Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

067- MÙA HÈ NHỚ AI ?

-------
       
       Kỉ niệm là một phần của thân thể, không nhớ rõ ai đã nói từa tựa như thế. Vậy nên chúng gắn chặt với những đoạn đời vừa mới qua. Và đọng lại lâu hơn chính là những ấn tượng sâu sắc. Làm sao nhớ lại hết những việc đã diễn ra trong đời người, vì càng lâu, càng xa xưa càng dễ quên. Nhưng với vài gương mặt bạn bè đã gắn bó một thời gian, những ấn tượng sau đây vẫn chỉ là một trong những góc nhìn giới hạn của chàng Cà phê Sữa nhà MF...

Ngày đầu bỡ ngỡ 




       @Con gái nhà họ Mạc
       Có lần lúc nghe giảng và ghi bài, thì dưới gầm bàn của bạn lại là một cuốn truyện đang mở. Tựa đề nghe nổi gai ốc, Oan hồn trinh nữ nhà họ Mạc. Ngạc nhiên chưa ? Một mình làm được hai, ba việc cùng lúc, rất có giá trị để đóng thùng gởi đi...xuất khẩu ! Sau khi có bản tường trình với những lời hứa tốt đẹp, cuốn truyện được trả về khổ chủ. 
      Từ đó về sau, nghiễm nhiên bạn trở thành con gái nhà họ Mạc, một Mạc- gia- chi- nữ, thay vì họ Cao ! Học chăm chỉ hơn tí. Cũng có những câu hỏi thông minh. Tối tối thường phụ một người bà con bán hủ tiếu. Vậy bạn phải tranh thủ hơn các bạn khác chỉ chuyên đi học. Con gái nhà họ Mạc ui, bạn học bài, làm bài lúc nào mà hay vậy ?
Con gái nhà họ Mạc (bàn chót sát tường) và Cỏ mùa Thu (đang cúi mặt  xuống, ảnh lớn nhất )

       @Học cho xong đi thầy ơi
       Tiếng trống báo hết tiết học vang lên. Còn một vài ý nữa mới xong bài. Giáo viên cho các em ra. Bỗng một giọng nói vang lên, học cho xong đi thầy ơi. À thì ra có kẻ muốn thanh toán dứt điểm, không chừa cái gì dây dưa lại. Dù sao đi nữa cũng là ý kiến tích cực.  Bạn trùng tên với Lớp trưởng, gọi tên phải kèm theo một phụ danh để phân biệt. Vì cả hai đều là Cỏ mùa Thu.
       Từng lên bục để đo với một giáo viên khi bị chê không được cao ! Từng tặng giáo viên tờ bìa bao cuốn sách giáo khoa khi nhận thấy bìa bao kia đã cũ, nhưng lại ghi sai họ của thầy ... Hic hic !



         @Thằng Bờm thời nay
        Hì hì, là người có tâm hồn...nghệ sĩ, nên bạn có nguy cơ tụt hạng vì có thể không đủ điểm để xếp loại cao hơn HK 1. Vì sao ? Hơi bị lười chắc cũng có, cộng thêm máu văn nghệ luôn tuôn trào trong người. Hay hát với những lời ca tự chế kèm vũ đạo để chọc cười cả lớp.
       Một hôm sau lưng anh chàng nghệ sĩ xuất hiện cái quạt máy loại nhỏ, đường kính chừng gang tay. Bạn bảo mang theo quạt cho mát. Đúng là trong mùa nực, ai cũng có nhu cầu chính đáng này. Nhưng một giáo viên bảo, nếu ai ai cũng có riêng mình một cái quạt máy mang đến lớp thì sao ? Trong trường hợp này có công bằng không khi chỉ mát cho riêng mình ? Từ đó về sau, quạt để lại nhà. Đương nhiên, bạn trở thành Thằng Bờm thời  hiện đại với cái quạt máy thay vì quạt mo.
Bờm hiện đại (bìa trái), Có -1-0-2 (thứ  3 từ phải qua) cùng các bạn trong đội Văn nghệ 
       @Có-1-0-2
       Một gương mặt như búp bê Nhật Bản từ dưới bàn áp chót xin lên ngồi bàn đầu, để nhìn rõ hơn ? Hay để phải học hành chăm chỉ, vì gần ...Mặt Trời trong mỗi tiết ? Bạn đã viết những dòng tâm sự lần đầu trên trang mạng, rất dài. Tiếc là không chịu bỏ dấu ! Và đã dùng từ đậm chất của tuổi teen pha lẫn ý tưởng người lớn, những lời lẽ có- 1-0-2 về mình, về lớp.

