Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

068- Những mũi tên của THẦN TÌNH YÊU EROS

-------
       @Xuất thân của Thần Tình yêu Eros 
       Tương truyền theo thần thoại Hy Lạp, vì mến mộ tài năng và phẩm chất của Hephaestus, thần Zeus đã chỉ định hôn ước cho con gái là Aphrodite  với Hephaestus, thần của Lửa, Kim loại,...
       Cuộc hôn nhân không tình yêu này luôn đem đến sự bất hạnh cho chính Hephaestus và không ít lần vị nữ thần sắc đẹp bị Cha mình trừng phạt vì đã quyến rũ các thần linh vào những cuộc tình trái khoáy. Một trong những cuộc tình ấy dành cho Ares, thần Chiến tranh, đẹp trai và dũng mãnh, mà kết quả là sự ra đời của Eros, thần Tình yêu.


Thần Eros (ziziki.blogspot.com)
Aphrodite, Ares, Eros (Venus, Mars và Cupid)) (fineartamerica.com)


       Với đôi cánh thiên thần và bộ cung tên luôn ở bên cạnh, Eros đã dùng quyền năng của mình chi phối tình yêu của nhân loại. "Do thần Eros là một đứa trẻ hay nghịch ngợm và thiếu trách nhiệm nên đã gây ra nhiều chuyên dở khóc dở cười, làm cho nhiều người phải đau khổ "(1).


     @Mũi tên vàng và mũi tên đồng. Vì sao ta yêu nhau ?
     Mũi tên quyền lực của Eros có thể khiến các nạn nhân sau khi bị xuyên thủng tim sẽ đắm đuối yêu người khác phái đầu tiên họ gặp, mà không có quan hệ họ hàng, nếu mũi tên ấy bằng vàng. Ngược lại họ phải thù ghét nhau đến tận xương tuỷ nếu nhận lấy mũi tên đồng từ Eros.
Trái tim trúng mũi tên vàng của Thần Eros (Cupid) thì không chết, chỉ phải lòng ai đó thui  !


       @Eros trong nghệ thuật
       Trong điêu khắc kiến trúc và cả hội họa Eros được khắc họa như một cậu bé với hai cánh trên vai, tinh nghịch, bụ bẫm và xinh xắn nhưng bị mẹ là thần Aphrodite bịt mắt lại . Và theo Shakespeare "Ái tình không nhìn bằng mắt mà bằng tâm hồn". Cứ thế, người ta dần quên hình ảnh Eros bí ẩn thời Hy lạp cổ đại trước đấy...
Aphrodite/Venus bịt mắt Eros/Cupid (w.pasionforpaintings.com)


Eros/Cupid   (www.saleoilpaintings.com)


       @Khi Thần Tình yêu biết yêu
       Huyền thoại chỉ thật sự thi vị khi nữ thần Aphrodite vì ganh ghét, tị hiềm với sắc đẹp của Psyche-một công chúa phàm trần nên ra lệnh cho con trai mình bằng phép thuật hãy khiến Psyche  phải yêu một người thật sự kém cỏi, tệ hại.
       Số phận hay chính sự bất lực của thánh thần đã khiến mũi tên vàng của Eros bẻ cong hướng  để đâm ngược chính mình ? Lập tức cậu bé mủm mỉm vụt hoá thành chàng thanh niên tuấn tú nhất đỉnh Olympus. Eros từ bàng hoàng choáng váng trước sắc đẹp của Psyche chuyển sang đắm say yêu đến cuồng quay.


Người đã hớp hồn Thần Ái tình Cupid : Công chúa Psyche   (wikipedia.org)
Psyche vào vườn của Cupid   (w.paintinghere.com)

       @Tình yêu bất diệt
       Nhưng Psyche thì phải chịu đựng bất công, nàng chỉ được yêu trong bóng tối. Nàng không được phép nhìn thấy mặt Eros, nếu phạm vào điều cấm kỵ đó, họ buộc phải mất nhau.
       Một thử thách oái oăm và nghiệt ngã. Tất nhiên Psyche đã không thể kìm nén được nỗi khát khao được ngắm nhìn để tận tường hơn người mình yêu dấu. Chỉ bằng ánh sánh của cây nến nhỏ, mặc cho Psyche chưa hết ngỡ ngàng và sung sướng trước vẻ đẹp hoàn hảo đến không ngờ của Eros thì đã phải hứng trọn sự trừng phạt kinh hoàng vì chia li.
Chàng Eros   (www.friendsofart.net)


