Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

077- MẠNG CHE MẶT CỦA PHỤ NỮ HỒI GIÁO : BURQA/ NIQAB/ HIJAB

--------
       Một số quốc gia châu Âu như Pháp, Bỉ,... đã cấm phụ nữ Hồi giáo mang mạng che kín mặt. Và vỏ quít dày có móng tay nhọn, thay vì che mạng màu đen, quí vị phụ nữ dùng khẩu trang y tế màu trắng che mặt lại, chỉ chừa đôi mắt. Chưa có trong điều cấm của nước nào cả !
       Không phải lúc nào phụ nữ đạo Hồi cũng dùng khăn choàng trùm đầu. Ngay cả những xứ trong luật bắt buộc phụ nữ phải sử dụng chúng ở nơi công cộng, như Saudi Arabia và Iran, thì ở nhà, họ được mặc những gì mình thích. Điều này cũng diễn ra ở những quốc gia ít người mặc áo choàng như Bosnia, Albania, cho đến những nước có hơn phân nửa phụ nữ sử dụng như Thổ Nhĩ Kì hay ở Ai Cập, nơi đa số phụ nữ đều mặc áo choàng hay che khăn trùm đầu.
Hijab, khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo.   (jilbabfashion.blogspot.com)

       @ Tại sao phụ nữ Hồi giáo lại mang khăn choàng trùm đầu ?
       Chúng ta hãy xem trong Kinh Coran nói về vấn đề này :
       "Nếu chiếu theo Qur'an Chương Al-Nur câu 31 Allah phán:
{Và (hỡi Muhammad !) Hãy bảo những người phụ nữ có đức tin hãy hạ thấp cái nhìn (của họ) xuống và bảo vệ phần kín đáo (của cơ thể) họ (tức giữ trinh tiết, tiết hạnh) và chớ phô bày nhan sắc ra ngoài ngoại trừ bộ phận nào lộ ra ngoài tự nhiên (như hai bàn tay, cặp mắt…); và họ hãy kéo khăn choàng phủ lên ngực…} thì có nghĩa là phụ nữ Muslim (phụ nữ Muslim có đức tin) khi đến tuổi trưởng thành thì bắt buộc họ phải dùng khăn che phủ toàn đầu tóc (gồm cả hai lỗ tai phủ xuống cần cổ trước và sau, và bộ ngực) mỗi khi ra đường hoặc đối diện với những người nam nào có thể cưới họ làm vợ được...
Và Allah phán ở đọan khác:
{Hỡi Nabi (Muhammad) ! Hãy bảo các bà vợ của Ngươi và các con gái của Ngươi và các bà vợ của các tín đồ có đức tin phủ áo choàng (Jalabib) che kín thân mình của họ. Làm thế để dễ nhận biết họ và vì thế, họ sẽ không bị xúc phạm. Và Allah Hằng Tha Thứ, Rất Mực Khoan Dung.} Al Ahzab: 59.
Allah đã ra lệnh cho phụ nữ Muslim che kín toàn thân mình, nhờ đó dể nhận dạng và phân biệt được với phụ nữ ngoại đạo. Qua hình ảnh cái khăn choàng đầu đó, khi người khác nhìn vào họ sẽ có một cảm tưởng khác lạ với người không đội khăn và nhờ đó họ không dám đến gần để tán ngẩu hoặc chọc ghẹo bằng những hành động khả ố hay những lời lẽ xúc phạm, và những người đàn ông có lòng tham dục vọng sẽ tránh xa." (*)

       @Các loại áo choàng/khăn voan 
       -Tính theo loại che kín nhiều đến ít hơn có các loại như sau : Burqa, Niqab và nhóm chừa lại gương mặt dưới đây.
      -Các loại sau đây cũng phải che luôn cả tóc, người ngoài chỉ được thấy duy nhất gương mặt mà thôi : Chador, Jilbab, Khimar, Hijab, Al-Amira, Shayla (Dupatta). 

       Hihi, quá nhiều lun, không thể nào phân biệt nổi nữa rùi ! Vì là dân ngoại đạo, nên ở đây có lẽ ta chỉ lướt qua một số áo/ khăn choàng trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo.

