Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2011

051- BUỒN ƠI CHÀO...SÂU !

---------   
          @Tưởng rằng đã vui
         Nay MF phải thốt lên thêm Buồn ơi, chào...sâu [ăn theo tựa sách của F. Sagan (1)]. Tại sao phải buồn, dù chỉ...chừng 5 phút thui ? Bạn nên kiên nhẫn theo dõi cái khề khà của bác trẻ nhà Cà phê đã nhé. Tưởng rằng chỉ nên nói điều vui cho thấy cuộc đời thêm tươi. Nào ngờ trong...Giáo trình "Địa lý kinh tế - xã hội thế giới" được dùng để giảng dạy cho sinh viên một số khoa thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và một số trường khác có học môn này...(phần gạch dưới là nguyên văn in trong giáo trình trên) đã viết về Hoa Kì với một số ý nên xem lại. 
          Cần lắm ít nhất một trang đính chính mà không thấy in kèm !

         @Buồn như con...chuồn chuồn 
         Phần nước Mĩ trong giáo trình (GT) này từ trang 68 tới trang 86 viết về "ĐỊA LÝ KINH TẾ - XÃ HỘI  HỢP CHỦNG QUỐC HOA KỲ " có một số hạt sạn . 
         Buồn vì, nói một cách rất MF, chính là có nhiều con sâu trong nồi canh. Thành thử ở đây chỉ làm công việc nhặt sạn, bắt sâu có hại mà thui. Và cũng xin thứ lỗi vì, có thể lượm chưa hết sạn, hay nhìn nhầm hạt cơm... Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận cho sáng tỏ phải không các bạn nhà MF ? Hơi khách sáo một tí rùi...
          Xin lưu ý : Con số ở sau mỗi dấu gạch (-) là số trang trong GT, những phần in nghiêng là của GT, có gạch dưới để nhấn mạnh.

         @Nào hãy bắt đầu ( và chỉ giới hạn ở phần Hoa Kì thui !)
-(68) Thủ đô ghi đơn giản là Oasinhtơn. (đã đề cập đến vấn đề này ở đây)
-(68) Hoa Kỳ có 50 liên bang (lẽ ra là 50 tiểu bang/ bang)

-(68) phía nam giáp Mêhicô với biên giới dài 143 km . (Thật ra biên giới giữa hai quốc gia Mĩ- Mêhicô dài tới 3.169 km. Mĩ có 4 bang dọc theo đường biên này, Mêhicô có 6 bang). 

Lằn ranh phân chia hai nước Hoa Kì - Mexico


Biên giới Hoa Kì -Mexico 

-(68) Vị trí địa lý của Hoa Kỳ nằm giữa hai đại dương lớn (hihi, có cả 2 từ " đại" và "lớn " nữa cơ chứ, đã đề cập ở bài viết này )
Chỉ trong trang 68, mở đầu bài học về Hoa Kì cho SV, đã có sâu nhóc nhóc lun

-(69) Nui Yooc (in tên phiên âm sai quá xa, lỗi này chắc do người sắp chữ (!))
-(69) bão lớn dọc vùng biển Atlantic (trang 68 đã ghi tên tiếng Việt là Đại Tây Dương, sang trang sau ghi Atlantic mà không chú thích).
-(70) các bang miền Nam như...., Oklahôma, Luiziana,và Caliphoocnia
         Bang California của Mĩ tùy theo tác giả xếp loại, có thể thuộc một trong các vùng dưới đây, và chưa thấy ai ghi thuộc miền Nam.
       a+Tây Thái Bình Dương (Region 4 -West Pacific- theo US Census Bureau), hay
       b+Tây Nam Thái Bình Dương (Pacific Southwest Region) ;
       c+Thái Bình Dương (Pacific States) (geography.about.com) ;
       d+Tây Nam (Southwest)  (geography.about.com) ;
       e+Tây (www.ehow.com) ;...






Bang California thuộc vùng Thái Bình Dương (Pacific Region)


-(71) Mỗi năm hiện nay Hoa Kỳ vẫn có tới 700 người nhập cư hợp pháp và 250.000 người nhập cư bất hợp pháp. 
         Hai con số người nhập cư này lớn hơn rất nhiều : ước gần 8 triệu người nhập cư -hợp pháp lẫn bất hợp pháp- đến Hoa Kì từ năm 2000 đến 2005, ước đạt 1.000.000 người hợp pháp/năm  và từ 700.000 đến 1.500.000 người bất hợp pháp/năm từ năm 2000 đến nay (wikipedia.org).