''Gấu trắng'' đang cười 
        @Con Gấu trắng trong băng tuyết
       Có thể là đầu têu một số trò chọc phá chúng bạn cho vui. Có thể to mồm cãi nhau với bạn, nhưng thường là ý tếu. Đây là một trong những mặt nổi của lớp. Thường được gọi là Gấu, vì bạo mồm, vì mạnh mẽ cá tính chăng ? Đây cũng là một mẫu người hướng ngoại, năng động. Lớp thiếu vắng bạn Gấu sẽ bớt sức sống, hơi bị bùn đó !
       Đã từng ''đì zai'' thiệp chúc mừng giáo viên dạy lớp. Đã chạy theo tặng giáo viên món quà nho nhỏ trang trí điện thoại khi chia tay. Một gương mặt đáng nhớ, là một quản trò về phía nữ của lớp.

       @Kì Nhông
       Thông minh, thật thà, học tập tích cực chớ không liên quan gì đến họ nhà Kì nhông, Cắc ké hay đổi màu để sinh tồn, để hòa lẫn vào môi trường. Chẳng qua có cái tên trùng với chữ Kỳ, nên bị bạn bè biến tên Kỳ Quang thành Kì Nhông thui ! Rõ là nhất quỉ, nhì ma, thứ ba học trò mừ. Là học sinh giỏi duy nhất trong lớp bạn cuối mùa gặt vụ này thì phải !


Kì Nhông cũng bày tỏ nỗi vui mừng hết cỡ (bên trái, thứ 2 từ trên xuống)

       @Vài gương mặt khó quên khác
       -Rubic/Ricbu : Thông minh, có thể giải nhanh trò chơi Rubic lén dưới gầm bàn, đương nhiên là trong giờ học với... kỉ lục của lớp. Bị tịch thu Rubic và được trả lại mấy lần lun.
       -Jamin : Đã vô MF và để lại phản hồi với nickname giống như một nhân vật trong phim Hồng Kông. Thông minh nhưng hơi lười tí. Từng làm bạn qua thư để lại ở hộc bàn với học sinh trái buổi hồi lớp 10 ! 

Jamin (áo gió xanh) và chàng cán bộ lớp có má lúm đồng tiền


       -Thôi, học tiếp đi các emKhi nghe giáo viên nói câu này, cả lớp cười ồ lên. Các bạn đang lật- từ- điển- tên- phụ- huynh mà nạn nhân là chàng cán bộ lớp có lúm đồng tiền trên má. Thông minh, năng động, giải quyết công việc nhanh nhẹn, phát ngôn không e dè. Giờ ra chơi hay vuốt vuốt áo cho phẳng phiu, thẳng thớm. Người ta đang tuổi mới lớn, mún làm đẹp trong mắt ai đây chứ gì ! Và người lớn nhiều khi còn vuốt vuốt như thế, chuyện đâu có gì quan trọng, phải không nào ? 
       Từng nói to tiếng trong lớp vào giờ dạy của giáo viên chủ nhiệm -dạy một môn xã hội khác- phải chi giờ nào cũng giống như giờ... Geography ! Hic hic. Hên- Xui mừ...


Hihi, anh chàng biết-nên-không-viết-bài ở góc lớp. Và lớp trưởng (1 HSG) ngồi gần nhất
       -Biết nên không viết bài : Cả lớp đều cắm cúi ghi bài, riêng có một  anh chàng ngồi tỉnh bơ, chỉ nghe. Khi được hỏi lí do, bèn trả lời là mấy ý đó em biết rồi, nên không ghi. Không rõ ở nước ngoài ra sao, chứ ở nước trong cũng có khi người ta mượn vở ghi của học sinh để xem giáo viên dạy như thế nào (hihi, nghe thầy giáo nói đó là một trong những...minh chứng !). Hơn nữa, lời nói bay đi, chữ còn lại, về sau nghe ông thầy giải thích thế. Và bạn cũng tỏ ý ngại ngùng khi nghe giáo viên chỉ cách vô mạng tra cứu thêm tài liệu. Cà phê Sữa đã từng nghe bác giải thích rằng thế kỉ XXI này, không sử dụng được vi tính trong chuyên môn của mình và không rành ngoại ngữ là dốt thật sự đó ! 


