Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

006-SGK : VẤN ĐỀ NHỎ NHƯNG KHÔNG NÊN BỎ

       
--------- 
         Hôm Chủ nhật, hai anh em Cà phê Sữa được về quê chơi. Tha hồ tung tăng chạy nhảy, hái trái cây khắp các bờ vườn. Có lúc chơi trò trốn-kiếm quanh gốc rơm.  
        Tuy nhiên thằng anh cũng không bỏ tật lục lạo kho sách nhà bác. Hắn còn bắt gặp mấy cuốn sách in màu với nhiều bản đồ, biểu đồ nữa chứ. Bác nói đó là sách giáo khoa (SGK) Địa lí của học sinh học chương trình Pháp thời xưa. Bác vẫn sẵn lòng cho Cà phê Sữa đem về mấy cuốn như những lần trước. Vì mấy anh chị lớn cả rồi, lại ở xa nữa, đâu có ai coi. Chỉ có bác là -Nhớ sách không biết để đâu- Để trong tủ kiếng lâu lâu ra nhìn. Hihi.
         Còn đây là kết quả việc tò mò của thằng Cà phê Sữa:
          1. Cuốn GÉOGRAPHIE lớp 5e (ĐỊA LÍ,tương đương lớp 7 của ta), in năm 1962, nhà xuất bản (NXB) HACHETTE, Paris, trang 33, có nói về 13 sọc và 50 sao trên lá cờ Mĩ, mà bác đã nói đại ý cho Cà phê Sữa hiểu: 13 sọc tượng trưng cho 13 bang bên bờ Đại Tây Dương, thuộc địa cũ (của Anh), giành được độc lập vào năm 1783. 50 sao tượng trưng cho 50 bang hiện nay (48 bang nội địa, 2 bang được thêm vào là Alaska, năm 1958 và quần đảo Hawai, năm 1960). 
 

        2. Cuốn GÉOGRAPHIE lớp 5e, in năm 1970, NXB ARMAND COLIN, Paris, trang 33 cũng viết về sọc và sao trên quốc kì Mĩ.  Bác nói đại ý như trên, nên Cà phê Sữa không để ý lắm:

          3. Ngoài ra còn 1 cuốn thuộc hàng đàn anh hơn 2 cuốn đã nêu, cũng là GÉOGRAPHIE, lớp 5e, NXB  A.HATIER, Paris, in năm 1959, trang 45 cũng nhắc đến 50 bang của Hoa Kì:
        4. Riêng tiếng Việt, có 1 cuốn, không biết bác mang về từ hàng đồng nát  hay hàng sách cũ, đã muốn rã rời : SỬ ĐỊA 12ab, NXB TRƯỜNG THI, Saigon 1974, trang 192, viết 2 dòng nói về 50 bang này:

         Cà phê Sữa mang về mấy cuốn sách có nhiều hình nữa, nhưng ba nó chỉ để ý vài cuốn như trên, nhường phần còn lại cho mẹ con Sữa Cà phê. Và bạn tôi tự hỏi, ngày xưa Tây và cả Ta nữa, viết tương đối rõ ràng cho học trò học về một vấn đề nhỏ nhưng không nên bỏ (50 bang của Mĩ, liên quan đến 50 sao trên quốc kì nước này). Tại sao ngày nay, sách giáo khoa Địa lí 11 lại bỏ qua ? 
         Hay trong thời đại toàn cầu hóa này, học sinh nào muốn biết chỉ cần gõ vài từ ở các trang tìm kiếm- để rèn thêm kĩ năng sống (!)- như Google chẳng hạn, là ra ngay thui!
(Bạn thử tìm đi, vẫn có sạn đó: kết quả thứ 2 trong ảnh trên). À, nếu bạn nào có nhìn qua SGK mới của Tây liên quan đến vấn đề này, xin  thông tin cho ba của Cà phê Sữa biết nhé. Còn dưới đây lại lọt lưới hạt sạt bể răng lun:
Muc rao vặt với hạt sạn to tổ bố  ở dòng 2 từ trên xuống "...54 TIỂU BANG...'' (!)
         Chắc là mỗi thời mỗi khác vậy...Vấn vương làm gì cho thêm nặng bụng, phải không bạn nhỉ !
--------- 