Phụ nữ Hồi giáo với vài loại khăn trùm đầu thông dụng  (yallaitalia.it)

       @Một số áo/ khăn trùm đầu phổ biến
       -Burqa/Burka/Burqua  :/ˈbɜː(r)kə/" khăn trùm che phủ toàn mặt " (*) loại che kín nhất trong các áo choàng phụ nữ Hồi giáo, ở Afghanistan, Pakistan. Được sử dụng khi ra khỏi nhà, "trùm từ đầu đến chân" (*) (bao phủ toàn thân, kể cả mặt) chỉ nhìn xuyên qua tấm lưới. (Mời bạn nghe phát âm burqa ở đây )

Burqa ở Afghanistan (còn gọi Chadri). (wikipedia.org)

       Tín đồ Hồi giáo ở Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Á rập thống nhất, Oman, Yemen, Jordan, Iran hay vùng Kashmir cũng gọi mặt nạ che mặt của họ là Burqa/Burka/Burqua (1)
Burqa ở Oman   (burqa.de)

Phụ nữ Hồi giáo nhập cư ở Barcelona sử dung Burqa.  (wordpress.com)
Burqa với hoa văn thêu tinh xảo (Ảnh của tạp chí LIFE)


       -Niqab /nɪˈkɑːb/ : loại áo choàng che kín mặt, chỉ chừa lại khoảng trống xung quanh đôi mắt. Tuy nhiên, có thể được che lại bởi một khăn voan riêng nữa. Áo này được đi kèm với một khăn trùm đầu, như khimar.( Bạn có thể nghe cách phát âm tiếng Anh niqab ở đây )  

Áo choàng loại Niqab  (newjestic.com)
Trong một cửa hiệu  (niqab.de)

Khăn voan mỏng có thể thấy nét mặt mờ mờ ảo ảo   (niqab.de)
Phụ nữ sử dụng Niqab trong lao động    (niqab.de)
Sinh viên Ai Cập trong thư viện. (GEO số tháng 10-2010, trang 28-29)


      -Hijab /hiˈdʒɑb/ :"mạng (khăn) che toàn mặt hoặc che toàn đầu" (*) loại khăn choàng đầu, thông dụng nhất, che phủ tóc, tai, cổ, ngực. Phụ nữ  mặc hijab thường chọn màu đẹp, chất liệu tốt và kèm theo là quần áo hợp thời trang theo ý thích của mình. ( nghe phát âm tiếng Anh hijab giọng Mĩ nhé).

Hijab màu sắc trang nhã (www.fashionclothingtoday.com)
     
Hijab với hoa văn to (picasaweb.google)
Hijab - ở Cambridge (Anh) (www.hijabshigh.com)

Hijab- ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển (www.hijabshigh.com)
Nữ sinh viên đại học Baghdad, Iraq với trang phục hijab đến lớp.
 (NatGeo số tháng 7-2011, trang 78-79)
Arập Xêut (Saudi Arabia ) : Sinh viên đại học trong một quán cà phê.
 (GEO, số tháng 1-2011,trang 55)

Bạn phân biệt được chưa nào ? Từ trái qua phải :  Người mặc Niqab (1) và Hijab (3) nơi cổng  Vườn thú Safari (Thái Lan) (MF)

Học sinh theo đạo Hồi với trang phục Hijab khi đi học ở miền Nam Thái Lan (www.bangkokpost.com)
            Với các loại khăn choàng đầu này, khi nào ra khỏi nhà phụ nữ cũng phải sử dụng chúng, có nghĩa không phải chỉ dành riêng cho người đã có gia đình, mà cho giới nữ (già trẻ) nói chung. Bạn xem ảnh các học sinh tiểu học ở miền Nam Thái Lan sẽ rõ điều này.
       Bạn có thấy những nét riêng và chung của phụ nữ Hồi giáo khi  sử dụng mạng che mặt hay khăn trùm đầu chưa ? Rất duyên dáng khi dùng khăn trùm đầu Hijab, hay huyền bí đến khắc khổ, lạnh lùng với áo Burqa, Niqab. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây.
      Dù mới lướt qua một vài loại khăn/áo choàng của người phụ nữ theo đạo Hồi, chúng ta cũng có thể phân biệt đâu là Burka, Niqab hay Hijab, đúng không ?
Hình minh họa cho Burka, Niqab và Hijab.  (abitravels.wordpress.com)
       @ Món dọn thêm


Phụ nữ Malaysia với khăn choàng Hijab ở thủ đô Kuala Lumpur (MF)


