Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

049- NẰM MƠ MỚI GẶP BIỂN

--------- 
         Dân ta đã quen với cá biển, muối biển, tắm biển, vịnh biển,  bão to từ biển,...Nhưng còn có những nước khác không có biển. Có lẽ người dân ở đó chỉ xem thông tin trên mạng, xem TV, đi du lịch hay...nằm mơ mới thấy và gặp được biển mà thui

H1 : Vịnh Hạ Long với các đảo đá vôi bị nước biển ăn mòn (chudu24)


H2 : Biển - Trời Ninh Chữ, Phan Rang, Ninh Thuận
         @Những nước không giáp biển
         Số này không nhiều so với nhóm ngược lại. Người ta thống kê có:
 + 44 (1) quốc gia và vùng lãnh thổ, (thêm West Bank), hoặc 
 + 47 (2). (Hơn 3 là kể thêm   Kosovo,  Nagorno-KarabakhNam Ossetia Transnistria)
         Có sự khác biệt về số thống kê do vùng lãnh thổ có tên trong dấu ngoặc kể trên được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi hay không.


H3 : Những quốc gia và vùng lãnh thổ không có bờ biển (wikipedia.org)
         @ Xứ bị bao bọc 2 lần
         Quốc gia bị đất bao bọc chung quanh hai lần có nghĩa người dân ở xứ này muốn ra tới biển phải qua hai biên giới nữa. Có 2 quốc gia như thế :
       +Liechtenstein ở Trung Âu bị Thụy Sĩ và Áo bao bọc. 
   +Uzbekistan ở Trung Á  chung quanh là  Afghanistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan,  và Turkmenistan.   
        Những nước phía ngoài này cũng không giáp biển !

         @ Liechtenstein ở đâu trong châu Âu ?


H4 : Liechtenstein trên bản đồ thế giới và châu Âu (svr225.stepx.com)


H 5 : Liechtenstein với thủ đô VADUZ (bên phải là Áo,bên trái :Thụy Sĩ) (www.state.gov)

H6 : Thủ đô VADUZ  của Liechtenstein (bettyontgheroad.blogspot.com)
         Liechtenstein với diện tích 160 km2, nằm trong vùng núi Alps, có 35.000 dân, thủ đô : Vaduz (chỉ có khoảng 5.000 dân). Là quốc gia nói tiếng Đức nhưng không có chung biên giới với Đức !
        
H7 : Vaduz nhìn từ trên cao (www.asia.com)
         
         @Uzbekistan  
         Có diện tích lớn hơn VN, với 447.000km2, dân số hơn 26,6 triệu (2009). Thủ đô :Tashkent. Các bạn có thể tham khảo thêm ở đây.
         Ta hãy xem tạm vài hình ảnh của nước này :

H8 : Uzbekistan và các quốc gia láng giềng (mapsof.net)
H9 : Thủ đô TASHKENT  (www.orexca.com)
H 10 : Người dân Uzebekistan 
H11 : Trẻ em (wikipedia.org)

         @ Dân các nước không giáp biển chắc có ước mơ du lịch biển, tắm biển,...cho thỏa thích.( Đã có lần ta chiêu đãi các bạn Đội tuyển bóng đá Lào chuyến du lịch biển đấy thôi !). Nếu chưa đạt ý nguyện thì, chỉ có thể nằm mơ mới gặp biển, một giấc mơ đẹp ! Cỏ ở đồi núi xa xa kia luôn xanh hơn cỏ dưới chân mình chăng ?
         Còn bạn, đã lên kế hoạch đi đến Vũng Tàu, Mũi Né hay Ninh Chữ, Nha Trang, Vịnh Hạ Long,... chưa vậy ?

