Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

035-CHUYỆN XẾ NỔ 3 BÁNH

---------
         Xe ba bánh lưu thông ở Việt Nam thường có hai loại : có và không có động cơ. Nhóm đầu gồm : xe Lam (nói gọn của Lambretta, Lambro 550), xích lô máy, xe ba gác máy...Nhóm sau là xích lô đạp, xe ba gác đạp,...
        Ta thử cưỡi ngựa xem ...xe một tí cho vui với những loại xe 3 bánh có động cơ (xế nổ) ở xứ ta và xứ người.
H1 : Xe chở khách 3 bánh ở Philippin
 
         @ Xe Lam ở Việt Nam
         Là những xe Vespa, Lambretta, Lambro 550-gốc từ nước Ý- thêm cái thùng phía sau để chuyên chở được hàng hóa, hành khách. Phương tiện vận chuyển công cộng bình dân ở miền Nam trong những năm 1960-1970-1980- ... Có lúc chở được 8 người phía sau, 2 người ngồi 2 bên tài xế ở phía trước : giảm một lượng đáng kể số người lưu thông bằng xe hai bánh đấy chứ nhỉ ? 
         Có thể xem thêm hình ảnh xe Lambretta từ một Câu lạc bộ của nước Anh ở đây.

H2 : Xe Lam Việt Nam rất đa dụng, chuyên chở được nhiều loại.

         @ Xe xích lô máy
         Thịnh hành ở các thành phố lớn, loại này cũng là phương tiện chuyên chở bình dân.Tuy nhiên khách ngồi trên xích lô máy cảm thấy hồi hộp hơn ngồi trên xe lôi máy, khi người lái lạng lách giữa phố đông người. Lí do đơn giản là khách ngồi phía trước, sẽ hứng chịu tai họa trước nhất nếu có gì không may xảy ra. Hic hic.

H3 : Xích lô máy và xe Lam ở VN trước 1975
   
         @ Xe ba gác máy, có nơi gọi là xe băng bù 
         Không biết tự bao giờ chiếc xe dùng chở hàng  này xuất hiện ở Việt Nam. Rất đắc dụng khi thồ hàng nặng, cồng kềnh mà mấy loại xe trên chịu thua. Tuy nhiên với thời gian, các thành phố ngày càng đông người thì ưu điểm trên lại trở thành điều hạn chế thấy rõ.   


H4 : Chở được hàng nặng, cồng kềnh, nhưng hơi bị nguy hiểm !


         @ Xe 3 bánh chở khách ở Philippin
H5 : Trang trí đẹp và sang.
         Các nước bạn quanh ta cũng có những phương tiện vận chuyển đặc biệt không kém. Là loại mô tô thuyền (sidecar), có người trang trí bắt mắt để hấp dẫn du khách. Ưu điểm là chở được từ 5 người trở lên, hạn chế là góp phần gây ô nhiễm môi trường, nếu là xe hai-thì (chạy xăng pha nhớt) xả khí thải vô tư...   
      


H6 : Chơi toàn hàng khủng ! Cebu-Phi


H7 : Một biến thể của mô tô thuyền ở Philippin 
         
          @ Ở Thái Lan và nhiều nơi khác
             Thông dụng ở Thái Lan là xe Tuc tuc (Tuk tuk). Những loại xe 3 bánh có động cơ tương tự với nhiều biến thể đã được một số quốc gia lân cận sử dụng làm phương tiện vận chuyển trong thành phố: Campuchia, Lào, Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan, Nepal,...thậm chí sang cả châu Phi (Ethiopia, Sudan, Gambia,..) và châu Âu : Hà Lan, Anh,... Tùy theo mỗi địa phương mà có tên gọi khác nhau.  (1)

H8 : Tuk tuk taxi ở Thái Lan 
 

         @ Ở Inđônêsia
H9 : Tuk tuk ở INĐÔNESIA
         Tuk tuk ở đây trông giống như họ hàng nhà Tuk tuk ở Thái, Ấn... với sức chở không nhiều.
          Tuy nhiên, có thể trông thấy thêm một chiếc Vespa taxi ở bến xe của Inđônêsia như hình 10 dưới đây :
H10 : INĐÔNÊSIA-Vespa taxi : một biến thể của mô tô thuyền ?

         @ Xế nổ 3 bánh ở Ấn Độ,...

H11 : Màu mè trông cũng nổi quá đấy chứ ?


H12 : Phía trước xe dường như anh chàng thổi sáo dụ rắn 


         Nếu so về sức chở hành khách hay hàng hóa thì không bằng xe Lam ở Việt Nam rùi ! Tuy nhiên loại xe 3 bánh cải tiến của Ấn như hình 13 trông sang trọng hơn.



