Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

045- DƯA HẤU TẾT : Ở BẦU THÌ TRÒN

---------
          
         Ngày xưa và có lẽ cả ngày nay, trẻ con mong cho mau đến Tết để được nhiều thứ : có thêm quần áo mới, ăn thức ăn ngon, được tiền lì xì,... Riêng khoản thức ăn nào là ăn theo món ngon nấu cúng ông bà ; các loại trái cây như cam, quít, vú sữa, dưa hấu,...chẳng hạn.

H1 : Dưa hấu tròn (www.visa.vn)


        @Dưa hấu Việt Nam 
        Không rõ từ thời An Tiêm tới nay, dưa hấu của ta đã có bao nhiêu lần biến đổi vẻ ngoài ? Từ dưa trái tròn chỉ có vào mùa Tết, đến nay thịnh hành là dưa trái dài và có đều đều quanh năm. Do đó đã bớt đi phần nào cái háo hức chờ Tết ăn dưa hấu đỏ thắm, ngọt thanh, mát cả miệng. Ở Việt Nam có người tạo nên dưa hình vuông, hình kim tự tháp,...nhưng e là người ta thực hiện trước chúng ta mất rùi (!)...

Dưa hấu Việt Nam : Kẻ  tung người hứng. Bạn có thấy ngộ nghĩnh không ? 


        @Dưa hấu trên thế giới 
         Được trồng nhiều nơi : khắp các châu Á, Âu, Phi, Mĩ. Sản lượng dưa hấu nhiều nhất thuộc về Trung Quốc. Tuy nhiên đốt đuốc tìm mà chưa thấy dưa hấu từ Việt Nam, chỉ tại số lượng không nhiều, hay phải qua tay nước ngoài để xuất khẩu chăng ? 

Cả hai bán cầu đều có trồng dưa hấu ! (wikipedia.org)



        @Dưa hấu lạ Nhật Bản
         Người Nhật quả có nhiều sáng kiến. Mọi sáng kiến làm lợi cho công ti, xí nghiệp dù nhỏ hay lớn cũng được thưởng xứng đáng. Có lẽ họ ứng dụng khái niệm KAIZEN (sự cải tiến nhỏ) trong công việc hàng ngày. "Các nhà quản lí Nhật thường hay nói : Nếu anh không có tiền thì hãy dùng đến đầu óc của anh. Nếu anh không có đầu óc thì hãy đổ mồ hôi" (*). Thành ra không lạ gì khi trong nông nghiệp, liên quan đến trồng trọt đã có những trái dưa với kiểu dáng phi truyền thống từ Nhật Bản : 
                        
-Dưa hình vuông : thật tiện lợi khi xếp lên các phương tiện vận tải để chuyển đi xa, gọn gàng hơn nhiều nếu so với chở dưa hấu tròn. Và nếu để trong tủ lạnh sẽ không choán khoảng không vốn dĩ có giới hạn. Chắc chắn phải có khuôn để trái dưa tự do lớn lên trong " cái nhà" hình vuông đó ! bầu thì tròn mà.

H2 : Nhà em là một khối vuông. Lớn lên trong ấy em luôn đắt hàng


Sản xuất hàng loạt  như thế này ở VN ngày Tết âl chắc chắn hốt bạc !

Ở đâu cũng vậy, thui thì ở trong hộp cho ...vuông vậy !(wikipedia.org) 

-Dưa hình trái tim : cảm động biết bao nhiêu khi được dùng để nói lên nỗi lòng của mình với ai đó. Bạn có nghĩ thế không ?  


         @ Còn gì lạ nữa ?

Dưa hình thỏi vàng. (?)

Bạn có thấy giống AI không ? (worldpress)

Dưa hình Kim Tự Tháp. Hihi, ở VN ăn dưa cho đã đi nhé..! (www.2loop.com)
          Dưa hấu có hình dạng lạ vì trồng còn khó khăn nên giá cũng cao. Có nơi loan tin ở Nhật năm 2007 bán 1 trái dưa vuông 98 USD, dưa kim tự tháp đến từ Hokkaido 650 USD, trong khi dưa hấu bình thường 15-20 USD. Dưa vuông 75 USD vào 2010 ở Hoa Kì...
          Hihi, vậy ở Việt Nam ăn dưa cho đã nhé và có ra nước ngoài cứ...mua tặng bạn bè, để cho thiên hạ bít dân Việt Nam nay...sang cỡ nào !