8 nhận xét:

  1. Tui thich bai nay hon bai viet cung y hoi thang tam kia.
    No can ke voi ti chut an can, giup nguoi dot nhu toi mo mang hon mot xiu!
    Bai viet thang truoc cay xe ma dau co lam tui khon duoc chut nao dau,rát tận ruột!
    Vay nha, cu tu tu nhặt sâu giup nhau,cho tui hưởng sái ha!
    Cam on hai tia con CAFE SUA!!!

    Trả lờiXóa
  2. Cung nhu CAFE SUA tui co mot ong Bac giau sach dữ trời lam.Toan bo"tai san"cua ong chay ca vao kho sach do.Ong me sachdendotui do rang mau ong
    toan chu, co lan nghich ngom tui nhat thu mot soi toc roi cua ong soi vao kinh lup:no ngoan ngoeo nhung chu, ke cung ghe!

    Gia co chut"quyen luc"tui muon"khoa hoc"hon cai gia tai sach do,that tinh no cung be bon khiep hai lam lam!

    Trả lờiXóa
  3. Hihi, bữa nào giới thiệu để hai ông bác này gặp nhau, chắc là vui lém đó nhỉ. Cho Cà phê Sữa theo lun mà rút kinh nghiệm.
    Còn Sữa-Cà phê, để ở nhà vì nó chưa mê sách tùm lum, chỉ thích truyện có Công chúa, Nữ thần,...thui. À, con bé hay tìm hoa quanh nhà, ngoài vườn để mà...cắm hoa nghệ thuật đó : có vẻ mơ mộng và lãng mạn lém...!

    Trả lờiXóa
  4. Vườn nhà lâu lắm vắng bước thong dong tìm lá.
    Tôi lâu lắm : buộc xa!!!

    Trả lờiXóa
  5. Nhung SGK hien nay trong cac truong hoc cung co nhieu dieu bat cap.co nhung sai sot k to tac gi,nhung k hiu sao lai co nhung sai sot do.co nhung sai sot hoc sinh fat hien nen hoi giao vien,ma giao vien cung chang biet tra loi sao nen danh noi "chac tai sach in sai"
    Ca phe Sua nen viet 1bai ve chinh SGK cua Viet Nam ta de anh em cung thao luan.

    Trả lờiXóa
  6. @ Xin chào nhà bác (06-01-2011)! Thật ra MF có đề cập đến SGK VN. Mời nhà bác click vào mục "SGK" trong phần XEM BÀI THEO CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN, ở cột bên phải trang MF.

    Mong nhận thêm ý kiến, thân !

    Trả lờiXóa
  7. chao bac leondop! bac cho e hoi bac co thich nhac vang hok (nhac tien chien ak) hjhj.bac co the viet 1 bai ve chu de nay k.co nhung bai hat rat hay nhung k duoc fat hanh o viet nam vi ly do chinh tri. bac hay viet 1bai de moi nguoi cung thao luan.
    Hay de the he sau co the thuong thuc duoc nhung ca khuc hay,dung mang chinh tri vao trong do.
    em con nho tuoi nen noi co j k dung mong bac Leondop thong cam bo qua cho.thank bac nhieu

    Trả lờiXóa
  8. @ ken_vo thân, cũng mún rớ vô phần nhạc lém. Nhưng chỉ e múa rìu qua mắt thợ, nên thui. Bạn có thể vào xem các trang này:
    (http://nguyenlequan.blogspot.com/search/label/nhạc%20sến)
    (http://www.suutap.com/trinhcongson)
    (http://my.opera.com/diemxuacafe/blog)
    Tạm thời vậy nhé. Mời xem tiếp những bài khác của MF và cho ý kiến nghe, thân mến !

    Trả lờiXóa