Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

071- LỤC VÂN TIÊN ĐÃ ĐẦU HÀNG...LÍ THÔNG ?

-------
        
       Bữa ăn là dịp gia đình Cà phê- Sữa- Cà phê cùng trò chuyện, rôm rả hay không là do tính thời sự của các câu chuyện đó. Trưa nay chàng Cà phê Sữa cập nhật tin tức rằng ở ngay Xì Phố có chuyện bị cướp mà không mất tiền, sau đó tiền bay vào túi người đi đường. Còn em gái Sữa Cà Phê thích dưa hấu nên kể chuyên dưa hấu bị ...đi lạc cho bố mẹ nghe. 
       Mẹ bảo những chuyên này tốt hơn nên dấu đi, nếu người nước ngoài biết dân- nước- trong mình như thế, họ cười cho (ý mẹ là tốt khoe, xấu che í mừ...). Bố thì ngược lại cho rằng, nếu không lên tiếng cảnh báo, ngăn ngừa,...thì xã hội sẽ loạn xà ngầu lên. Vả lại có xứ nào toàn người tốt 100% đâu nào (!).
       Bạn hãy chịu khó nhìn những tấm hình sau đây và cho bít ý kiến. Nên hay không nên xấu che, tốt khoe nhé !

       @Bị nạn hai lần

       -"Hôi"/Cướp dưa hấu : (nguồn : sgtt.vn) 14-4, Nghệ An
       Xe tải chở dưa bị lật trên quốc lộ. Vì trái dưa tròn tròn nên phải lăn lăn. Công đâu bỏ ra lượm cho chủ xe hay chủ dưa (!). Thui thì sức người có hạn, mang vài trái về nhà cho thằng cu tí nó gặm...làm quà, chớ có tham lam gì nhiều đâu nào (!).
       Còn cánh chuyên chở lúc ấy, lo chuyện bị thương tích, đi cứu chữa sinh mạng con người mừ. Ai rảnh đâu lo giữ mấy thứ ...cỏn con ấy !
      Và chắc cũng không ai đứng ra làm một Lục Vân Tiên hô hào giữ dưa cho xe. Anh nhân danh ai, đại diện ai mà lo. Không khéo bị cả bầy đàn ...đánh gục tại chỗ vì, khéo lo chuyện bao đồng (!), dù không sai. Hichic.

Xe dưa bị nạn lât  nghiêng 
Mỗi tay một trái dành riêng Cu Tèo
Dưa này thuộc loại ăn theo
Phải chi biết trước ta đèo giỏ to

       -Cướp/Hôi bia : (nguồn : sgtt.vn) 26-01, Quốc lộ 1A, Nghệ An.
       Cũng tai nạn giao thông. Bia 333 rơi vãi đầy đường. Người đi đường có lòng ..."tốt" xúm nhau dọn ..dùm cho xe dễ qua lại chớ gì ? !

Bia lon đổ chắn ngang đường. Không ai dọn dẹp ta thương dọn dùm

Hàng hàng lớp lớp bia thùng. Để không thật phi. Thui cùng nhau chia

       -Cướp/Hôi trái cây (nguồn : www.thanhnien.com.vn) 23-01-2011, Cam Ranh, Khánh Hòa.
       Táo, lê, nho, hành, tỏi,...cũng là đối tượng cho chuyện hôi của ở đây. Tâm lí đám đông, người ta nhặt được, tội gì mình không nhặt.


Xe lật nhào trên đường

Trái cây rớt thấy thương 
Sao ta không lượm nhỉ ? 

       -Hôi... tiền : (nguồn : tuoitre.com.vn) 16-6-2011, TP Hồ Chí Minh.
       Một người bị cướp tiền trên đường phố. May không mất vì cướp , tập 1. Nhưng do có sự giành giật giữa chủ nhân và tên cướp nên tiền bay ra đường. Những người chung quanh tranh nhau lượm tiền. Thay vì trả lại cho khổ chủ, lại cho tiền bay vào túi riêng của những người ...lượm. Thế là chuyện ..."cướp tập 2" xảy ra. Lần này tại TP Hồ Chí Minh.

