Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

046- HOA NGÀY TẾT

---------
         Ngày thường nhiều người Việt đã thích cắm hoa trong nhà : trên bàn thờ, trong giang sơn Táo quân, bàn làm việc, phòng khách,...Các gia đình Việt Nam còn chưng hoa trong nhà vào những ngày giỗ, ngày rằm, sinh nhật,... Đến ngày Tết lại không thể thiếu sắc màu. Các chợ hoa mọc lên khắp nơi tại các chợ nông thôn đến huyện, tỉnh, thành phố lớn. Có địa phương ngoài việc mua-bán đã nâng lên thành lễ hội truyền thống thu hút rất nhiều người đến xem như đường hoa Nguyễn Huệ ở Thành phố Hồ Chí Minh.
 
           @Hoa từ thành phố nhỏ...
         Chợ hoa tại Bến Tre được hình thành từ rất lâu. Ngày trước bắt đầu từ đầu cầu Bến Tre 1 chạy dài dọc bờ sông đến tận cầu Cái Cá. Nay được qui hoạch từ gần cổng Khách sạn Hàm Luông lên khỏi Nhà hàng nổi một khoảng khá xa, người, xe nườm nượp từ Rằm tháng Chạp cho đến tận tối Giao thừa. Tiện lợi nhất vẫn là thả bộ vừa thong dong ngắm hoa, ngắm người, vừa đỡ phải lo xe cộ luồn lách. 

Đi về phía Mặt Trời ...lặn. Bên trái là dòng sông Bến Tre.
Đi ngược về trung tâm thành phố. Giờ thì bên phải là mé sông 
Ảnh chụp lúc 18:10 ngày 26 Tết tại chợ hoa TP Bến Tre.

Một  thoáng chợ hoa về đêm. Nhìn từ trên cầu Bến Tre 2 về phía Nhà hàng nổi.
Cũng từ cầu Bến Tre 2 nhìn xuống ban đêm 
Hihi, lại quảng cáo không công rùi 

-Hoa lấy sắc : Sắc thu hút cặp mắt con người không chỉ với hoa, phải không bạn nhỉ ? Chính đó cũng là lợi thế nhằm thu hút bướm vờn, ong lượn !

Bách hợp trong chậu có sắc thiếu hương (100K/chậu)
Lúc yêu rồi màu tím mới nên thơ
Phong lan bình thường 50k/chậu cách nay 6-7 năm. Nay chỉ với 40k thui. Bất ngờ vì quá rẻ !
Địa lan 200k/chậu. Đẹp nhưng ít nhánh bông  

-Hoa cho hương : Vạn thọ : khi ngửi mùi thơm của hoa Vạn thọ, bạn có tưởng tượng đến dĩa thịt gà xé phai, trộn với lá Vạn thọ non xắt nhuyễn -thay cho lá chanh- không ?

Nhờ cái tên nên thu hút được niềm mơ ước trường sinh của dân gian : Vạn thọ.
Hậu cảnh là cầu Bến Tre 2 

-Đặc trưng mùa Xuân phương Nam

Giá thách : 300k/chậu mai vàng nở đẹp
         
Chắc chắn giá phải cao hơn nhóm trên rùi !

         @...đến thành phố lớn
         Hầu như hoa Tết được bày bán trên nhiều đường phố ở TP Hồ Chí Minh.. Một dịp để kinh doanh và giúp mọi người đón Tết ngập trong màu hoa. Và rồi sau Tết công nhân vệ sinh phải cật lực dọn dẹp các thứ đã bày biện...Đây là chùm ảnh hoa trên thành phố lớn với đủ loại : Vạn thọ, Mồng gà, Cúc đại đóa, Hướng dương, Mai vàng,...


 