Người nhập cư bất hợp pháp   (deathby1000papercuts.com)


-(71) Hoa Kỳ có kết cấu dân số trẻ .
         *Một trong những điều kiện để xếp loại "dân số trẻ" có : 
         Tỉ lệ trẻ em từ 0-14 tuổi chiếm > 35 % dân số (2)(Hoa Kì chỉ đạt : 19,8 % -năm 2010, theo US Department of Census- nên không thể nói kết cấu dân số của Hoa Kì thuộc loại trẻ). 
        *Vả lại mốc tuổi phân chia hai  nửa bằng nhau : phân nửa già, phân nửa trẻ (median age) của Hoa Kì là 36,8. Nói một cách khác, Hoa Kì có phân nửa dân số dưới tuổi 36,8 thì càng không thể gọi dân số Hoa Kì là trẻ ! (Phân nửa dân số VN dưới 27,4 tuổi)(wikipedia.org)
Bản đồ về  Median age của thế giới (wikipedia.org)
        *Mười nước có phân nửa dân số thuộc nhóm trẻ nhất, dưới 17 tuổi :

        @Và còn gì để nhặt nữa không ?
        Thật ra cũng còn một vài chỗ nữa như :

-(73) Haoxtơn.(Đây là phiên âm tên thành phố Houston thuộc bang Texas theo GT). Còn nếu theo phiên âm của Cambridge University Press thì như hình dưới đây :



-(82) Chú thích chăn thả trâu, bò trên đồng cỏ tự nhiên : phần chú thích và phần vẽ trong lược đồ không nhất quán. Về con TRÂU ở Hoa Kì, chắc phải xem lại nữa ! Vì ở đây có bison, là con bò rừng (American buffalo) thui mừ, làm gì có nhiều con trâu (water buffalo) nghé ọ ở vùng châu Á (3) như ta.
Chú thích và phần vẽ trong lược đồ đáng lẽ phải giống nhau (xem 2 vòng tròn trắng)
Tem phát hành 1898 : vẽ cảnh dân bản địa săn bò rừng 




           @ Mày đây hả... bưởi ? 
          Coi vậy chứ trong một số sách tham khảo dành cho HS lớp 11 của ta hiện nay, giáo trình này được trích dẫn dài dài... Hihi, tội nghiệp thật đấy : chốn ...giang hồ hiểm ác, vàng thau lẫn lộn, biết đâu mà lường để cho con trẻ nhỏ (học sinh) và con trẻ vừa vừa (SV) phòng thân. Huhu...! 
         MF tưởng tượng viết và xuất bản sách kiểu như thế này sao giống như chuyện rải đinh của mấy tay Đinh (Văn) Tặc dạo gần đây quá ! Mà rải trong...nhà trường mới ghê chứ ! Bạn  nghĩ sao ?
         Hay đây là một trong những kiểu làm cho dân...khôn hơn ? Vì  khi còn trong nhà trường phải thực hành những bài tập lựa vàng ra vàng, đinh ra đinh để đối phó với đời mai sau ? Thui thì tự ta phải học, học nữa, học mãi, cho tới khi vô...hòm mới hết học vậy.
Có tên tác giả, tên giáo trình và nhà xuất bản, HN, tháng 8 năm 2006.

-------
(1) : Có thể xem thêm tí về "Buồn ơi chào mi" của F. Sagan  tại đây.
(2)Theo các tác giả :
-Nguyễn Minh Tuệ, Nguyễn Văn Lê trong "Dân số học đại cương", ĐHQG Hà Nội, 1997 ;
-Lê Thông, Nguyễn Hữu Dũng  trong "Dân số, môi trường, tài nghuyên" , Giáo dục, HN, 1999 ;
-Nguyễn Kim Hồng trong "Dân số học đại cương", Giáo dục, HN,2001 ...
(3) : Xin xem thêm thông tin về con trâu ở Hoa Kì theo đường dẫn này.
-------
(Lượm đinh của NXB GD, rùi lại trích dẫn sách của NXB này, sao thấy...kì kì !)
-------
@Bạn có thể xem thêm các bài sau đây về SGK (sách giáo khoa) :
010- SGK : HÃY TRẢ LẠI TÊN CHO NỮ THẦN ISIS
022- SGK : ĐẾN WASHINGTON...NÀO ĐÂY ?
001- SGK : Nước Mĩ hiện nay có bao nhiêu bang ?

