Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

044- QUỐC LỘ 1A : CƯỠI NGỰA XEM HOA

---------
         Đã vài năm nay ba Cà phê chỉ sử dụng tàu lửa khi đi từ Thành phố Hồ Chí Minh ra xứ "gió như phan và nóng như rang"vì nhiều lí do, trong đó có việc được "bao cấp vé" và cũng vì những ích lợi hiển nhiên của nó : đi, đứng, ngồi, nằm,... thoải mái trong một không gian rộng cỡ...tàu lửa ! Do đó, đã không thấy rõ những thay đổi trên Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh xuôi ra gần cuối Duyên hải miền Trung trong thời gian qua. Nay có việc cần gấp phải di chuyển trên đoạn đường tròm trèm trên 700 km cả đi và về, giờ xin ghi lại vài cảm nhận chủ quan dưới đây :  

         @Mặt đường rộng hơn
         So với thời xưa bao cấp, xe chạy chỉ với hai làn đường ngược xuôi thì nay đã tăng lên gần như gấp đôi. Đường được nâng cấp rộng rãi hơn, với hai làn đường cho xe lớn và hai cho xe gắn máy với xe thô sơ.

Mặt đường với bốn làn xe 
             Tuy đã có QL 14- tức đường Hồ Chí Minh- phá thế độc đạo xuyên Việt của mình, nhưng lượng xe cộ lưu thông trên QL1A chắc chắn vẫn rất tấp nập trong tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay. Như thế mặt đường vẫn chưa đáp ứng với mật độ lưu thông về sau này. Và vì đường chưa tương xứng với lưu lượng xe cộ nên khi xe sau  muốn vượt xe trước, phải lấn trái (thậm chí khi không được phép lấn) như hình dưới đây :

Tuy đã có nhiều làn xe nhưng dường như chưa đáp ứng lượng xe cộ lưu thông ngày càng nhiều

         @Nền đường láng hơn
          Nhìn bên trên thấy tương đối láng, nhưng không rõ độ dày nền đường là bao...Vì có một số đoạn đang sửa chữa, tráng lại nhìn thấy hơi bị...mỏng ! Đoạn này thuộc tỉnh Bình Thuận.

Dãy phân cách hiếm hoi của QL 1A đoạn TpHCM- Phan Rang, thuộc Bình Thuận
  
         @Có cần con lươn phân cách ?
         Đoạn QL1A trong miền Tây Nam Bộ từ Mĩ Tho lên Thành phố HCM, đa số làn đường đều có con lươn ngăn đôi phân rõ hai chiều lưu thông. Có đoạn còn -thử nghiệm- che chắn ánh đèn pha ngược chiều cho xe chạy về đêm không bị chói mắt nữa. Có lẽ đây là biểu hiện tốt hơn cho việc hỗ trợ an toàn giao thông chăng ?

Đoạn QL1A từ TP HCM về Tiền Giang với dãy phân cách giữa tim đường (đoạn Long An).


         Đối với QL1A, dãy phân cách có rất hiếm trên đoạn đường từ TP HCM ra Phan Rang -hay xa hơn -phải chăng là xa xỉ ? Hay do kinh phí xây dựng còn cao ? Thiết nghĩ, nếu có con lươn phân rõ hai chiều lưu thông, sẽ tạo thêm sự an toàn cho người đi lại hơn chăng ?

Chỉ thấy dãy phân cách trên một đoạn rất ngắn thuộc Bình Thuận
         @Chuyện thường ngày xứ Việt : ưu tiên đất mặt tiền
         Dân ta thích sở hữu đất sát đường lộ để dễ làm ăn trong tình hình đường sá như hiện nay : buôn bán, cho thuê,... Thôi thì đủ thứ lí do làm cho đất mặt tiền luôn cao giá. Bất chấp mọi hiểm nguy rình rập...mặt tiền khi mật độ lưu thông xe cộ ngày càng tấp nập : một phút lơ đễnh, một chợp mắt ngủ quên... Đâu là hành lang an toàn cho cả hai nhóm : đang tham gia giao thông và người dân bên ngoài con đường ?
 
Ghế ngồi của quán ven đường, bên trái,  rất gần mặt lộ
         @Thiếu cầu vượt tại giao lộ
         Đường cắt ngang QL1A cũng nhiều, nhưng hệ thống cầu vượt hầu như không có ! Thật ra cũng đúng thôi, vì còn một bộ phận dân Việt Nam ta chưa coi trọng thời gian mừ ! Có thể nhẩn nha ngồi uống quán, có thể trễ tí cũng không sao, trăm thứ "có thể" ăn sâu trong trí óc gốc tiểu nông (!). Phải chờ con nước ròng mới có thể bồi mương vườn. Phải đợi nước lớn mới tát nước vô ruộng được...Cứ đợi chờ, hưỡn đãi như thế. Nên chưa cần làm chủ thời gian, như những người làm trong các công ti có liên quan đến nước ngoài chứ gì ?