Mai vàng tùy nơi, có giá từ 100k đến 400k/chậu

          @Cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn           
         "...Xưa nay có hoa nào mà chẳng tàn không phai" (lời một bài hát xa xưa). Qua ba ngày Tết, phải mất cả tuần sau nhịp sống bình thường mới trở lại với mọi người. Cuộc đời vốn là thế, có bày biện và có dọn dẹp. Đó cũng chính là kỉ niệm, có những tất tả, vất vả trước phút giao thừa, để chuẩn bị đón mừng năm mới. Sau đó là nghỉ ngơi, là sum họp gia đình, là đi đây đó thăm người thân, bạn bè, hay du lịch vào mấy ngày nghỉ Tết bù lại.
         À mà này, đến bi giờ bạn vui với Tết hay bạn ngán Tết rùi vậy ? Nếu ngán Tết thì, có người cho rằng chúng ta không nên quá chạy theo nhịp sống vội vàng, tất bật của những ngày cuối năm : chen chúc nhau mua sắm các thứ, sửa sang nhà cửa, dọn trong dọn ngoài. Hay tốt nhất vẫn là chuẩn bị để có thể từ từ mà đón năm mới, có được không vậy...?
         Hiện nay ngày thường đã có đủ các món ngon vật lạ mà xưa chỉ Tết mới có : dưa hấu, bánh mứt, bánh tét, bánh chưng, thịt kho tàu, canh khổ qua hầm,... Chỉ cần hơn bình thường thôi, nhưng tươm tất, trang trọng, chắc hẳn Ông Bà, Tổ Tiên không nỡ trách phạt. Có lẽ quan niệm như thế sẽ đỡ mệt !
Hoa Tết trong nhà : hơi bị...đẹp và sang nữa !
Hoa Tết trong nhà : đại diện Tết phương Nam trong đêm
Hồ Điệp duyên dáng bên Mai Vàng đầy sức sống.

         @Còn nếu bạn không thấy ngán Tết thì bạn là người còn trẻ, đầy sức bật, còn rất yêu đời và nhất là bạn có thừa điều kiện để đương đầu với mọi nỗi lo toan cho ba ngày Tết. Nên mừng đi nhé vì bạn cũng chính là một trong những loài hoa đẹp- và- sang trong ngày Tết Việt rùi đó ! 

Nếu đã tươm tất sẵn, chỉ cần thêm hoa Tết là xong chứ gì !
-------


9 nhận xét:

  1. Ăn TẾT.
    Một khái niệm ngở đơn giản nhưng vô cùng đa dạng. Và để chuẩn bị chu đáo cho việc ĂN rất đặc biệt,mỗi năm chỉ được một lần như vậy,bạn-tôi-người dân VIỆT không thể không bị cuốn theo cái hối hả,tất bật của những ngày cuối năm.Mệt mà vui,lâng lâng một ngày hội!
    Này nhé,
    Nhà cửa được trang hoàng gọn gàng,tươm tất,sạch sẽ...hay mới tinh khôi tuỳ khả năng của gia chủ.
    Trang trọng nhất là bàn thờ gia Tiên,phải có một bình hoa mới,mâm trái cây mới, một cặp bánh chưng-bánh tét, một cặp dưa hấu...phải là những chủng loại thuộc hàng số một mà bạn có được trong ngày Tết.
    Bằng tất cả sự thành kính thiêng liêng bạn mở toang cửa đón chào năm mới trong phút giao thừa. Kể từ giây phút ấy trong căn nhà của bạn đã có sự quay về đông đủ, kể cả những người xa khuất cũng theo khói hương trở về chung vui ba ngày Tết!
    Tết là tưởng nhớ,biết ơn!
    Tết là quây quần, sum họp!
    Tết là sự nghỉ ngơi, chia sẻ!
    Tết là hưởng thụ thành quả trong năm!
    ĂN TẾT là được ăn với tất cả những người thân yêu nhất.
    ĂN TẾT với tôi là hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  2. Hoa là tuyệt tác hoàn hảo mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho muôn loài.Con người đã vận dụng sáng tạo để duy trì và phát triển nhằm phục vụ nhu cầu thưởng lãm thanh cao nhất!
    Đó là cảm xúc của tôi sau khi tham quan đường hoa Nguyễn Huệ, sau khi cùng bạn rong duỗi đường hoa Bến Tre...
    Còn một nơi mà thời gian không cho phép là Công viên TAO ĐÀN,đấy chính là nơi chốn của những nghệ nhân hết lòng yêu hoa.Bạn hãy đi và ghi lại cho cư dân MF tường tận hơn qua ống kính của bạn, được không???

