. Nishimoto trông thấy chú chim, ông quyết định giữ nó lại như một thành viên trong gia đình.

Người nuôi Rara, Ô. Nishimoto

       Quyết định ấy mang lại nhiều vấn đề. Tiệm sách không có cuốn nào nói về cách nuôi chim cánh cụt hết. Và liệu chú chàng này có sống sót nổi với cái nóng của đảo Kyushu không nữa !
       Ông chủ tịch công ti xây dựng tiếp tục tìm sách, liên lạc với sở thú và đã cung cấp cho Rara môi trường sống tiện nghi : căn phòng nhỏ có máy điều hòa, có vòi sen.
Một phòng riêng cho Rara với máy điều hòa
        @Thích nghi với môi trường mới
       Từ khi đến Nhật, Rara khám phá ra thú ''shopping''. Điều này bắt đầu khi Ô. Nishimoto dẫn Rara theo khi đến tiệm bán cá gần đó để mua cá cho chú chim ăn. Đi theo nhiều lần giống như chó chạy theo chủ, thời gian sau Rara có thể đến tiệm cá một mình.

Rara bước vào tiệm cá. Người bán đã cầm sẵn trên tay 1 con cá cho chú chim cánh cụt

     Lúc này giới truyền thông như TV và báo chí đã kể chuyện về chú chim cánh cụt có thể gọi là thông minh nhất trong số thú cưng ở Nhật.
       Hai hay ba ngày Rara đến tiệm cá một lần, nó thích cá mòi, cá thu, cá bay...nhưng phải tươi sống. Nếu không có ai ở tiệm nó sẽ la to lên. Đương nhiên tiền cá sẽ tính trong hóa đơn cho Ô. Nishimoto.

      @Cộng đồng quan tâm


       Rara khi đi trông như một người nhỏ bé. Người dân sống dọc đường từ nhà đến tiệm cá thường trông chừng để chú chim không bị xe đạp tung hay ai đó làm bị thương. Cuộc sống Rara thật yên lành với những người hàng xóm tử tế như thế.

       @Vấn đề gì khó khăn cho việc nuôi Rara
      Nhiệt độ ở Nhật Bản là kẻ thù lớn vì không khí ở đây ẩm ướt chớ không khô ráo như Nam Cực. Có lúc Rara bị bệnh về phổi do nấm hay mốc meo gây ra. Nguy có sẽ giảm thấp nếu Rara ở trong phòng nhỏ nhắn, khô ráo của mình. Nhưng chú chàng còn có những buổi đi dạo mua cá ăn nữa chứ ! Nên Rara luôn được xịt nước sạch sẽ khi đi vào nhà.
       Tuổi thọ của chim cánh cụt ước chừng 20 năm. Và Ô.Nishimoto  muốn Rara sống thêm 10 hay 20 năm nữa, vì chẳng những chú chim này là thú cưng thông minh, ma quan trọng hơn, Rara là một thành viên của gia đình ông...

       @Video về Rara trên Youtube
        Bạn có thể xem thêm vài đoạn phim ngắn ghi lại cảnh chú chim cánh cụt đi từ nhà đến nơi mua cá ăn sau đây : 

-------
-Bạn có thể xem tiếp về Rara tại đường dẫn này 
-Nguồn : 
+Pacific Friend, số tháng 11-1995, trang 46-47.
+Youtube, theo 2 đường dẫn trên.
+Wikipedia.org.
-Còn đây là những bài liên quan đến Nhật Bản.
-------

4 nhận xét:

  1. RARA KHÔNG HẠNH PHÚC.

    Rara có thể làm thoả mãn tính hiếu kỳ của bạn,làm dầy thêm bộ sưu tập độc đáo của ngài Nishimoto với danh nghĩa một thành viên gì gì đó,thoạt nghe rất thân mật.
    Nhưng rõ ràng Rara cô độc,bạn nghĩ nó cần cái máy điều hoà và ngày hai buổi lắc lư đi trong thời tiết hoàn toàn khắc nghiệt so với nhu cầu của nó để nhận lấy vài con cá:con ăn vội con để dành?
    Không hề!
    Nó cần được Sống thật sự,giữa cộng đồng của chính nó,nơi thật sự hiểu tiếng nó nói,nơi nó không phải vò võ độc nhất vô nhị.
    ...
    Loài người luôn giam giữ và thuần hoá những giống loài khác(đôi khi cả với chính đồng loại)bởi tự cho mình có quyền sở hữu,bởi tự cho mình thông minh,bởi cơn ảo mộng thống trị và chinh phục... CCK

    Trả lờiXóa
  2. Níu Bạn thích loài chim cánh cụt (hoặc chỉ riêng Rara) thì rất có thể Bạn sẽ mê mẩn hơn khi chọn xem bộ phim hoạt hình "Happy Feet",hen!

    Trả lờiXóa
  3. Chim cánh cụt Rara dễ thương quá. Nó đi ngộ ghê.
    Nhìn nhỏ vậy mà nuốt cả con cá to đùng, dữ thiệt !

    Trả lờiXóa
  4. "Lông xù" trong HAPPY FEET là chàng trai cánh cụt đầy cá tính nhưng cũng rất tình cảm.Quá nhiều thử thách cho chặng đường minh chứng cái đúng trong suy nghĩ và hành đông khác biệt so với đồng loại của anh bạn dũng cảm này.

    Có những pha mạo hiểm thót tim,
    Có những phút rưng rưng tiếng thảng thốt gọi MẸ,
    Có những gắn kết bè bạn đậm sâu,
    Có những phút đau đớn khi từ chối một tình yêu,
    CÓ những phút sinh tử một mình đi tìm sự sống cho giống loài...
    Để chiến thắng bản thân,
    Để thành công!!!

    Nếu đủ sức khơi gợi,mời bạn giở trang phim hoạt hình này nhé!Thân mời!DUE

    Trả lờiXóa