      


       @Không tương thích tí nào
       Bạn bít Đại lộ Đông Tây ở TP Hồ Chí Minh chớ ? Đã được sử dụng và mang lại nhiều lợi ích nhất định, tuy bước đầu có hơi...lùm xùm. Thế nhưng trong hình bên dưới, phía trái nơi dành riêng cho người đi bộ (!) có che một chòi tự tạo. Hichic, trông như chòi để giữ rẫy, hay giữ vườn tạm bợ. Mà quả vậy, chính là để cho người canh giữ dây điện của hệ thống đèn cao áp ngồi tạm nghỉ. Nếu không đã và sẽ có những kẻ cố ý cắt dây đem bán...phế liệu. Hậu quả : tê liệt hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu...
       Đến nay, cuối tháng 6-2011 vẫn còn 2 chòi canh như thế. Do đâu dzậy bà con ?

Một chốt gác tạm bợ trên cầu, có vẻ không tương thích : cầu là vốn của Nhật, chốt gác : ...Việt Nam
       @Nguyên nhân nào xảy ra cớ sự ?
      Có người cho là :
       -Pháp luật chưa nghiêm : có thể bắt được và xử cướp tập 1. Nhưng cướp tập 2 thì chưa trị được !
       -Dân trí chưa cao.
       -Mức sống còn nghèo, nhưng thích hưởng thụ : thèm tí dưa, tí bia, tí hành-tiêu-tỏi-ớt, tí tiền như-trên- trời- rơi- xuống, mớ dây điện,...
       -Một số người thờ ơ và đồng lõa với cái ác.
      -Có những vụ việc to lớn còn chưa giải quyết rốt-ráo-rẻ. Chuyện tí tẹo như thế nhằm nhò gì ?
       -...vv...vv
       Bạn nghĩ sao về mấy vụ việc vừa nêu?

       @Nói thêm, coi như an ủi
       Lời một người nước ngoài, BRIAN LETWIN (người Mỹ, biên tập viên báo điện tử tiếng Anh) sau khi đến sống ở TP Hồ Chí Minh một thời gian:
       -"Sống ở đô thị lớn khó mà tránh khỏi những tệ nạn như rải đinh, cướp giật, lừa gạt trên đường. Tuy nhiên, có trải qua những tình huống khó khăn nhất mới nhận ra ngoài những kẻ gian lợi dụng cơ hội để trục lợi thì còn có nhiều “Lục Vân Tiên” sẵn sàng ra tay giúp đỡ người hoạn nạn trên đường.
       Đơn cử là vài tuần trước, khi đang lái xe trên đường thì bánh xe tôi cán phải đinh. Vì là lần đầu tiên nên tôi không biết xử lý thế nào. Hoang mang, tôi dắt xe trên đường, băng qua các ngã tư và cố tìm một chỗ sửa xe một cách vô vọng. Bỗng dưng có một thanh niên đến nói chuyện và ngỏ lời đẩy xe giúp.
       Ban đầu tôi hơi lo ngại nhưng sự nhiệt tình của anh ấy làm tôi không thể từ chối. Không chỉ giúp đẩy xe, anh còn chỉ cho tôi đường gần nhất đến tiệm sửa xe. Tôi cứ nghĩ hôm ấy mình may mắn gặp người tốt giúp đỡ. Nhưng đến khi bị bể lốp xe lần thứ hai trong tuần tôi vẫn được một người xa lạ khác giúp đỡ. Tôi bắt đầu suy nghĩ về sự tương trợ lẫn nhau của những người không quen biết."
- PHƯƠNG THÙY ghi (Nguồn :http://tuoitre.vn/Ban-doc/Trong-mat-nguoi-nuoc-ngoai/436940/Con-nhieu-nguoi-tot-tren-duong.html)
       (Anh này hay à nghe, bít đến Lục Vân Tiên nữa chứ !)
       Vậy theo các bạn, Lục Vân Tiên đời nay đã đầu hàng...Lí Thông thời hiện đại chưa ? Hay con người có lúc là Tiên, có lúc là Thông ?
       Và vấn đề kế tiếp là, có nên che cái chưa tốt không nào ?