         @Ăn dưa hấu không phải trả tiền
         Khi còn dạy học ở vùng Sông Lũy (tỉnh Thuận Hải ngày xưa), có những buổi trưa lang thang tìm phong lan, và cả bọn đang rất khát. May thay gặp những rẫy trồng dưa hấu. Đúng là buồn ngủ gặp chiếu manh. Một bạn da trắng như than dân Bắc Bình (thuộc Bình Thuận nay) vốn đã rành chuyên dưa trồng trên rẫy, vào làm "hành khất đại hiệp" để xin dưa. Chủ nhân rất vui vẻ cho ăn thả cửa, chỉ với một điều kiện : nhả lại hạt ! 
         Ban đầu cả bọn- trừ chàng bản địa, rất ngạc nhiên nhưng khi ăn dưa mới thấy là, dưa không to, hơi ngọt vì không chín lắm-giống như dưa hường- và hạt thì to hơn dưa bình thường. Lão trắng- như- than giờ mới nói đây là loại dưa dùng lấy hạt, rang lên, cho dầu ăn vào và phẩm màu, bán trong những ngày Tết.

Hạt dưa :chỉ dùng cho hàng tiền đạo nội binh (!) (vn.360plus.yahoo.com)

Dưa hấu không hạt (wikipedia.org)

         @Không chỉ với dưa hấu
         Chịu khó suy nghĩ, những nhà trồng trọt có thể cho ra đời sản phẩm mang đậm dấu ấn sáng tạo : dưa leo hình trái tim và hình ngôi sao. Khi bày lên bàn ăn, bạn có thấy chúng lạ mắt và bắt mắt hơn bình thường không nào ?  
         Ở Các Tiểu vương quốc Á rập ngoài việc trồng dưa hấu vuông thành công, người ta còn đề cập đến sản phẩm mới là cà chua và dưa leo hình vuông (!) nữa.

Dưa leo hình trái tim và hình ngôi sao 5 cánh. (flatrock.org.nz)
         @Món thêm với dưa hấu


-Dưa hấu và em...bé


Thời trang mới được lăng xê (funnybabyanimalphoto.blogspot.com)


Nào ! Hãy bắt đầu ! (www.chakpak.com)


Tận tình hết mức !


-Dưa hấu với người đẹp


Có ai không thích cặp dưa này ?(humor-in-photoandpictures.blogspot)


Tranh người đẹp và dưa (wikipedia.org)

"Nói năng chi cũng thừa "! (www.free-desktop-backgrounds.net)


-Dưa và xếp lớn

Sẽ có nghề mới sau khi về... "HIU" đây nhỉ ! (Tổng thống Nga Metvêđep)(wikipedia.org)


Thêm 1 người cạnh tranh với xếp Mét ! (Tổng thồng Mĩ Obama)(www.moonbattery.com)


         @Sau hơn chục ngày lặn biến, MF trở lại nhà. Tết này MF xin CHÚC BẠN BÈ GẦN XA  VÀO NĂM MỚI CÓ NHỮNG SÁNG TẠO MỚI ĐỂ ĐẠT THÀNH CÔNG MỚI lun ...        
-------
(*) : Masaaki Imai -Nguyễn Khắc Thìn-Trịnh Thị Ninh. "KAIZEN", NXB TP HCM, 1992.  
------- 

9 nhận xét:

  1. Lại ngủ quên nữa rồi, sao mà uống trà được đây?
    Hôm nay tui mua được một loài hoa cúc giống mới, trồng ở Dalat, lá rất xanh và hoa rất vàng, hoa không to,những nụ nhỏ mơn mởn khoe li ti nhuỵ phơn phớt xanh.Trông hoa rất yêu, ngắm cùng tui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới đó mà một năm qua,
      Xuân này t chỉ có mong manh màu trắng ngần của hồ điệp,
      Và không vui...