      -Hai chàng, văn sĩ và nhạc sĩ, cùng tên Huy : Một chàng có năng khiếu viết văn (có thể là truyện ngắn, chuyên làm tổng-biên-tập- báo- lớp). Có lần trong giờ học, giáo viên thấy một tập giấy không liên quan gì đến bộ môn đang học ''núp'' dưới cuốn vở, bèn tịch thu. Vài ngày sau, bạn nhận lại tập giấy với lời động viên, nên phát huy sở trường viết văn, viết truyện như trong tập bản thảo này. Hehe, bít đâu chừng có ngày trở thành ...văn sĩ thứ thiệt !
       Chàng Huy thứ hai thường ngồi trước cây organ điện tử của trường để đệm nhạc cho đội Văn nghệ nhà trường múa, hát và tập tành sáng tác nhạc đăng báo tường của lớp (vì có được ông ngoại là nhạc sĩ mừ !). Thế là có năng khiếu trời cho, thêm cái nữa là được rèn luyện có hệ thống. Quá tốt, có điều kiện hơn khối bạn như Cà phê Sữa chẳng hạn, chỉ nổ tung trời mà không thấy lèm. Hichic.


       Ấn tượng về mùa hè không phải chỉ có hoa phượng đỏ rực trời, tiếng ve kêu vang dội, hay vài chùm phượng tím hiếm hoi. Mà còn là  những gương mặt thơ ngây, đan xen chút vụng dại của tuổi mới lớn. Thật ra còn nhiều, nhiều nữa những người, những điều mún nói mà Cà phê Sữa chưa thể nói hết.
Chùm phượng tím hiếm hoi trong trường, giờ chỉ còn là hoài niệm !

       Bức tranh cuối năm học lắp ghép nhiều cá tính bạn bè, nhiều ấn tượng như thế, thật ra chưa đủ đâu là đâu về một số bạn học trò đáng nhớ của anh chàng Cà phê Sữa trong thời buổi cải cách giáo dục. Một thời đáng nhớ với những con- người- đáng- nhớ...!

-------
@Có thể bạn thích xem bài này : 
-038- CON MẮT THỨ BA.
-------

18 nhận xét:

  1. Viết về những hoài niệm là tuyệt kỹ của Cafe Sữa.Không khác chi nhiều những khắc của thời xa-lắc-xa-lơ... Chúc mừng! comat61

    Trả lờiXóa
  2. @ Bác nhà Cỏ đừng lèm nhà em bối rối nha ! Còn rất nhiều gương mặt dễ thương, dễ nhớ nữa mà CFSữa chưa nhắc tới. Vì e bài dài lém lém...

    Trả lờiXóa
  3. @ Xưa nay MF có một thiếu sót rất ư quan trọng : k chào mừng bạn mới. Vậy chân thành xin lỗi các bác trước đây.
    Nay xin chào đón 2 bạn mới toanh lun : Bach Tieumieu và Saochoi. Hihi, mong đón nhận ý kiến của 2 bạn. Và mong chờ các bạn khác nữa !

    Trả lờiXóa
  4. mua he den mang theo biet bao noi nho ...nho thay co ,nho ban be ,nho nhung phut ngap ngung khi len tra bai ,nho nhung phut gian hon vu vo ,nho cam giac hoi hop moi khi cho "so xo",nho lam ...nho tat ca..gioi no chi con la "KI NIEM".chao tam biet tat ca nhe !!!nhu7ng chac co mot dieu khong bao gio wen duoc do la mot "ki niem buon cuoi nam"

    Trả lờiXóa
  5. @ Nhà CaFe lun lun mở cửa đón nhận bạn bè cũ, mới. Với sách khoa học, lun cần sách mới nhất. Với bạn bè, bạn cũ sẽ hiểu nhau nhiều hơn. Còn bạn mới, có gì đâu sẽ thành ra bạn cũ mấy hồi !

    Kỉ niệm nào cũng là kn cả. Tuy nhiên kn vui thì thích hơn, it hồi hộp hơn.

    Ngược lại, với những gì bùn, ta sẽ có dịp lắng lòng mình, để thấy trưởng thành hơn. Vì rút ra được kinh nghiệm cho cuộc sống mai sau. Và quan trọng là, có thể thấy được tấm lòng từng người với ta, với bạn bè ta...Chúc thành công và lun quay về thăm MF nhé BT !