Chỉ mới một bên mà có bao nhiêu làn xe, bao nhiêu cầu vượt, đường tàu...? tại xứ MALAYSIA
         @Giới hạn tốc độ
       Có thể chưa cần tính toán thời gian ra tiền bạc nên việc đi  nhanh ở xứ Việt là một cái ...tội. Vì có thể gia tăng tai nạn xe cộ, có thể này..., có thể nọ.... Hàng trăm cái có thể bó ta trong vòng lẩn quẩn. Thế giới đang chạy với tốc độ nhanh, thì ta lại bắt tội tại sao đi nhanh quá ! Từ đó nảy sinh ra tiêu cực, có thể có xe chạy nhanh..."được" (!), có thể xe khác lại không...! Hic hic...!
         Thôi thì, nên mau mau kiếm vốn xây dựng nhiều đường cao tốc, như đoạn từ TP HCM về Trung Lương, cho thời gian được lợi bằng tiền ...tỉ. Lúc ấy sẽ điều chỉnh máy bắn tốc độ nhanh thành bắn tốc độ chậm để mà xử phạt ! 
         Cần nói thêm là, nếu đi tàu lửa cho đoạn đường TP HCM ra Phan Rang mất khoảng 6-7 tiếng đồng hồ (với vận tốc trung bình chưa tới 60km/giờ). Đi xe 7 chỗ có giới hạn tốc độ, bạn phải mất gần 9 tiếng (có nghỉ ăn trưa và đổ xăng). Bạn thích chọn phương tiện nào ?  
         @Phần dành riêng cho xe gắn máy : hẹp quá chăng ?
         Lượng xe gắn máy của người dân ngày càng nhiều mà làn đường dành riêng cho phương tiện này lại quá hẹp. Điều này có ở cả các đoạn thuộc miền Tây Nam Bộ. Nên chủ các phương tiện thuộc loại áp đảo này lấn tuyến là điều luôn thấy, khi không có bóng dáng công an giao thông ! Qua khỏi tầm nhìn kiểm tra này thì đâu lại vào đấy ! Cói lẽ đây là điều chưa sát thực tế chăng ? Vì khi đã có tuyến cao tốc TpHCM- Trung Lương thì không biết có qui định nào nới rộng làn đường cho xe gắn máy ?
         Thêm nữa, khi đi trên phần đường dành riêng cho xe gắn máy vẫn luôn có nỗi phập phồng về :
          +dính phải âm binh của "Đinh (Văn) Tặc": hậu quả khó lường.
         +đi sát lề e xe từ trong các ngõ ngách phóng ẩu ra : hậu quả cũng... đáng kể.
          +xe gắn máy, xe đạp đi ngược chiều, trái luật giao thông một cách ngang nhiên. Có chủ xe gắn máy lịch sự mở đèn, có người phóng rất nhanh xem như đi đúng luật mà không cần báo hiệu chi hết (!). Dường như người đi-đúng-luật-thực-sự có bổn phận phải nhường đường cho...họ vậy !
          +Xe tải, xe buýt,... nhiều khi đậu sát đường, phần dành riêng cho xe gắn máy. Thế thì bắt buộc người lái xe gắn máy phải lấn sang làn đường giữa dành cho xe tải đẻ vượt qua. Đó là một trong những nguyên nhân bị thổi còi. Lỗi do ai ? 
           +... 
         
         Đôi điều suy nghĩ chủ quan nói trên về QL1A của một người không chuyên về giao thông vận tải, nếu có gì  đúng hay chưa đúng, mong các bạn cho ý kiến. 
         @Món thêm 
         Tại sao là QL1A, mà không là QL1 như thuở xưa ? Vì đã có thêm QL1B, 1C, 1D. 
         Thông tin thêm về QL1A xin xem ở đây và cả ở chỗ này.

Bản đồ Quốc lộ 1A. (Nguồn :  wikipedia.org)
--------

3 nhận xét:

  1. Hình thứ 2 từ trên xuống , xe tải chở gỗ quá trời !

    Trả lờiXóa
  2. Từ tên đường Thiên Lý chuyển thành Quốc lộ 1A " trong suốt lịch sử của nó đã giúp các địa phương phát triển nhưng bản thân nó thì không hề được phát triển, nên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại..."
    Mọi ngọt bùi-mặn mà-chua cay-đắng chát...gom đủ trong nhận định này từ WIKI rồi bạn há. Biết làm sao, chắc vì nan giải quá sức đấy thôi,âu cũng nên ghi nhận những cố gắng từ 1B...1K...mà làm vui vậy.Rồi mong!

    Trả lờiXóa
  3. Bạn mong đợi những thay đổi-phổ cập sát với thực tế ư? Những gạch đầu dòng của bạn sẽ trải kín QL1A đấy, bạn không cần thử vì không tin đấy chứ, hihic!

    Còn thêm mỹ từ "đúng luật" nữa thì tôi sẽ bình chọn Bạn là người ngây thơ nhất nước,chất này giờ hiếm nên cứ vui mà ...Tết sớm nghen!

    Trả lờiXóa