-------
(1) : CIA World Factbook 
(2) : Wikipedia.org 

8 nhận xét:

  1. Tôi có một đam mê kỳ lạ dành riêng cho Biển.
    Ngày tôi còn bé,cứ cuối tuần là Ba đưa chúng tôi ra biển.Mẹ kể lại thả ra biển là tôi chạy,quên Mẹ,quên Chị,quên cả...chiếc quần cứ tuột dần xuống chân như có ý bảo:Chậm lại nào,bé con!
    Trưởng thành tôi xa biển vì điều kiện sống không còn được như xưa nhưng cảm giác rười rượi của đôi chân trần trên cát cứ theo tôi vào những giấc mơ...
    Giờ thậm chí đã có người gọi tôi bằng bác nhưng tôi biết nếu được đặt chân về với biển,tôi sẽ lại là con bé của ngày xưa vô tư thả mình hoà vào lòng biển cả...

    Trả lờiXóa
  2. Biển hào phóng cho đi toàn bộ của cải,biển tặng người nguồn cảm hứng bất tận về những bí ẩn trong sâu thẳm dòng xanh,biển gọi mời...
    Nhưng khi lấy lại biển đòi bằng sinh mạng,vì sao?Vậy thì được hay mất nếu bạn thôi không có biển?

    Trả lờiXóa
  3. Biển cất giữ giùm tôi rất nhiều ký ức,tôi không hiểu mình sẽ ra sao nếu một ngày biển vắng. Sẽ không có cảm giác nào sánh bằng những mơn man của biển khi bạn lắng nghe từng tế bào trên cơ thể mình chuyện trò cùng với biển...

    Trả lờiXóa
  4. Xưa lắc lơ, có một bé con được ba ẵm nhúng chân xuống biển lần đầu tiên. Sóng rào rào như đùa cùng cha con. Một số giọt tìm mặt bé con mà hôn. Lạ lùng khám phá, bé hỏi một câu làm ba mẹ lấy làm sung sướng, nhớ tới giờ " trong nước biển có muối hả ba ? ".
    Lúc ấy bé con chưa được ba tuổi. Còn bi giờ, đứa con thứ nhì của cô bé ấy đã hơn hai tuổi, anh nó đã vào lớp một. Thời gian trôi nhanh thật nhanh !!

    Trả lờiXóa
  5. Làng tôi vốn hiền hoà,biển làng tôi cũng vậy.Rồi đột ngột biển đổi tính,quật tan tành nhiều thứ chất chứa không biết bao nhiêu là kỷ niệm,bao nhiêu là yêu thương...Năm ấy... Mỗi năm biển lấy đi không ít sinh mạng ngư dân quanh vùng.Vừa hiền hoà vừa hung bạo,biển cho người cảm giác vừa yêu vừa giận nhưng ghét biển mà từ bỏ thì dường như là không thể.

    Trả lờiXóa
  6. Không hiểu sao gần biển tôi thấy cảm giác lạ lắm vừa thân thương vừa xa lạ.Biển xanh trong mà mát lạ thường .Đứng trên bờ biển nhìn ra phía chân trời tôi cứ muốn được đi đến vùng đất xa lạ kia dể dược biết cuộc sống của con người nơi đó.mai này khi lớn lên nhất định tôi sẽ chinh phục đại dương kia tìm đến giấc mơ của mình...CỐ LÊN

    Trả lờiXóa
  7. Biển hung hãn quá!
    Hay biển cho rằng mình chưa đủ giọt mặn?
    Hay biển quá vô tâm?
    Không ngôn từ nào đủ sức gột tả nỗi đau này,biển hiểu?
    Những con số cứ lớn dần.
    Những cơn dư chấn bao giờ mới dứt?
    Biển xé toạc thịt da,
    Mở màn một viễn cảnh tang thương kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử nhân loại.
    Huỷ diệt vĩnh viễn những trái tim dẫu có may mắn tồn tại.
    Là Biển!

    Trả lờiXóa
  8. Thức vẫn thấy biển cùng nỗi kinh hoàng vô cùng tận!

    Trả lờiXóa