      Xóa
  2. Rất vui vì được đón giao thừa cùng MF với phong vị khó quên trong những ngày đầu của năm,Xuân đã về ngay trước thềm nhà trong lãng đãng của mùi pháo thơm ngày Tết cũ có rõ ràng huyền diệu của trầm hương và từ trang MF tôi nghe rõ mùi dưa hấu, thoang thoảng, thanh thanh, nhẹ thơm và rất gợi...

    Trả lờiXóa
  3. @ Mỗi năm chỉ có một lần đón GIAO THỪA, làm sao mà khò quên cho được ? Vừa mới pha trà cúng Ông Bà, và vừa rót TRÀ để đón ĐÊM đặc biệt...

    Xin mời mọi người thưởng thức TRÀ ĐÊM GIAO THỪA.

    Cùng chúc nhau mọi điều tốt lành đến trong năm mới, bắt đầu từ 0 giờ ngày Mùng Một tháng Giêng âm lịch năm Tân Mão...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm nay không ai cùng đón giao thừa,mình t lặng lẽ lắm!

      Xóa
  4. Tôi cũng rất thích Tết, thích cảm giác bâng khuâng trước thềm năm mới nghe hơi sương lành lạnh len vào qua chiếc áo mỏng, nghe bằng tất cả các giác quan có được mùi đặc trưng của phút giao thừa: nhẹ nhàng thơm, thoáng lung linh huyền ảo toát ra theo khói hương trầm ấm áp...Đêm rất diệu kỳ!
    Ký ức nương theo khói hương... những người thân yêu với những dấu ấn riêng biệt lần lượt khơi dậy những nhớ thương da diết mà những tất bật thường ngày đã phủ che, khuất lấp...
    Tôi thong dong được chính là mình!
    Tôi ăn dưa cùng bạn!

    Trả lờiXóa
  5. Dưa hấu thỏi vàng xứ Việt trông sắc sảo hơn với những chạm khắc trên bề mặt thỏi vàng, giá năm 2010 là 7 triệu đồng một cặp, theo lời chủ nhân của những thỏi vàng ấy( Báo Xuân Thanh niên 2011).
    Tui cũng thích hình dưa Kim tự tháp, dáng trái tim cũng ấn tượng lắm nhưng lộ liễu quá, tui thích những gì...Á đông hơn!
    Đừng bắt tui phải mang chiếc quần...dưa vậy chứ, vừa cứng vừa ẩm ướt.Eo ôi, rõ ràng tay phó nháy không yêu trẻ chút nào! Hihi, giữa biển trời gay gắt thế thì áp... như thế tuyệt mát kia mà, tui cũng muốn thử lắm, nào!
    Lần ấy có một đứa trẻ tha hai quả to từ ruộng dưa vể từ sự hào phóng của chủ ruộng. Quá sức một quả vỡ toác, nó ngồi ăn ngấu nghiến quả vỡ, xong mới è ạch mang quả lành về, nhớ mãi!!!(DoA)

    Trả lờiXóa
  6. Tôi vẫn cứ thắc mắc là tại sao có những hình tượng đẹp, thẩm mỹ của dưa hấu có trong ảnh trên lại không được những lão nông tạo dáng nhỉ.Vuông,tròn,trái tim...tuy gần mà xa.Còn những thứ gần gũi khác lại không có, chắc là bị lão bà nghiêm cấm rồi(Hay là vì chức năng cúng kiến nên người ta kiên cử!).Hihihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Lão nông vón tôn trọng,yêu chuộng nên ra sức gìn giữ những nét cổ truyền.Sự đồng cảm này không cần cấm cũng rất nghiêm,hihi!
      -Những hình dáng độc đáo và phá cách lại là thách thức dành riêng cho lớp trẻ năng động và thích khám phá,ưa thử thách và mạo hiểm...
      Ehèm,xem ra lão bà chẳng hề can-cớ chi,hen!ONGMAT

      Xóa