Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

063- ATLAT LÀ GÌ ? ATLAS LÀ AI ?

---------           
         Học sinh lớp cuối cấp THCS và THPT Việt Nam - lớp 9 và lớp 12- biết nhiều hơn đến tập Atlat ĐỊA LÍ VIỆT NAM của NXB Giáo dục từ khi đề thi tốt nghiệp chú trọng phần thực hành bản đồ, thay vì chỉ với những câu hỏi lí thuyết hay thực hành biểu đồ và bảng số liệu.
         Thế thì Atlat là gì, và có bà con chi với mấy Atlas khác (Tập bản đồ thế giới, Thần Atlas, dãy núi Atlas ở Bắc Phi,...)  hay không ? 
Tượng Thần Atlas .(www.greek-god-and-goddesses.com)
       
         @ Một chút so sánh Atlas và Atlat trên Google
          -Tiếng Anh : Nếu "google" từ Atlas ta được kết quả :

          -Tiếng Việt : Atlas được phiên âm thành Atlat, và kết quả như sau :
     
           @ Truy tìm nguồn gốc 
         1-Atlat : "tên chung chỉ các tập bản đồ địa lí, lịch sử, thiên văn v.v...vì trên bìa của những tập bản đồ xuất bản lần đầu tiên có vẽ tượng thần Atlat vác quả địa cầu trên vai (Trong thần thoại Hi lạp, Atlat là con của thần Titang Đapê và là anh em ruột với thần Prômêtê, người đã đem ngọn lửa cho loài người. Do thần Atlat chống lại Dơt, vị thần chúa tể thế giới, nên đã bị trừng trị phải giơ vai gánh đỡ cả bầu trời). Tất cả các tập bản đồ in sau này, tuy bìa không vẽ tượng thần Atlat nữa, nhưng theo thói quen, người ta vẫn gọi chung là Atlat (kể cả một số tập tranh ảnh của các môn khoa học khác, như Sinh học v.v...)".(1) 
Tập Atlas xuất bản năm 1645   (en.wikipedia.org)


Tập bản đồ thế giới bỏ túi có in hình thần Atlas, xuất bản năm 1950  ở nước Anh

        2- Atlas là một vị thần khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp, người nâng đỡ bầu trời. Dù tên tuổi gắn liền với rất nhiều địa danh, ông thường được nhận biết với dãy núi Atlas ở tây bắc châu Phi. Atlas là con trai của thần Iapetus và nữ thần Asia.(3)
              
       @ Các thần Titan là ai ?
     
      Trong thần thoại Hy Lạp, những thần khổng lồ Titan  là một nhóm các vị thần đầy sức mạnh thống trị suốt thời gian huyền thoại trước khi mười hai vị thần trên đỉnh Olympus, dẫn đầu là Zeus, chiếm vị trí tối cao. Các thần khổng lồ Titans khởi thủy bao gồm 12 người gắn liền với rất nhiều khái niệm như đại dương, trí nhớ, tầm nhìn và quy luật tự nhiên; sau đó, họ lại sinh ra các thần Titans khác, như là Prometheus  Atlas. Họ được dẫn dắt bởi vị thần trẻ nhất trong các vị thần thuộc thế hệ đầu tiên, Cronus, người đã lật đổ cha mình là Uranus, hay "bầu trời", với sự hỗ trợ của mẹ là Gaia "quả đất"... (3)

         @ Các thần trên đỉnh Olympus
          Zeus, Hera, Poseidon, Ares, Hermes, Hephaistos, Aphrodite, Athena, ApolloArtemis luôn được xem là các vị thần trên đỉnh Olympus. Họ bất tử, không lão hóa, miễn dịch với các bệnh tật trên Trái đất.
         @ Thần Atlas liên quan gì đến dãy Atlas ở Bắc Phi ?
          Atlas là tên hệ thống núi ở Tây Bắc châu Phi, trải dài chừng 2.414 km, từ Đại Tây Dương ngang qua Morocco, Algeria và Tunisia đến Vịnh Gabes ở Địa Trung Hải. Atlas là tên do người châu Âu đặt cho hệ thống núi này theo tên thần Atlas của Hi Lạp, mà người Hi Lạp thời cổ tin là đã sống ở nơi này (4).


Dãy Atlas ở Bắc Phi  (Nguồn : en.wikipedia.org)
         @ Tượng thần Atlas :
         Dưới đây là hình ảnh thần Atlas ở các nơi :
Người chụp ảnh đã chọn góc độ rất ư là lịch sự ! (wikipedia.org)
Tượng thần Atlas ở Melbourne, Australia.   (wikipedia.org)


Tượng thần Atlas ở New York  (wikipedia.org)


         @ Du hành đến xứ ta : Atlat
Atlas hành chánh Việt Nam

Tập Atlat Địa  lí Việt Nam  (24h.com.vn)



         @ Một số Atlas thế giới


2 tập Atlas giáo khoa của nhà xuất bản (NXB) Hachette, Pháp




Atlas Địa lí của NXB Longmans, nước Anh 
Đông (Nam) Á tự nhiên trong Atlas của NXB Longmans 