(Hàng ngồi) 3 nữ sinh Malaysia với trang phục Hijab
 trong 1 quán ăn nhanh ở Kuala Lumpur (MF)

Một thiếu nữ Hồi giáo rất ung dung, tự tin trong trang phục tôn giáo, 
cổng Vườn thú Safari Thái Lan (MF)
Người quen trong trang phục đạo Hồi . Bạn nhớ ra ai rùi chứ ? (muslimpresence.com)
       @ Món nghe-nhìn : trang phục Hijab
        Chúng ta hãy nghía vài phút video với những người đẹp Hồi giáo nổi tiếng ở Indonesia và Iran sau đây :



-------
(1) : http://burqa.de/tagged/afghanistan_women_and_burqua 
(*) : http://www.islamhouse.com/p/289093
- Hình nền của ảnh cuối chính là bức họa Mona Lisa !
-Bạn có thể xem bản đồ và số dân của thế giới Hồi giáo TẠI ĐÂY  hay   CHỖ NÀY
-Mời bạn xem thêm bài về châu Phi : 027-...CƯỚI GÁI CHỌN DÒNG
-------

15 nhận xét:

  1. Rất bí ẩn,
    Vì vậy càng quyến rũ!
    Những người bạn quanh tôi(tức nhiên là phái mày râu) luôn ao ước và bay bổng với những hiếu kỳ về bí mật phía sau tấm khăn mong manh như khói sương kia.Họ bảo:Thật khó có thể nghi ngờ rằng chủ sở hữu đôi mắt tuyệt vời và sóng mũi thanh tú kia lại không là một giai nhân.
    Bạn thấy không che đôi khi lại đẩy sức tưởng tượng đi xa hơn nhiều,nhất là phần được khoe lại quá đỗi kỳ công chăm chút đến hoàn hảo!

    Tôi cũng tin rằng họ đẹp,tuyệt đẹp!

    Trả lờiXóa
  2. Đôi mắt thường là nơi quý ông tự nguyện ...chết đuối trong ấy và phụ nữ Hồi giáo lại nắm giữ hoàn toàn ưu thế đó.
    Tôi cũng không ngoại lệ nhưng tôi thích sự phản kháng từ nơi đôi mắt ấy nhiều hơn.Không chấp nhận sự an bày, đặt để...thậm chí cái quyền tự cho là trừng phạt nữa.
    Đã có một vài đại diện bứt phá,quá ít oi,nhưng tôi tin sẽ là khởi đầu khả quan bởi tiếng nói của người trong cuộc,bởi sức mạnh nội tại luôn là tiên quyết!

    Trả lờiXóa
  3. Hihi, Trang phục này rất lý tưởng à nha,khỏi kỳ công giữ thon thon vòng 2 hay mặc cảm vì số 1-3 chưa đạt chuẩn.Mang giày bi nhiu cũng không ai biết và cái mũi có thật hay giả cũng là bí mật của ...nàng.
    Biết đâu, Sau bài đăng này thì thời trang cho Thu-Đông năm nay sẽ phát huy ưu điểm này,chủ nhà MF ha!

    Trả lờiXóa
  4. @ Với Burqa thì rất huyền bí, vì những gì ẩn sau mạng lưới ta không biết được. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn mừ !

    Với Niqab, đúng như các bạn đã nói, hiển hiện đôi mắt to, thường đen lay láy. Thêm sóng mũi dọc dừa ẩn dưới khăn choàng đen... Ta đinh ninh rằng chủ nhân của chúng phải là một người đẹp. Vì kề bên là 1 thanh niên cũng mũi cao mắt sáng đẩy chiếc xe nôi, có em bé như thiên thần. Hihi, thông thường mẹ cũng phải...đẹp chứ sao !

    Trả lờiXóa
  5. Canh dan ong Hoi giao hanh phuc that:
    1-Phu nu Hoi giao dep(Trung,Can Đong)va phuc tung chong vo dieu kien.
    2-Dan ong Hoi giao duoc quyen co n..h..i..e..u..nhieu..vo.
    3-Neu tu vi dao, khi len thien duong se duoc cac nang nang trinh nu phuc vu. Nha cafe thich duoc la quy ong Hoi giao khong ? Hi..hi..hi..! (giathai)

    Trả lờiXóa
  6. @ Bác Giathai thân,
    1.Ý đầu tiên : có thể đồng ý phần trước từ "và". Chuyện phục tùng chồng vô điều kiện thì chưa rõ lém, nên không dám nói !
    2. Đúng, họ có thể có nhiều vợ, 4 bà lận. Nhưng thật tình mà nói, chúng ta chưa hiểu rõ tập quán này như thế nào cho đúng. Nên cũng khó nói !
    3. Chuyện này thì chừng nào...lên trên ấy mới rõ. Ủa mà đó là...thiên đường của người HG mừ !