H13 : Loại xe 3 bánh đời mới 
         @ Ở  châu Phi
H14 : Ở Adama (ETHIOPIA)
-
-        @ Trở ngược về châu Âu

H15 : Tuk tuk ở nước ANH , phải theo tiêu chuẩn về khí thải của EU

         Bạn có thấy Việt Nam ngày càng vắng xế nổ 3 bánh truyền thống không ? Chiếc xe Lam quen thuộc thuở nào dần đi vào dĩ vãng. Sao chúng ta không cải tiến chúng, để hạn chế khí thải cho phù hợp với việc cải thiện môi trường ?
        Thêm nữa, đến Philippin chắc hẳn du khách ít nhất cũng muốn ngồi trên chiếc xế nổ 3 bánh sang trọng, hầm hố hay thậm chí cũ kĩ để gọi là trải nghiệm. Sang Thái hay Ấn chắc cũng thế ! Chúng ta có loại xe nào rất riêng để nhìn vào thấy ngay đó là Việt Nam ? Và thế nào mới là bản sắc...? 
         
         @ Ngạc nhiên chưa ?
         Xem qua các loại xế nổ 3 bánh của các nước gần xa, có phải bạn thấy H16 mới chính là chiếc xe 3 bánh đẹp nhất

H16 : Xe 3 bánh trên đường phố Hà Nội 
          @ Món dọn thêm
           Bạn nghĩ gì về loại xế nổ 3 bánh này, đang lưu hành rộng rãi hiện nay tại Việt Nam ?



---------
(1) : wikipedia.org
H1 : gary-john.livejournal.com -H2 - H4 : www.flowerpictures.net-H3 :360plus.yahoo.com -H5: westenders.org -H6- H12 : www.freewebs.com -H7 : wn.com -H8-H9-H10-H11-H14-H15-H16 : wikipedia.org -H13 : automobiles.indiabizclub.com 
---------

7 nhận xét:

  1. oaaa!phong phu ge,khong ngo tren the gioi lai co nhieu loai xe ngo nghinh ge .phai chi em cung co mot chiec de di hoc ....tuyet cu meo lun *_*

    Trả lờiXóa
  2. Cái đầu tui rộng thêm nhiều chút từ trang này, xinh xinh đủ màu,đủ dang...

    Nhưng nếu bạn cho tui chọn, tui muốn thong dong trong vó câu của chàng ô-tô-hí được không?

    Đủ đặc trưng cho cái rất riêng ,đủ mang quốc hồn để làm nên bản sắc?

    Trả lờiXóa
  3. Chào cafe!Giathai tôi thêm chút ít gia vị vào bài của bạn nha.Lambretta là loại xe hai bánh nổi tiếng thuộc dòng xe xì-cút-tơ xuất xứ từ Ý-ĐẠI-LỢI,không phải là xe ba bánh.Nổi tiếng như Vespa nhưng Lambretta có phong cách lãng tử,bụi đời...Và được giới trẻ thập niên 60-70 của thế kỷ trước rất ưa chuộng.Vespa thì có phong cách sang trọng,lịch lãm thích hợp cho giới công chức,thương gia...
    Xe xích-lô máy và ba gác máy dùng động cơ của xe Goebel sachs có xuất xứ từ Đức chỉ có hai số tay với tiếng nổ "ầm ầm" không lẫn vào đâu.Lần đầu tiên đến Sài Gòn ấn tượng thứ hai của tôi là tiếng động cơ nổ như tiếng máy bay của nó,sau này xe ba gác máy dùng động cơ Honda thay thế với nhiều ưu điểm hơn.
    Hình 10 đúng là bất ngờ với giathai tôi vì lần đầu tiên giathai tôi thấy Vespa-taxi.Không biết anh bạn này làm ăn có lãi hay không trong thời buổi giá dầu thô lên xuống từng ngày như bây giờ vì giathai tôi đã từng xử dụng Vespa và biết cả bản tính khoái uống xăng của nó nữa.
    Ở "MÓN DỌN THÊM"thì khỏi phải nói,các công ty sản xuất xe Hoa Lâm,Lifan,Hongda...của Trung Quốc cần phải"lại quả"cho cái nghị định đã mở đường dọn bải cho họ nhào vô kiếm ăn.Thua trên sân nhà!?