Atlas Thế giới, phần châu Mĩ, của Liên xô cũ
Atlas Thế giới của NXB Rand McNally, Hoa Kì
Trang về Đông Nam Á của NXB Rand Mc Nally nêu trên

Nhà xuất bản DK  (nước Anh) có nhiều sách hay, kể cả Atlas Thế giới
Trang Đông Nam Á lục địa của NXB DK trong Atlas bên trên 
        
         @ Món dọn thêm
         Atlas còn là thuật ngữ chỉ vị vua huyền thoại Atlas của xứ Mauretania, một phần đất của người Berber ở Bắc Phi, liên quan đến nước Morocco (Marốc) và một phần phía Tây Algeria ngày nay. Theo truyền thuyết Atlas là một nhà triết học khôn ngoan, nhà toán học và thiên văn học, được cho là người đã làm ra thiên cầu đầu tiên.
Một thiên cầu làm từ thế kỉ XVII    (www.1worldglobes.com)
         Từ những năm 1500, Mercator đã đưa vào một bức tranh Atlas nâng đỡ thế giới, chớ không phải bầu trời, trên trang có in tựa sách của ông, theo truyền thuyết về vị vua này (2).


       @ Món- ăn- theo thần Atlas từ nước Nga
       Đây là một Atlas bằng xương bằng thịt hẵn hòi, về giải phẫu ...con người. Nói dzậy vì bên trong toàn tim, gan, phèo, phổi,...., không liên quan, không anh em gần xa gì với Địa lí hết trọi ! Tiếc là MF chỉ lẩm nhẩm vài mẫu tự Nga rùi chuyển qua tiếng...Tây thui. Xin trình làng cùng quí bà con.
Atlas về Giải phẫu người  (?). Hichic...!


Hai trang 142 và 143 phơi bày trái tim con người từ cuốn Atlas tiếng Nga


-------
(1) :  "Sổ tay THUẬT NGỮ ĐỊA LÍ", Nguyễn Dược - Trung Hải, NXN Giáo dục, HN 1997. (Từ Đapê đã in sai, bạn đồng ý không ?)
(2) : http://www.mythencyclopedia.com/Ar-Be/Atlas
(3) : http://vi.wikipedia.org/wiki/Atlas.
(4) : http://www.fairfaxcounty.gov/library/information/geography/mountains
-------

4 nhận xét:

  1. Truyền thuyết thần thoại Hy lạp với những chi tiết phả hệ và nhưng tên gọi luôn mang đến nhiều rối rắm trong tôi, lâu nhớ mà quên mau,hihi!
    Nhưng với Thần Atlas thì có khác,ít nhiều thú vị.
    Này nhé,nhìn Thần linh mà cũng khổ sở trước hình phạt thì rõ ra không chỉ trần gian mới lắm truân chuyên.
    Chống đối thì bị trừng trị,phải mang vác cả bầu trời thôi thì mong gì giây phút rong chơi.Đành nghĩ cách lừa nhau thế thân Atlas dỗ dành Hecquyn một dịp,hihi!
    Nhưng giải pháp tối ưu vẫn là sự bứt phá để thích nghi và nét dũng mãnh của tượng Thần ở N.Y. là minh chứng.
    Tôi thích sự chống trả
    Thích sự bứt phá trong tính cách.
    Càng yêu nét dũng mãnh.
    Vì tất cả như một khẳng định sự trừng phạt đã thất bại.
    Cảm ơn Thần Atlas của bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu người ta không đưa vào chương trình học của con tôi thì thuật ngữ Atlat với tôi hãy còn xa lắc lơ.Cùng con làm quen tôi hình dung đó là những lát cắt trên bề mặt trái đất.Mỗi lát cắt nhằm giới thiệu cụ thể và chính xác hơn về một châu,một vùng miền,một lãnh thổ...

    Khác với xưa tôi là không phải công phu vẽ tay,không cày cục tỉ mỉ trước những đòi hỏi nhất định về sự chính xác và tính thẩm mỹ.

    Một thách thức dành cho trí nhớ và cả sự khéo léo. Không biết cái nào hơn? TRADEM

    Trả lờiXóa
  3. That su tu truoc toi gio cam tren tay quyen atlat ma chua bao gio toi tu hoi nguon goc cua no la tu dau .Nay da duoc mo rong tam mat ,khong ngo mot quyen sach ma co vo so dieu thu vi nhu vay ....OH,NGAC NHIEN CHUA? *_*cam on tac gia

    Trả lờiXóa
  4. Trong KTNN số 758 trang 93 có đăng bài Sách cao giá nhất thế giời-Ngọc Ngà.Tác giả viết(Theo Livres) trong số 20 quyển cổ có giá trị ấy thì đến hai quyển là tư liệu Địa lý:

    Sách địa lý của Ptolemee-Hylap,được soạn vào khoảng năm 150 Công nguyên,mắc nhiều lỗi quan trọng về tính chính xác,nhưng có ảnh hưởng lớn thời Phục hưng ,giữ giá 3,5triệu USD năm 2006.

    Atlas của Gerardus Mercator,năm 1569,giá 800 USD.

    Liệu chủ nhà MF có bản in này không?D

    Trả lờiXóa