    Vậy nên, túm lại : phải ở trong... "chăn " mới rõ...như thế nào ! Mà nè, người theo đạo Hồi 1 ngày dường như phải cầu nguyện 5 lần đó nghe, và còn phải thuộc kinh Quran nữa !

    Trả lờiXóa
  7. Mê được nhiều vợ là quyền của mấy Ông còn việc mơ thành phụ nữ Hồi giáo để có được vẻ đẹp cho các Ông mê hay không? E câu trả lời là không đó:
    Nữ quyền nơi ấy như bằng không đó nha!
    Khăn choàng bưng bít nạn bạo hành.
    Chồng chung thì trước hay sau rồi cũng chịu lạnh lùng.
    ...
    Ừ thì tóm lại ai muốn rõ mời vào chăn tìm rận!

    Trả lờiXóa
  8. @ Xin lỗi nhà Bác 6:20 vì đã trả lời sau Bác GT. Đúng rùi, nghe người ta (HDV Du lịch) nói, sau khi cưới nhau, bà vợ nào không mập lên thì ông chồng xứ Malaysia sẽ bị chê. Nên đôi khi phụ nữ xứ này ta thấy hơi to, mặc áo choàng che cả 3 vòng. Có thể cái ...đẹp ở mỗi nơi mỗi khác chăng ? ( Không như áo dài VN có eo mới đẹp...)

    Trả lờiXóa
  9. Không bít phụ nữ HG có được lợi gì không mà thấy mệt quá. Tui không mún là tín đồ HG tí nào ! Trùm kín mít thì nhiều người đẹp làm sao khoe sắc ?

    Hi vọng sẽ được đọc một bài về nhiều cái được của phụ nữ HG ( như đàn ông được quyền có 4 bà vợ chính thức ). MCF

    Trả lờiXóa
  10. Bạn không th1ch trở thành Phụ nữ Hồi giáo là một quyết định sáng suốt. Vì lẽ ngoài nét thần bí và quyến rũ mê hòn từ khuôn mặt hoàn hảo,một tuyệt tác hoàn toàn ưu đãi từ Tạo hoá,cái được của họ hầu như vô nghĩa với những cái mất to tát mà họ phải đa mang.
    Nếu có phép màu tui chỉ mong hoán đổi vị trí giới tính trên trái đất này,thế giới sẽ...NGỌT NGÀO hơn,giới mày râu sẽ ngộ ra nhiều điều ...nhân bản hơn, tui tin chắc như vậy!

    Trả lờiXóa
  11. e da hiu nguyen nhan tai sao che mat rui`^^
    1 de~ che sac dep,,cuong hut dan ong = nhung doi mat!!
    2 la co the che nhung khuyet diem cua ho.
    em noi co dung ko zay??:))

    Trả lờiXóa
  12. nhin ho dep wa ak,nhug e hok vui,rat don jan la vi e bi keu len tra bai do, ng j mak ac gốm,toi cai than tui do mak,huhuhuhuhuhuhuhu

    Trả lờiXóa
  13. @ Nhan và bạn 20:57(15-10)thân- mến- thân,

    Đỏ con mắt bên phải, rối con mắt bên trái khi xem ý kiến NX của 2 bạn ! Vì các bạn không bỏ dấu đó !
    Hic hic, lần sau bỏ thêm dấu cho tiếng Việt, mọi người xem sẽ thích hơn...
    Mong nhận được thêm nhiều ý khác nữa, mà đừng làm đỏ hay rối mắt bạn bè MF nhé ! Thân-mên-thân !

    Trả lờiXóa
  14. Cô nào sinh ra mà bị mắt Lơ thì toi. Bắt người ta đeo mạng che mặt lòi mỗi 2 con mắt thì hỏng hết. Làm sao mà ai dám gặp nói chuyện nhỉ!!!!

    Trả lờiXóa