    Trả lờiXóa
  4. @ Cám ơn mấy món gia vị của bác GiaThai. Thật ra lúc đầu tính kể lun chuyện về xe lôi máy, xe Goebel, máy Sachs, kể cả ô tô hí nữa. Sau thấy quá dài nên bỏ bớt, chỉ còn lại phần đã đăng.
    @ Tháng Hai năm 1949 hãng Innocenti (đúng, của Ý Đại Lợi-Italia, cái tên thuở nào, hén) đã cho ra đời chiếc Lambretta 3 bánh đầu tiên đó bác. Nhờ lang thang...trên mạng, chứ nhà em không qua thực tế xài xế nổ to đùng như Ves, như Lam. Hihi, chúng không dành cho dân Pygmy như nhà em ! Cảm tưởng của nhà bác về mấy con xe thú vị lém đó. Thế còn ấn tượng thứ nhất của bác về Xì Phố là gì vậy sao không nói lun đi ?
    Chuyện còn dài dài, nhà bác có thể xem thêm bài và ảnh ở trang này (http://www.lcgb.co.uk/scooters/lambro.html). Nhà em có đưa link này trong bài phía trên...Thân.

    Trả lờiXóa
  5. Chào nhà cafe!Nhờ nhà cafe mà giathai tôi mới biết là Lambretta có loại ba bánh,nào giờ giathai tôi cứ đinh ninh chỉ có Lambro550 là ba bánh thôi.Đa tạ nhiều nha!Nhà cafe sai lầm rồi hãng Innocenti và Piagio đã không bỏ qua dân Pygmy nhà bạn đâu,bằng chứng là họ đã cho ra dòng xe Lambretta mini,Vespa mini và chúng đều có 50 phân khối.Tuy không đẹp bằng nhưng chúng vẩn có một phong thái riêng."Ngựa xe như nước,áo quần như nêm"đó là ấn tượng thứ nhất khi thằng con trai tỉnh lẻ như giathai tôi lần đầu đến Sài thành.Cuộc sống hối hả,bon chen...khác xa với nơi thời gian trôi qua êm đềm,lặng lẻ của một tỉnh nhỏ ở miền Tây nam bộ,nhưng đó là chuyện của mấy mươi năm về trước rồi!

    Trả lờiXóa
  6. @ Hichic, nhớ rùi. Nếu nhà em không lầm thì có Vespa 50cc màu xanh xanh da trời, tiêng nổ è è nghe không đã tí nào. Lúc ấy Honda dame C-50 cũng đã đến miền Nam, nhà em MƠ chiếc này hơn. Một ông Cậu ruột, chủ vườn quít, hàng ngày đi từ nhà ở đến nhà vườn bằng chiếc Vespa 50 này.

    Lâu lâu được 1 lần mùng 2 Tết có-giang Cậu chở lên tỉnh lị ăn Tết ở nhà Dì, em ruột Mẹ ở phía sau Sân Vận động tỉnh. Tối ở lại sáng mai về quê. Nào ngờ cả tuần mới về tới nhà. Lí do : Tổng tấn công Mậu Thân 1968 nên tối đó súng nổ rầm trời, cả bọn kéo nhau chạy lên 1 khách sạn đang xây dang dở, kế bên SVĐ. Người đông đến nỗi tối ngồi duỗi thẳng chân ra cũng khó. Sau đó cả bọn theo người ta chạy vô Bệnh viện tỉnh với ý nghĩ : đây là nơi an toàn nhất, có gì cũng được cứu chữa ngay...

    Không nhớ rõ làm sao sống qua được cả tuần. Chỉ nhớ mỗi sáng cùng một đứa em con Dì, chạy tới xe tiếp tế tranh thủ mang gạo, nước về dùng trong ngày...Rồi cũng qua và giờ nhớ lại thuở ấy do hình ảnh chiếc Vespa 50 dẫn dắt... Cám ơn nhà GiaThai nhắc nhở !

    Trả lờiXóa
  7. Chào nhà cafe!Vào cái năm xảy ra biến cố 68 đó một trái bom đã rơi xuống nhà kề bên nhà ÔNG BÀ NỘI giathai tôi nhưng có lẽ do TRỜI PHẬT độ trì nên không nổ.Một lần ÔNG NỘI dẫn giathai đi tiệm ăn hủ tíu,ăn xong vừa đi ra một chút thôi thì nơi đó xảy ra vụ nổ(thời đó gọi là đặt plastic)....Còn nhiều chuyện để kể nhưng sợ trật chủ đề của bài".Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu.Một trăm năm đô hộ giặc Tây.Hai mươi năm nội chiến từng ngày.Gia tài của mẹ để lại....."!

    Trả lờiXóa