    Trả lờiXóa
  6. uhm !!!chac chan rui.chuc tat ca lun vui ,khoe. Mong cho tat ca chung ta deu thanh cong, them chut xiu may man. Va chuc tac gia lun manh khoe de tiep tuc thuc hien hoai bao cua minh nha..BTĐT

    Trả lờiXóa
  7. chào bác! hôm nay rãnh rỗi nên vào blog bác xem thử.đọc xong bài nay e nhớ lớp wa'.nhớ tất cả mọi người. nhớ cái lớp "12 1/2 bài" wa'.
    ak nhân dịp này e muốn xin phép bác copy những bài của bác post lên facebook

    Trả lờiXóa
  8. hè bùn thiệt nhớ bạn bè nhớ mái trường gắn bó đã 3 năm, nhưng 12 còn lo hơn trong kì thi quan trọng, một bước ngoặc trong cuộc đời học sinh để hướng tới giảng đường đại học cao đẳng hay để rồi thất bại phải tìm một công việc sống mưu sinh!!!
    cà phê ơi hình như còn thiếu heosua 1 tấm hình gửi đến yh cobematnai_08084@yahoo.com đó

    Trả lờiXóa
  9. Nhung HS duoc nhac den tren Blog chac doc thich lam day. Nhung em k dc nhac se hoi buon khi nghi minh k tao dc ti an tuong nao.

    That ra cug phai thoi : lam sao ro het all HS trong lop. chi nho nhieu nhung em noi bat : hoc wa gioi, wa do, wa dep, wa xau, to mom- rong hong, dau toc wan, wan ao chai chuot hoac loi thoi... Hichic. mcfctd

    Trả lờiXóa
  10. Cũng không hẳn thế,biết đâu vì bạn quá ấn tượng mà chàng Cafe Sữa sẽ dành hẳn một trang hay một vùng miền nào đó ...riêng thật la riêng,hihi!

    Trả lờiXóa
  11. Thực ra 2 Huy có sở thích nữa là vẽ ! ^.^! Năm sau nhất định em sẽ cho ... xem " tác phẩm " của em ^.^!

    Trả lờiXóa
  12. Vâng...! mình đã thấy hình chộp rất đúng lúc...! cười rất tươi ... vâng...! Xin cám ơn nhìu.. Và còn biết chuyện mình viết thư cho MT năm lớp 10 nửa cơ chứ...! ~~~~> gừng càng già càng khó xơi. JAMIN.

    Trả lờiXóa
  13. Không thể tin đc... cái chuyện sống để bụng chết mang theo với MT...cũng biết : mà nhờ viết thư với Jamin nên MT thi đậu ĐH rồi đó...
    JAMIN

    Trả lờiXóa
  14. Sau khi ra trường thì cái Blog này là cầu nối. 2 năm trôi nhanh thật... Mong... nhớ 10A6...nhé ! ---------------> JAMIN <-------------

    Trả lờiXóa
  15. Bạn biết không khi có được củ gừng già,người ta không ...phung phí bằng cách rau ráu nhai,vì nhiều lẽ:
    -Củ gừng quý,Bạn ra chợ và dễ dàng mua nhầm lập tức một củ gừng ...non made in Trung quốc vì nó đẹp mã,rẻ tiền hơn củ gừng ta,thử xem!
    -Giá trị đích thực của củ gừng già là vị thuốc.Cắt sợi sau khi nướng vàng,cho một ít đường-muối hoà tan với nước sôi,nhấp vào nghe ấm nóng tận đan điền,chữa chứng no hơi,đầy bụng hữu hiệu lắm.
    -Một hỗn hợp gừng -thơm-đậu phộng theo công thức dân gian ,bạn ung dung nhấp nháp bên bạn bè thân hữu với tách trà nóng: niềm hạnh phúc giữa cõi nhân gian này đấy!
    Vậy nên,nếu bạn đang sở hữu "củ gừng già" là hạnh phúc đấy,đừng phí hoài nhá!
    Chào!CCK

    Trả lờiXóa
  16. kỉ niệm đúng là kỉ niệm, hùi đầu bỡ ngỡ bước vô trường ai cũng xa lạ mà bây giờ lúc nào cũng cười nói xôn xao. hihi nghe Cafe Sữa nhắc lại mà thấy nhớ lớp cũ quá đi thui huhuhu. Mà sao ko thấy có ảnh của mình há ta ????? 10D2 thân ju

    Trả lờiXóa
  17. heocon nek. nghe tam su thay xao xuyen log ghe, lam e nho lai nhug ki njem truog cu wa ak hjzhjhzhjxhjx ak . bac lam tho hay lam do, baj phuc bac ger.

    Trả lờiXóa
  18. Mùa hè nhớ ai ư?
    Không chỉ là nhớ mà không biết bao nhiêu nhớ cho vừa...
    Ký ức đẹp nhất của một đời người là quãng đời cắp sách,
    Mới nguyên,
    Đầy ăm ắp!!!

    Trả lờiXóa