    Trả lờiXóa
  3. Phải yêu hoa!
    Bạn mới gắn bó được với nghề, cái nghề đòi hỏi sự dãi dầu mưa nắng, đòi hỏi sự vững chai trước những tính khí thất thường của thời tiết.Còn nữa cả những cơn co thắt theo diễn tiến thị trường hoa ngày Tết.
    Trúng mùa thì lòng khấp khởi mừng.Sau khi say ngắm những nụ hoa thành quả no cành lại thắc thỏm lo trước bấp bênh thời giá.Chẳng may...phải mang về cắt cành chờ bán hoa mồng ba ư,tiền chuyên chở và bến bãi đã tướt trọn nụ cười...Có năm người bán hoa bỏ của...lại cho dân phòng thu dọn cũng chính vì như vậy,thoáng tích tắc bao công sức bỗng thành rác,ĐAU!Đau lòng chủ hoa,đau cả những trái tim yêu hoa!
    Nhớ có năm Thủ đức vỡ đê bao, những làng mai ăn Tết đói dẫu nhọc nhằn gấp nhiều lần hơn ngày vụ thường niên.
    Vậy đó mà trên gương mặt sạm đen vì nắng gíó Cô chủ vườn vẫn tha thiết:"Cô yêu những nụ hoa,nhìn chúng từng ngày nứt cành hé nụ...Cô thấy thương làm sao, không thể xa...!"
    Vậy đó Tết sẽ không về nếu thiếu những tấm lòng như thế,những trái tim như thế!

    Trả lờiXóa
  4. co 1 hs lop chu nhiem dag lam o ksan Continental. Doc may bai ve Tet khoai qua, nhat la bai ve cho hoa. Nam nay k di het cho hoa va nhieu lan nhu may nam truoc nen xem anh cua MF co cam giac nhu dang di cho hoa.

    Nhung co 1 dieu nguoi doc thich nhat, k biet chu nhan bai viet co nghi den k?? DO LA KHOI MOI CHAN,hehe, cung k can phai chen lan, k so bi mat do( vi tien, dien thoai...). Hi vong nam sau cung se co nhieu anh de xem. Co the chup o cho khac hoac them 1 so loai hoa nua!

    Trả lờiXóa
  5. Thấy đèn sáng nghe vui vui dù không biết đó là ai dù chưa có gì mới...
    Ngày 14 tháng 2 hoa lại ngút ngàn khoe mình trong sắc đỏ, chủ yếu là hoa hồng Dalat.Mỗi góc phố,mỗi con đường nơi nào có thể bày đều thấy bán.Người bán đến 50% là sinh viên hoặc nhữg đôi nam thanh nữ tú trạc tuổi đó.Thấy lo lo là không biết thắng hay thua...22g những quầy,những shop,những bông hoa tươi tắn ven đường,những minh chứng cho tình yêu mất dấu.Vậy là thắng đậm cho mùa thu hoạch trong ngày tình nhân,vậy là sự lãng mạn vẫn luôn ngự trị.Là người ta còn yêu thương nhau nhiều lắm!!!

    Trả lờiXóa
  6. vào nhà thỳ gỏ cửa
    ~~> vào Blog CafeSửa [CFS] phải Comment
    :D:D nhìn nhửg chậu Mai thấy tết tới rồi CFS ơi :D:D
    ~~~> JM

    Trả lờiXóa
  7. Hoa năm nay đep lắm,giá hoa ổn định đến giờ chót,không thay đổi gì nhiều,người bán hoa nhờ thế khá hơn chăng?

    Năm nay nó đón Xuân với vò lan loại sang ma bài viết này đề cập,vậy cũng đủ sướng mê tơi rồi!

    Vài điều không bao giờ thấy đủ...ước thôi!!!

    Trả lờiXóa
  8. Ko thấy ảnh hay tin gì mới,Tết này nhà MF án binh bất động vậy,ko vui gì hết.Hôm nay là Tết Thầy nhưng tui chỉ ở nhà 1m gõ phím. Kết thúc những ngày hối hả,nhìn lại thở phào vì đã tròn nhiệm vụ. Hết ngày mai lại bắt đầu một vòng quay mới,tất bật cũ...Thật sự luợng khách khứa động đúc và liên tục vậy,ở đây.khíen nó...sợ.Nhận ra bản thân khép kín và ko thích xã giao nên ko hiếu khách chút nào...DUE

    Trả lờiXóa
  9. Mot nam troi qua,tho phao nhe nhom...chac la vay!
    Cu nhu thoi tiet thoat hai long thoat cang cung ngo sap..."but": đứt lìa!
    Thi do,ngay ca viec phai bo dau ma cung quen...
    Duong nhu Tet nay khong vui...
    Roi cung qua...
    Chuc Xuan ANLANH!!!

    Trả lờiXóa