5 nhận xét:

  1. Bắt sâu, nhặt đinh...ừ thì cũng phải làm một cái gì đó nếu muốn duy trì những hạt giống tốt hay bảo vệ tính mạng người đi đường...Quyết tâm nhiều,hy vọng cao!
    Nhưng bắt con sâu trong đầu và nhặt mũi đinh từ tim thì e rằng...
    Thấy được đã khó,thừa nhận nan giải hơn nhiền, còn phẫu thuật để lấy ra ư,mỗi người phải tự làm bác sĩ cho chính mình vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Một con bò bị săn, nó chạy lạc,e nó sẽ giẫm đinh mất thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Vạch lá tìm sâu thì chắc là tìm được thôi! Nếu nhiều sâu quá thì ta dùng thuốc vậy! Chỉ sợ bạn gây THÊM ô nhiểm môi trường thôi! Hihihi...

    Trả lờiXóa
  4. @ Cám ơn các bạn đã quan tâm. Nhưng vì sâu chúng lồ lộ thấy quá rõ thui, không đáng có ! Và MF cũng như các bạn, không nhọc công gì cho lém để nhận ra(hơi bị Lemon question rùi !). Trong cách chơi cờ tướng lỗi như thế này gọi là chưa- sạch- nước- cản ấy ! Chỉ có điều AI chịu khó cất lên tiếng nói thui.
    Nhưng MF nghĩ là, giá trong lá không có sâu, trên đường không có rải đinh, trong chén cơm không có sạn thì tốt biết mấy. Xã hội đã phân công, và anh đã nhận đồng lương từ nhiệm vụ đó rùi mừ. Sao lại để lọt lưới nhiều SÂU, ĐINH, SẠN thế !
    Nghĩ lại cũng sẽ vừa buồn vừa vui. Bùn vì nếu tốt mịt thì MF phải chuyển hướng. Tuy nhiên sẽ dzui hơn NẾU không gặp SÂU, ĐINH, SẠN ở những nơi không cần chúng có mặt. Phải không bạn nhỉ !
    Mong gặp lại các bạn trong các NX khác nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Chào bạn!
    Bạn nói đúng.
    Khi giải pháp bắt sâu thủ công không hiệu lực người ta phải dùng đến thuốc trừ sâu.Nhưng những ứng dụng hoá học lại nảy sinh những hệ lụy mới,rắc rối mới cho môi trường.Một mặt nó tạo ra những cơn đau đầu cho các nhà khoa học,mặt khác lại là động lực đẩy nhanh quá trình tiến hoá của nhân loại.
    Vấn đề sẽ rất đơn giản nếu chỉ đơn thuần là những con sâu sinh học.Quy luật sinh tồn của cuộc sống sẽ lập tức cân bằng theo cách hoặc phát triển hoặc đào thải.Ngược lại khi bạn phải đối diện với những con sâu công nghệ,sản phẩm của tắc trách,qua loa,đại khái và cẩu thả...thì sức huỷ hoại,kìm hãm bởi những sai lệch trong hiểu biết lại đòi hỏi sự sửa chữa,khắc phục mất đến trăm năm trồng người và hơn thế nữa...
    Bạn không thể phun thuốc vô tội vạ bởi căn nguyên gốc rễ mới là nơi cần đến.Chệch hướng hay không đủ liều sâu-con sẽ sản sinh vô số và ô-nhiễm-thêm là vì thế.
    Bạn chỉ có thể chú tâm lần tìm,kiên nhẫn,cẩn thận,chính xác mong tìm ra sâu chúa-cái máy chủ đã tạo nên vi-rút-khủng và vô hiệu chúng vậy.
    Cơ bản là không ai sinh ra đã hoàn hảo nên chỉ không sai khi không làm gì cả.Nhưng nếu đã thấy sai phải dừng và sửa.Nhận ra cái sai đã quý,sửa được chúng càng quý hơn nhiều.
    Đứng trong nhà tôi không thể nhận ra tuyết trên nóc của mình,bạn cũng thế.Nên khi tôi chỉ ra tuyết trên nóc nhà của bạn cũng là mong được bạn giúp tìm ra tuyết nơi nóc tôi vậy.Ta cùng nhau dọn,chỉ thế thôi mà.
    Trời quang mây tạnh!

    Trả lờiXóa