        @Liên tưởng của bác nhà Cà phê
        Thời xưa còn chiến tranh, có lẽ chỉ ở xứ ta mới gặp cảnh này :
       "Một ngày mùa đông, trên con đường mòn, một chiếc xe tang, trái mìn nổ chậm, người chết hai lần, thịt da  nát tan..." (*). Đã chết rùi, lại còn thêm quả đắng : trái mìn nổ chậm gài sẵn, nằm chờ...
       Như mấy cảnh kể trên thời nay, vừa hư xe, thương tích, và có thể vừa mất của lẫn mất mạng. Cũng bị nạn hai lần đó chứ gì !!
       (*) Bài "Ngụ ngôn của mùa đông"-TCS. Mời bạn nghe KL ca, với những bức hình, đoạn phim mang đậm chất lịch sử, đáng nghía.




-------
#  Có thể bạn chưa xem :
-004- TRÔNG NGƯỜI MÀ NGẪM ĐẾN TA
-009- HÒM RƠM ; PHÀN CHÌM KHI NÀO SẼ NỔI ?
-------
# Tương trợ : giúp đỡ lẫn nhau.(Nói tương trợ lẫn nhau là dư rùi ! Hic hic !.
-------

7 nhận xét:

  1. Thờ ơ thì nhiều lắm,càng ngày càng nhiêu.Mà từ thờ ơ sẽ trở thành đồng loã đâu có xa!Vô cảm trước cái xấu,cái ác...cũng là ...ác đấy thôi!

    Trả lờiXóa
  2. 30/04/1975 đứa bé 9 tuổi ngẩn ngơ nhìn lớp lớp người rùng rùng mang vác thùng nọ thùng kia từ ngoài phố vào nhà của họ.Ba nó bảo người ta đi"hôi của",của hôi vậy mà người ta cũng lấy hả Ba?Ba trầm ngâm xoa đầu nó không nói gì,nhưng nó biết điều đó là không được làm!
    Những người lượm dưa,vác bia,cướp tiền...kia chắc khi xưa không được Ba xoa đầu như nó,tôi nghiệp!!!

    Trả lờiXóa
  3. Đừng bi quan vậy chứ,chỉ là Thông và Tiên không phải luôn song hành.Mà bạn thì chỉ chộp được cảnh Thông diễn trò còn nghĩa cử của Tiên thì bạn thiếu may mắn đê ghi hình đó thôi.

    Tui có thằng bạn được mệnh danh là ngốc,ai cũng gạt nó được kể cả con nít,có người bảo nó mù giác quan thứ sáu.Nó hihi cười thôi xài 5 giác quan cũng đủ,rồi chấp nhận bị gạt mỗi khi thấy thương tâm.Nó lí sự:Hổng sao đâu, nếu dối cũng hông hại chết được mình mà nếu thật thì đỡ lòng cơn khốn khó...

    Vậy mà thành một tập dày nó chấp nhận làm thằng ngốc không thuốc chữa! Vậy mà nó nhởn nhơ hết năm này sang tháng khác có hề hấn chi đâu! Ngốc như nó đầy nhóc quanh tui!

    Trả lờiXóa
  4. Thông sống chỉ vì mình,sẳn sàng hại người.
    Tiên vì người thà mạng vong cũng đành.
    Hai thái cực này sẽ xảy ra ở những người đa nhân cách.

    Với người đồng cảm,hãy phơi trọn mình vì bạn sẽ có cơ hội tốt để hoàn thiện từ những đóng góp chân tình được nhận.
    Nói cách khác là chọn đúng chỗ mà khoe tất tần tật,hihi!

    Trả lờiXóa
  5. boi zay moi noi "SONG O DOI,"VAN TIEN"{THACH SANH}THI IT MAK LI THONG THI NHIEU"hau nhu xa hoi hien nay nguoi ta da wen hetcai goi la nhan nghia,dao duc song ...san sang danh doi tat ca de duoc cai loi ve minh...

    Trả lờiXóa
  6. Đã gọi là loài người thì có muôn hình vạn trạng làm sao tránh khỏi,nhưng không chỉ hôm nay xem lại đoạn phim trên vẩn thấy xót xa(đến bao giờ con-người mới thành NGƯỜI)bởi tham lam. (Xin gởi một lời chúc sức khoẻ đến MF!)^^

    Trả lờiXóa
  7. =))
    vì đời là thế mấy ai đoán đc chử ngờ
    miệng đời nhân nghĩa lâm nạn thỳ........
    ...............thỳ..................
    ĐỨNG LÀM NGƠ

    Trả lờiXóa