       Trải qua bao gian khổ khốc liệt, thậm chí cận kề với cái chết trong gang tấc Psyche đã hoá giải hoàn toàn cơn thịnh nộ của thánh thần bằng tình yêu mãnh liệt và thuỷ chung. Họ trở về bên nhau trong nồng nàn hạnh phúc rồi hạ sinh cô con gái Poluptas, vị nữ thần của khoái lạc.


       @Tình yêu, vì sao ?
       Huyền thoại mở ra và chưa bao giờ khép lại, để mãi mãi tôn vinh sự bất diệt của tình yêu, để lí giải nhiều điều :
       -Rằng vì sao những dấu ấn đầu tiên luôn bền bỉ, sâu đậm và hầu như bất biến một ngôi vị không gì sánh bằng hay thay thế nổi.
Nó lí giải cho những trái tim yêu không tính toán, vụ lợi, luôn sẵn sàng trao tặng, hiến dâng mà người đời đã ban cho hai chữ mù quáng, dại khờ...
(smtexas.net)


       -Lí giải vì sao một khi tình yêu chỉ dùng mắt thôi để quyết định thì mãi không đủ vững bền. Thách thức mọi đố kị, ganh ghét, hẹp hòi. Cải đổi mọi áp đặt vô lí và bẻ gãy những giáo điều cứng ngắc.

       -Nó cảnh báo tác hại của những mũi tên đồng khi con người cứ mãi dùng thù ghét và căm hận đối đãi nhau. Và phải chăng khi vàng thau lẫn lộn, thánh thần cũng không đủ tinh tường để phân loại những mũi tên thuần chất nên người ta có thể yêu say đắm hôm nay nhưng ngày mai lại hoá ra hận thù ?


       -Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, rằng trên tất cả, tình yêu của Eros và Psyche  đã khẳng định không có chỗ cho ngôi thứ và ranh giới trong lĩnh vực ái tình. Chân thành, kiên định và mãnh liệt một Psyche phàm trần vẫn thừa sức chinh phục và chiến thắng cả thánh thần để trở thành bất tử.
Một biểu tượng của sắc đẹp và sự đoan chính : Vĩnh viễn!



-------
*Đối chiếu tên một số vị thần theo Hi Lạp (HL) và La Mã (LM)
- : Aphrodite (HL) -> Venus (LM)    : Thần Sắc đẹp.
- : Ares                  -> Mars              : Thần Chiến tranh.
-  : Hephaistos        -> Vulcan            : Thần Lửa, Kim loại,...
- :  Eros                  ->  Cupid            : Thần Ái tình
(1) : wikipedia.org
-------
+ Có thể bạn chưa xem bài này :
010- SGK : HÃY TRẢ LẠI TÊN CHO NỮ THẦN ISIS 
063- ATLAT LÀ GÌ ? ATLAS LÀ AI ?
-------

5 nhận xét:

  1. Đã yêu thì không thể thù.Thù được chắng thể là yêu.

    Trả lờiXóa
  2. Ehem! Ra có người bay bỗng dữ vậy sao? Quay về được không đó?

    Trả lờiXóa
  3. Dám làm dám chịu,cứ yêu cái đáng yêu và ngược lại,vậy đi!Suongnguyen

    Trả lờiXóa
  4. @Xin chào thành viên thứ 26. Mà tai sao lại đứng sau các bạn khác vậy hanh nguyen ?
    @Riêng nhà bác Giathai lại rút đi tấm- hình- hạnh- phúc, và lâu nay lại không thèm lên tiếng. Có điều gì khó xử chăng ?

    Trả lờiXóa
  5. Chắc Binh Đai đang miên man trôi trong sóng sánh men...Ừ thì chúc ngon giấc nồng!

    Trả lờiXóa